SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Qatar Airways yếu thế trong vụ kiện vi phạm bản quyền âm nhạc

07:56, 03/04/2021
(SHTT) - Qatar Airways đã thua trong giai đoạn đầu của cuộc chiến pháp lý về vụ kiện hãng hàng không này sử dụng âm nhạc chưa có giấy cấp phép bản quyền từ PRS.

Qatar Airways là một trong những hãng hàng không toàn cầu trẻ nhất phục vụ khách hàng cả sáu châu lục. Qatar Airways kết nối hơn 150 điểm đến trên bản đồ mỗi ngày, với một đội máy bay thế hệ mới nhất và các dịch vụ, sân bay chất lượng Năm sao. Tuy nhiên, thời gian gần đây Qatar Airways gặp nhiều khó khăn và mới nhất hãng hàng không này đã rơi vào lùm xùm kiện cáo về việc sử dụng âm nhạc chưa mua bản quyền.

vi pham ban quyen

 Qatar Airways là một trong những hãng hàng không toàn cầu trẻ nhất

Vụ việc đã được đưa ra bởi Hiệp hội Quyền biểu diễn (PRS), tổ chức đại diện cho quyền biểu diễn của nhạc sĩ, nhà soạn nhạc và thành viên nhà xuất bản âm nhạc và thay mặt họ thu tiền bản quyền bất cứ khi nào nhạc của họ được phát hoặc trình diễn công khai. Tổ chức này là nơi cung cấp bản quyền âm nhạc cho rất nhiều hãng hàng không tại Anh.

PRS cáo buộc Qatar Airways sử dụng các bài hát trong bộ sưu tập âm nhạc của mình để phát trên các chuyến bay mà không có giấy phép. Hiệp hội trên yêu cầu hãng hàng không của Qatar phải bồi thường thiệt hại vì vi phạm bản quyền âm nhạc ở Anh, Qatar và các quốc gia khác có chuyến bay của hãng này.

Hiệp hội này bắt đầu tố tụng vào tháng 12, cho biết hãng hàng không Qatar Airways đã nhiều năm trốn tránh việc đăng kí giấy cấp phép âm nhạc.

Về phía Qatar Airways, một phát ngôn viên đã tuyên bố: “Qatar Airways tạm thời không đưa ra thông tin chi tiết về vụ việc pháp lý đang diễn ra.” Tuy nhiên, phát ngôn viên này nhấn mạnh việc không có hãng hàng không nào không thuộc nước Anh có giấy phép trên của PRS. Qatar Airways không phải cái tên duy nhất không có giấy cấp phép sử dụng âm nhạc từ PRS vậy tại sao PRS chỉ chĩa súng về về hãng hàng không này.

Qatar Airways còn có các động thái đáp trả mang tính khiêu khích như đăng bài tung hô hệ thống giải trí Oryx One của mình là “đẳng cấp thế giới” và cung cấp một ứng dụng để hành khách đăng ký phim, chương trình truyền hình và âm nhạc trước khi lên máy bay.

Tranh chấp giữa hai bên ngày càng căng thẳng và vụ kiện đầu tiên tại Tòa án Tối cao ở Luân Đôn. Tại tòa, hãng hàng không Qatar Airways nỗ lực bác bỏ các ý kiến của thẩm phán và cho rằng phiên tòa nên được diễn ra tại thành phố Doha thủ đô của Qatar. Thẩm phán cho rằng dù đây là vụ kiện cáo liên quan đến cả hai quốc gia nhưng tòa án tối cao Luân Đôn có đầy đủ khả năng, tính công bằng, minh bạch để xét xử vụ tố tụng này.

Phiên tòa đầu tiên kết thúc với lợi thế nghiêng về phía PRS và Qatar Airways đứng trước nguy cơ phải đền bù số tiền khổng lồ khi nhiều năm sử dụng sản phẩm âm nhạc không có bản quyền.

vi pham ban quyen1

Qatar Airways có thể phải đối mặt với số tiền phạt khổng lồ 

Qatar Airways là hãng hàng không lớn thứ hai ở Trung Đông Châu Á sau Emirates nhưng lại bị lỗ nặng trong những năm gần đây sau khi các quốc gia láng giềng cấm các chuyến bay của hãng này. Động thái này là một phần trong hoạt động “tẩy chay” Qatar của bộ tứ chống khủng bố gồm Ả Rập Xê-út, UAE, Bahrain và Ai Cập. Hãng hàng không cho biết vào tháng 5 họ sẽ cắt giảm 20% nhân sự để đối phó với đại dịch.

Hân Lê

Tin khác

Giải trí 12 giờ trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.
Liên kết hữu ích