SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Putin yêu cầu nâng hợp tác quân sự với Việt Nam

10:11, 18/10/2012
Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ thị nâng quan hệ hợp tác quân sự - kỹ thuật với các nước trong khối BRICS và Việt Nam lên một mức độ mới về chất.

Chỉ thị này được đưa ra khi ông Putin tới phát biểu tại phiên họp Ủy ban hợp tác quân sự-kỹ thuật Nga ở dinh thự Novo-Ogarevo, thuộc ngoại ô Moscow chiều qua, theo Vietnam+.

Tổng thống Putin giải thích nâng cấp có nghĩa sẽ chuyển từ quan hệ buôn bán thông thường sang hợp tác nghiên cứu, sản xuất và chế tạo vũ khí cũng như trang thiết bị quân sự, thành lập các trung tâm dịch vụ, bảo hành và nâng cấp vũ khí, hợp tác xuất khẩu vũ khí và trang thiết bị quân sự sang thị trường các nước thứ ba.

Ông đánh giá Việt Nam là đối tác đã được thử thách của Nga và hai nước đang hợp tác hữu hiệu trong lĩnh vực quân sự-kỹ thuật. Trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Liên bang Nga cuối năm 2009, thông tin Việt Nam mua 6 tàu ngầm lớp Kilo đã được công bố. Giá trị của hợp đồng này là 2 tỷ USD. Đây là một trong những hợp đồng lớn nhất lịch sử xuất khẩu khí tài hải quân của Nga. Cuối tháng 8/2012, Nga đã hạ thủy chiếc đầu tiên trong số các tàu ngầm đóng cho Việt Nam.

Trong chuyến thăm Nga mới đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, Việt Nam sẽ cho phép Nga thiết lập cơ sở bảo dưỡng tàu biển tại cảng Cam Ranh, thuộc tỉnh Khánh Hòa. Cảng sẽ không phải là căn cứ quân sự của Nga và sẽ được sử dụng để giúp tăng cường hợp tác mọi mặt giữa hai nước.

Trong bài phát biểu hôm qua, Tổng thống Putin cũng lưu ý đến công tác bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và bản quyền khi Nga tăng cường hợp tác quân sự-kỹ thuật với nước ngoài. Ông cho biết tính đến ngày 1/10 vừa qua, Nga đã xuất khẩu 10,7 tỷ USD vũ khí và kỹ thuật quân sự ra nước ngoài, đạt 80% kế hoạch cả năm. 

 

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, nền tảng mạng xã hội X đã liên tục tiết lộ về kế hoạch thay đổi cách thức hoạt động. Trong đó, một chính sách mới khiến người dùng chú ý là yêu cầu phải phí để sử dụng toàn bộ các tính năng của nền tảng.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - WIPO mới đây đã công bố chủ đề Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới 2024 là: “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Google sẽ đầu tư 1 tỷ USD để nâng cao kết nối kỹ thuật số giữa Mỹ và Nhật Bản bằng cách xây dựng hai tuyến cáp ngầm mới, thông báo này được công ty con của Alphabet đưa ra trong một sự kiện gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản nhằm tăng cường quan hệ giữa hai nước.