SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 08/04/2024
  • Click để copy

Puma và những vụ tranh chấp bản quyền bạc tỷ

07:00, 30/05/2018
(SHTT) - Puma là một trong những thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới vì vậy để bảo vệ chỗ đứng của mình, Puma cũng nhiều lần vướng vào những vụ tranh chấp bản quyền bạc tỷ.

Puma bị phạt ở Trung Quốc vì vi phạm logo công ty nội địa

Vào năm 2017, một tòa án ở Thượng Hải đã yêu cầu nhà sản xuất đồ thể thao Đức Puma trả 2,9 triệu nhân dân tệ, tương đương 421.340 USD, vì vi phạm logo của một công ty sản xuất len Trung Quốc.

Theo tờ Shanghai Daily, tòa án phán quyết rằng Puma đã sao chép hình ảnh đặc biệt được sáng tạo cho năm Ất Mùi 2015 và sử dụng nó trên các sản phẩm áo tay dài và giày.

puma

 

Tòa án cho hay thương hiệu Hengyuanxiang 90 tuổi của Trung Quốc đã đăng ký logo này, với hình ảnh vốn được chuyển thể từ chữ tượng hình xưa của Trung Quốc. Khác biệt duy nhất giữa logo hai hãng là kích thước, tòa án Thượng Hải kết luận.

Puma bác bỏ cáo buộc này, cho biết họ sử dụng chữ tượng hình cho logo và đây là loại chữ mà bất cứ ai cũng có thể dùng. Dù vậy, tòa vẫn không thay đổi phán quyết cho rằng nhà sản xuất đồ thể thao quốc tế sao chép logo từ công ty Hengyuanxiang, đánh lừa khách hàng khi khiến họ nghĩ rằng một dòng sản phẩm của Puma có liên quan đến thương hiệu Đại lục.

Nhà sản xuất đồ thể thao kiếm được gần 6 triệu nhân dân tệ từ dòng sản phẩm nói trên, theo kết quả điều tra doanh số bán hàng. Dù hàng Puma bán chạy không phải là vì danh tiếng của Hengyuanxiang, hãng này vẫn bị yêu cầu phải trả một nửa doanh thu để bồi thường.

Adidas đâm đơn kiện Puma do vi phạm bản quyền thiết kế

Ra mắt vào ngày đầu tiên của năm 2016, mẫu evoPOWER 1 Vigor với phối màu Camo là mẫu giày "nhá hàng" của Puma trước khi trình làng chính thức thế hệ mới của evoPOWER với phối màu Gecko Green sau đó. Một trong những điểm nổi bật ở evoPOWER 1 Vigor Camo chính là bốn đường sọc cắt ngang phần má ngoài của giày. Tuy nhiên, adidas đã cho rằng chúng có điểm tương đồng với thiết kế 3 sọc đã thành thương hiệu của tập đoàn này.

puma 1

 

Trong đơn kiện của mình, adidas đã nêu rõ: “Việc sử dụng bốn sọc chéo ở phía ngoài của Puma trên mẫu giày vi phạm bản quyền này là nỗ lực đầy trắng trợn của Puma để thương mại hóa danh tiếng và sự thu hút quảng cáo mà adidas đã xây dựng nên với thương hiệu 3 sọc, và lợi dụng sự nổi tiếng của adidas, một thương hiệu nổi bật trong mảng bóng đá."

“Puma không chỉ là đối thủ trực tiếp mà còn có lịch sử chung với adidas,” adidas viết trong đơn kiện. “Vì vậy, Puma có những điểm tương đồng với thương hiệu 3 sọc của adidas và những lợi thế thương hiệu rất lớn mà nó mang lại".

Sự việc này đánh dấu thêm một chương mới trong lịch sử đối đầu giữa hai thương hiệu đồ thể thao đến từ nước Đức này.

Puma kiện Forever 21 vì copy y chang dép thiết kế của Rihanna

Puma đã đệ đơn kiện Forever 21 vi phạm sáng chế và bản quyền của thương hiệu này. Theo đó, Forever 21 đã bắt chước y xì kiểu dáng và màu sắc của 3 mẫu giày The Creeper, Bow Slide và Fur Slide của Fenty x Puma.

puma 2

 

Đôi dép xịn mà Puma hợp tác cùng Rihanna thiết kế có giá từ 80 đến 100 USD (từ 1,8 triệu đến 2,3 triệu đồng). Còn đôi Forever 21 chép y nguyên chỉ khoảng 18 đến 25 USD (khoảng 400.000 đến 500.000 đồng). Forever 21 đã khiến hãng thời trang thể thao Puma phải chịu thiệt hại doanh thu. Puma đề nghị tòa án yêu cầu Forever 21 không bán sản phẩm nhái này và nhận khoản tiền bồi thường xứng đáng.

Nike kiện Puma vì copy công nghệ Flyknit và Air

Rất nhiều tiền của, công sức và thời gian đã bỏ ra để Nike có thể tạo nên những công nghệ đỉnh cao như bộ đệm Air hay chất liệu dệt kỹ thuật số Flyknit. Đi cùng đó, họ cũng sẵn sàng bỏ ra những thứ tương đương để bảo vệ các công nghệ này.

Trong động thái kiện cáo mới nhất, Nike đã nhắm đến Puma.

puma 3

 

Vào khoãng tháng 07/2017, Puma tham gia vào cuộc đua chất liệu dệt kỹ thuật số với công nghệ evoKNIT. Tương tự với việc adidas bị kiện khi cho ra mắt Primeknit vào 2012 (chỉ sau vài tháng so với Flyknit), Nike cũng đã chỉa mũi giáo vào Puma.

Nhưng không chỉ như thế, Nike còn nhắm đến thiết kế Jamming của Puma, tập trung vào phần bộ đệm. Mẫu Puma Jamming có bộ đế trong suốt với những hạt xốp NRGY chuyển động tự do. Nike cho rằng Puma đã sử dụng công nghệ Air của họ trên thiết kế này.

Thanh Vân (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tranh chấp pháp lý giữa gia sản George Carlin và kênh podcast Dudesy về video hài giả mạo bằng trí tuệ nhân tạo của ông Carlin đã kết thúc với quyết định gỡ bỏ hoàn toàn video vi phạm trên các nền tảng, đánh dấu một trong những vụ án đầu tiên liên quan đến "deepfakes" trong ngành giải trí.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chiều ngày 4/4, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường) đã tiến hành kiểm tra 3 cửa hàng kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn thành phố Hà Nội và phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một số tên tuổi lớn nhất trong ngành âm nhạc đã xuất trình một bức thư có chữ ký với nội dung chỉ trích việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra những sản phẩm âm nhạc. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới các nghệ sĩ và cần phải được dừng lại trước khi vượt quá tầm kiểm soát. 
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Hội đồng Tranh luận và Khiếu nại Bản quyền ở Mỹ đã quyết định vô hiệu hóa tất cả yêu cầu của Netlist về hai bằng sáng chế liên quan đến mô-đun chip nhớ.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Nhóm tác giả bao gồm các nhà văn, nghệ sĩ hài đã thất bại trong vụ kiện OpenAI về việc sao chép tác phẩm tại tòa án liên bang ở New York.