SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Porsche GT4 ePerformance: Tương lai của xe đua thể thao

15:39, 18/05/2022
(SHTT) - Mới đây, Porsche đã chạy thử thành công mẫu xe đua mới có tên là GT4 ePerformance, chạy hoàn toàn bằng điện, có công suất 1.072 mã lực. Porsche lên kế hoạch đưa mẫu xe đua mới này xuất hiện trên các đường đua vào năm 2026.

Hôm 15/5, Porsche đã cho chạy thử thành công mẫu xe GT4 ePerformance chạy hoàn toàn bằng điện, với công suất 1.072 mã lực. Đây được coi là tương lai của môn đua xe thể thao trong xu hướng điện khí hóa toàn cầu.

98-porsche-718-gt4-rs-e-p

 

Hệ thống điện khí hóa đang càn quét ngành công nghiệp ô tô với tốc độ chóng mặt, nhưng chỉ có một số ít các nhà sản xuất dám áp dụng hệ thống này cho các môn đua xe thể thao. Nhưng với những điều tuyệt vời xuất hiện vào hôm Chủ nhật vừa qua, có thể sẽ khiến rất nhiều thương hiệu xe đua phải xem xét việc “mạo hiểm” gia nhập thị trường điện khí hóa để bắt kịp xu hướng này.

Mặt khác, bản thân Porsche đang thúc đẩy xu hướng này. Việc tham gia giải đua Công thức E từ năm 2019 đã giúp cho các kỹ sư của hãng biết được những gì hiệu quả và những gì không đối với đua xe điện. Tuy nhiên, để thực sự phát triển được dòng xe này trên đường đua, Porsche cần phải hoàn thiện điện khí hóa chương trình xe đua GT của mình. Và chiếc GT4 ePerformance sẽ giúp Porsche hoàn thành sứ mệnh này.

Nếu siêu mô tô điện Mission R là một tuyên bố trực quan về tương lai của Porsche trong môn thể thao mô tô, thì GT4 ePerformance giống như mẫu xe thử nghiệm khả năng phát triển xe đua điện hơn. Thông qua đó, các kỹ sư, nhà thiết kế của Porsche có thể tinh chỉnh và định hình các công nghệ để làm cho tất cả hoạt động một cách trơn tru nhất. 

GT4 ePerformance sử dụng động cơ kép công suất 1.072 mã lực, hay đạt công suất 800kW ở điều kiện tốt nhất. Ở chế độ đua, chiếc xe đạt mức gần 600 mã lực, song vẫn cao hơn so với 718 Cayman GT4 Clubsport với 425 mã lực dù 2 mẫu xe đều sử dụng chung một khung gầm.

Loại khung gầm này không thể chứa gói pin trị giá 82 kWh, đó là lý do tại sao Porsche phải chia chúng thành ba gói riêng biệt để chứa được dung lượng khủng đó. Công suất lớn nhất - xấp xỉ một nửa tổng công suất - được đặt phía sau người lái (nơi có động cơ chạy). Gói thứ hai, khoảng 20 kWh, đặt trên sàn hành khách. Gói thứ ba được thiết kế ở phía trước - nơi cần có pin nhiên liệu.

Ba gói pin trên cung cấp năng lượng cho một cặp mô-tơ điện, một mô-tơ nằm ở vị trí thấp giữa bánh trước và một mô-tơ thứ hai ở giữa bánh sau. Từ đó, chiếc xe sở hữu hệ dẫn động tất cả các bánh, nhưng các kỹ sư của Porsche lại cho rằng động cơ phía trước không thực sự cần thiết để tăng tốc. Mục đích của thiết kế này chủ yếu giúp cho động cơ phục hồi hiệu quả hơn.

Khi phanh xe, trọng lượng của ô tô chuyển dịch về phía trước nên các nút chặn phía trước sẽ thực hiện hầu hết công việc. Nhưng với GT4 ePerformance, điều đó được chuyển sang động cơ phía trước, thực hiện hầu hết quá trình tái tạo. Porsche hy vọng rằng, trong một cuộc đua nước rút kéo dài 30 phút, chiếc xe có thể tái tạo tới 30 kWh.

Mặc dù GT4 ePerformance vừa nhanh hơn vừa nặng hơn so với 718 Cayman GT4 Clubsport chạy bằng xăng, nhưng nó lại làm được điều này với những chiếc phanh Brembo nhỏ hơn ở cả bốn góc. Hai hệ thống được kết hợp nhuần nhuyễn thông qua hệ thống phanh bằng dây mới này.

Ngoài ra, bàn đạp phanh của GT4 ePerformance có độ di chuyển tốt cũng như cảm giác tuyệt vời. Vì hệ thống là phanh từng dây nên hoàn toàn không có cảm giác khác biệt khi chiếc xe đạt đến ngưỡng của phanh tái tạo và chuyển sang phanh vật lý. Quá trình này diễn ra rất trơn tru và nhất quán.

Tay lái cũng nhẹ hơn và sự phân bổ pin kể trên nghĩa là chiếc xe thực sự đạt được sự cân bằng tuyệt vời. Đến góc cua ở tốc độ cao, GT4 ePerformance chỉ cần tay đua nhấc bàn đạp bên trái và tiếp tục quãng đường đua còn lại.

Theo Porsche, trên lý thuyết chiếc xe có tốc độ tối đa là 300 km/h, còn khi chuyển số thì chiếc xe đạt tốc độ tối đa là 272km/h. Ở tốc độ đó, tay đua có thể cảm thấy lực xuống đẩy chiếc xe vào từng nếp gấp và nếp nhăn trên đường nhựa.

Sau cùng, dù chiếc xe đã tăng thêm 30% sức mạnh với công suất 1.072 mã lực so với các mẫu xe đua trước đây, nó vẫn sử dụng hệ thống phanh và lốp cũ.

Trong tương lai, Porsche kỳ vọng bộ sạc 350 kW tại các đường đua có thể sạc xe từ 5% lên 85% chỉ trong vòng 15 phút..

Tuy nhiên, hiện có rất ít mạch có công suất sạc khủng như vậy, điều này buộc Porsche phải tự nghiên cứu bộ sạc riêng để thỏa mãn tham vọng này. 

Porsche hy vọng rằng có thể thấy mẫu xe này xuất hiện trên các chặng đua vào năm 2026. Tuy vẫn có nhiều người hoài nghi về kế hoạch, nhưng có rất nhiều lý do để mong đợi về điều này. 

Độ đắt đỏ của những chiếc xe đua luôn là chủ đề hot để bàn luận. Nhưng GT4 ePerformance có thể không chỉ là một chiếc xe thú vị và hấp dẫn trên đường đua đỉnh cao mà còn là một phương tiện có giá thành (tương đối) dễ tiếp cận.

Theo nhiều nhận định, Porsche GT4 ePerformance là một cỗ máy đua xe đáng kinh ngạc, và là tương lai của môn đua xe thể thao cho một môi trường trong lành và ít ô nhiễm hơn.

Thùy Mai

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.