Chi phí sản xuất pin xe điện sẽ giảm tới 51% trong năm 2024
Nguyên nhân cho mức hạ giá chóng mặt của pin LFP tại Trung Quốc là vì giá nguyên liệu chế tạo cathode (điện cực âm) - chi tiết đắt đỏ nhất trong pin điện, đã rẻ hơn rất nhiều. Vào đầu 2024, điện cực âm pin LFP rẻ hơn 50% so với năm ngoái.
Tính tới thời điểm này, giá thành phần trên chỉ còn bằng 30% so với trước.
Một nguyên nhân dẫn tới việc giá pin hạ thấp là do nhu cầu mua xe điện của người dùng chậm lại. Sau quãng thời gian tăng trưởng mạnh, tốc độ tăng trưởng xe điện toàn cầu đã chậm đi. 2 nhà máy Tesla Gigafactory tại Trung Quốc chỉ vận hành 43% công suất vào 2023 so với 51% của 2022.
Với xe điện dùng pin LFP tại Trung Quốc, giá bán của chúng giờ đã bằng xe xăng. Tại các khu vực khác, pin này ít phổ biến hơn so với lithium-ion hay nickel-mangan-cobalt nên tạm thời giá xe điện trung bình chưa xuống thấp như vậy.
Dù vậy, đà giảm tại Trung Quốc hứa hẹn sẽ lan mạnh ra các khu vực khác, đơn giản bởi các hãng xe Trung Quốc cũng đang bành trướng quy mô ra ngoài lãnh thổ nước này.
TH
TIN LIÊN QUAN
-
Trạm sạc điện gió ngoài khơi đầu tiên trên thế giới
-
Apple có thể phát hành iPhone màn hình gập vào đầu năm 2026
-
Tăng cường phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa
-
Cuộc thi 'Phát minh và Sáng chế Quốc tế Silicon Valley': Cơ hội để học sinh Việt Nam thể hiện đam mê khoa học