SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Pin sạc "kẽm không khí" liệu có thể áp đảo pin lithium - ion?

08:44, 22/02/2019
(SHTT) - Các kỹ sư hoá học tại trường ĐH Sydney và ĐH Công nghệ Nanyang của Singapore vừa phát triển thành công công nghệ pin sạc "kẽm không khí" (zinc-air) giành cho các thiết bị điện tử với công năng lớn gấp 5 lần pin lithium - ion đang được phổ biến hiện nay. Liệu đây có phải là sản phẩm của tương lai?

Theo giáo sư Yuan Chen - tác giả của công trình nghiên cứu pin kẽm không khí zinc-air cho biết công việc của họ đã cho ra một giải pháp mới, giải quyết vấn đề ch phí đắt đỏ khi sản xuất các loại pin cho các thiết bị điện tử bằng các thành phần kim loại đắt đỏ như Platinum và Iridium Oxide để thay thế chúng bằng các vật liệu giá thấp hơn nhưng có hiệu suất cao ngang bằng thậm chí cao hơn.

Viên pin kẽm không khí mới này được sản xuất thông qua quá trình kiểm soát thành phần, kích thước, và sự kết tinh Oxides kim loại như sắt, cobalt, nickel do đó có thể "khắc phục sự phát triển oxy chậm và phản ứng giảm oxy (OER / ORR) trong nhiều thiết bị chuyển đổi năng lượng điện" , đồng thời cũng giúp ngành công nghiệp điện tử giải quyết một phần vấn đề chi phí sản xuất pin rất cao như loại pin lithium ion hiện nay.

pin kem khong khi

Pin kẽm không khí có khả năng tích trữ năng lượng cao gấp 5 lần so với pin lithium ion hiện nay.

Trên thực tế, việc thử nghiệm viên pin mới này cũng cho kết quả khả quan, với độ chai pin chỉ 10% sau 60 cycles sạc/rã trong vòng 120 tiếng. Từ đó có thể thấy khả năng ứng dụng của nó lên các thiết bị điện tử di động là rất khả thi.

"Phương thức của chúng tôi giúp tạo ra những thành phần giá rẻ nhưng hiệu suất cao, dùng trong chế tạo pin. Chúng tôi đang tiếp tục giải quyết một số vấn đề nho nhỏ khác liên quan mặt công nghệ để có thể tạo ra những loại pin kim loại không khí bền vững hơn nữa cho con người" - Tiến sỹ Li Wei, đồng tác giả cho biết.

Pin kẽm không khí là một loại pin thuộc họ kim loại không khí, hoạt động trên nguyên tắc oxy hoá kẽm bằng không khí. Loại pin này có giá thành sản xuất rẻ hơn nhiều so với pin lithium - ion được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Ngoài ra, một ưu điểm vượt trội khiến nhiều người mong đợi đó là khả năng trữ được lượng điện năng gấp 5 lần so với pin lithium ion và thân thiện với môi trường hơn nhiều.

Ngoài việc pin lithium - ion nhẹ hơn và có thể dễ dàng lắp đặt trong các thiết bị cầm tay như điện thoại hay máy tính bảng thì pin zinc-air có rất nhiều ưu điểm để có thể trở thành sản phẩm trong tương lai khi hạn chế được các yếu điểm như chai pin, dễ bốc cháy, phát nổ,...

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.