SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phường Vĩnh Tuy: Hành trình tìm lại ‘sổ đỏ’ và cái kết không có hậu

14:00, 07/05/2017
Đã nhiều năm sinh sống trên thửa đất có địa chỉ tại số 40, P. Vĩnh Tuy, Q. Hai Bà Trưng đến nay, người nhà ông Quang vẫn mòn mỏi đội đơn đi đòi ‘sổ đỏ’, với hi vọng tìm lại công bằng cho chính mình. Nhưng mọi việc vẫn chỉ giậm chân tại chỗ...

Theo phản ánh, đã gần 20 năm nay, gia đình ông Vương Ngọc Quang (SN 1954, trú tại 40 phố Vĩnh Tuy, phường Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội) nhiều lần đem hồ sơ đi xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất, đối với thửa đất số 40 Vĩnh Tuy nhưng vẫn chưa thành do nhiều vấn đề phát sinh.

1234(3)

Thửa đất nhà ông Quang tại phố Vĩnh Tuy, Q.Hai Bà Trưng 

Để có hướng xử lý dứt điểm việc cấp “sổ đỏ” cho gia đình ông Quang, UBND quận Hai Bà Trưng đã có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn việc cấp sổ đỏ đối với trường hợp này.

Ngay khi nhận được những thắc mắc bất cập trong việc cấp sổ đỏ của Chính quyền với người dân. Ngày 19/5/2016, Sở TNMT Hà Nội có công văn số 4317 phúc đáp công văn của UBND quận Hai Bà Trưng. Đây được coi là mấu chốt gỡ rối để những khúc mắc đối với gia đình ông Quang được giải quyết ổn thỏa.

Sở TNMT Hà Nội xác định, thửa đất số 40 Vĩnh Tuy mà gia đình ông Quang đang quản lý, sử dụng trước đây là giếng làng bỏ không. Năm 1981, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy giao cho một hộ dân sử dụng làm xưởng đúc gang. Gia đình ông Quang sau đó nhận chuyển nhượng mảnh đất trên và tiếp tục quản lý, sử dụng.

Theo Sở TNMT, gia đình ông Quang đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất ở. Biên lai thu thuế nhà, đất ngày 14/4/1999 thể hiện việc truy thu thuế nhà đất tính từ Quý IV/1992 đến năm 1998. “Theo xác nhận của Công an phường Vĩnh Tuy, gia đình ông Vương Ngọc Quang đã đăng ký tạm trú tại địa chỉ nhà đất nêu trên từ năm 1990 đến nay.” - công văn của Sở TNMT Hà Nội nêu.

456(7)

Sở TNMT Hà Nội có công văn số 4317 phúc đáp công văn của UBND quận Hai Bà Trưng 

Hiện nay, trên thửa đất ông Quang đề nghị cấp “sổ đỏ” có 1 nhà bê tông cốt thép 1 tầng, sử dụng để ở; 1 nhà gạch 2 tầng (tầng 1 làm bếp, tầng 2 để ở) và 1 nhà gạch mái tôn đang cho thuê để bán hàng.

Về quy hoạch sử dụng đất, Sở TNMT xác định, vị trí thửa đất nhà ông Quang quy hoạch là đất cơ sở sản xuất, kinh doanh. Sở TNMT Hà Nội cũng nêu rõ: “Nhà, đất tại địa chỉ trên do ông Vương Ngọc Quang và bà Nguyễn Thị Nguyệt đang quản lý, sử dụng không có tranh chấp gì về khuôn viên, ranh giới với các hộ liền kề.”

Sở TNMT Hà Nội nhận định: “Trường hợp ông Vương Ngọc Quang và bà Nguyễn Thị Nguyệt đang sử dụng nhà đất nêu trên được xác định tương tự trường hợp nhận chuyển quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân được giao đất không đúng thẩm quyền trước ngày 15/10/1993, không thu tiền sử dụng đất. Trường hợp này, UBND quận Hai Bà Trưng chỉ đạo thực hiện công nhận quyền sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu tiền sử dụng đất là cơ bản phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai. Khi được cấp Giấy chứng nhận, ông Vương Ngọc Quang và bà Nguyễn Thị Nguyệt còn phải nộp lệ phí trước bạ nhà, đất theo quy định.”.

Sau công văn của Sở TNMT Hà Nội, mọi khó khăn trong việc cấp “sổ đỏ” cho gia đình ông Quang đã được tháo gỡ, song thực tế, quá trình này bị cản trở bởi nhiều kiến nghị của người dân địa phương. Theo đó, nhiều người cao tuổi đề nghị thu hồi thửa đất trên để... khôi phục giếng đình.

Trả lời PV, ông Trần Nam Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy - cho hay, trước kiến nghị của người dân, phường sẽ báo cáo các cấp chính quyền và các cơ quan chuyên môn để xin ý kiến. Từ đó, các cơ quan liên quan sẽ xem xét, nếu có căn cứ sẽ lập dự án, thu hồi, giải phóng mặt bằng... nếu dự án được phê duyệt theo quy định.

Nhận định về vụ việc, Luật sư Trịnh Xuân Hải (Đoàn Luật sư tỉnh Thái Bình) cho hay: “Sở Tài nguyên và môi trường đã có ý kiến thẩm định về việc thửa đất nhà ông Quang đủ điều kiện được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, thì Cơ quan Nhà nước nào có hành vi trì hoãn, cản trở việc ông Quang đăng ký quyền sử dụng đất là đã xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông. Hành vi đó của Cơ quan Nhà nước có thể bị ông Quang khiếu nại hay khởi kiện theo thủ tục khởi kiện vụ án hành chính.”

Mệt mỏi vì nhiều năm “đội đơn” đi xin cấp “sổ đỏ”, chưa kịp vui mừng khi Sở TNMT Hà Nội ra công văn giải đáp thắc mắc của các cấp chính quyền thì nay, ông Quang lại phải tiếp tục sống trong chờ đợi vì một dự án nào đó mà người dân địa phương nghĩ ra.

Trên đây, kính mong các cấp Chính quyền địa phương, Sở Ban ngành liên quan, vào cuộc triệt để, tìm nút thắt, gỡ rối, trả lại công bằng cho gia đình ông Quang theo đúng quy định của nhà nước.

Theo Phapluatnet

Tin khác

Pháp luật 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 20 giờ trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.