SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Phường Trúc Bạch (Ba Đình): Cho công trình thi công bất chấp nhà liền kề bị lún, nứt?

11:09, 02/03/2020
Chỉ sau 1 ngày ra thông báo tạm dừng thi công, Phó chủ tịch Phường Trúc Bạch bất ngờ thay đổi quyết định, kết luận vào biên bản làm việc cho phép chủ đầu tư số nhà 19 + 21 Yên Ninh tiếp tục thi công.

Thi công gây nứt, lún nghiêng nhà liền kề

Vừa qua, ông Nguyễn Đức Văn, hộ khẩu thường trú tại số nhà 17 ngõ Yên Ninh, phường Trúc Bạch, Quận Ba Đình, TP.Hà Nội đã có đơn trình báo UBND Phường Trúc Bạch về việc ngôi nhà 3 tầng 1 tum của gia đình bị hư hỏng, nứt toác do công trình xây dựng bên cạnh đang thi công, gây ảnh hưởng đến căn nhà của ông Văn.

Cụ thể, ông Nguyễn Vũ Đức, sinh năm 1939 (Bố của ông Nguyễn Đức Văn, có cùng hộ khẩu trên) cho biết, việc thi công tại số nhà 19+21 của bà Trần Thị Xuân Yến liền kề khiến nhà ông bị nứt, có dấu hiệu lún nghiêng.

Để tạo điều kiện cho việc xây dựng của số nhà 19 + 21 ngõ Yên Ninh liền kề, tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra, gia đình ông Đức đã đồng ý chuyển sang số nhà 13 cho thuê gần đấy theo đề nghị của chủ hộ số nhà 19 + 21 ngõ Yên Ninh.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công xây dựng của số nhà 19+21 Yên Ninh kể trên, các vết nứt xuất hiện ngày càng nhiều tại các bức tường trong nhà của gia đình ông Đức và lối đi chung của các hộ gia đình liên kề. Việc tường bị nứt gây hoang mang cho các thành viên trong gia đình.

Các vết nứt dài xuất hiện gây hoang mang cho các thành viên trong gia đình.

Không chỉ bị nứt toác tường, mà dưới nền nhà ông Đức cũng bị lún nghiêng.

Thời điểm trước khi khởi công xây dựng công trình tại số nhà 19+21 ngõ Yên Ninh, gia đình ông Đức và ông Vũ Duy An, là đại diện được ủy quyền của bà Yến (chủ đầu tư dự án ở số 19+21 Yên Ninh) đã lập biên bản khảo sát công trình liền kề, có hình ảnh hiện trạng kèm theo. Lúc này, ông An cam kết với gia đình ông Đức: “Thi công sử dụng công nghệ, kỹ thuật xây dựng mới sẽ không ảnh hưởng đến các căn hộ liền kề”.

Tuy nhiên, đáng tiếc là công trình tại số 19+21 chưa làm xong phần hầm thì đã gây nứt lún nền, nghiêng đổ và xuất hiện các vết nứt to chạy dọc theo chiều dài ngôi nhà của chúng tôi từ tầng 1 đến tầng 3”, anh Nguyễn Đức Văn, con trai ông Đức (cùng trú ở địa chỉ 17 ngõ Yên Ninh) nói.

Vết nứt xuất hiện tại các bức tường từ tầng 1 đến tầng 3 của ngôi nhà.

Gia đình ông Đức đã có phản ánh, trao đổi với ông Vũ Duy An là đại diện được ủy quyền của chủ đầu tư là bà Trần Thị Xuân Yến. Tuy nhiên, sau đó ông An chưa đưa ra được các giải pháp để gia đình yên tâm.

Ngày 18/2/2020, con trai ông Đức tên là Nguyễn Đức Văn có cùng hộ khẩu thường trú tại số nhà 17 ngõ Yên Ninh đã có đơn trình báo UBND Phường Trúc Bạch. Sau đó, ngày 20/2, phường Trúc Bạch đã tổ chức buổi gặp mặt 3 bên để tìm ra giải pháp (gồm Chủ đầu tư, đại diện nhà dân bị hưởng và cán bộ phụ trách trật tự xây dựng của phường).

Tại buổi gặp mặt này, các bên đã thống nhất ký vào biên bản kiểm tra hiện trạng, xác nhận ngôi nhà của ông Đức tầng 1 gian phía ngoài có 1 số vết nứt to, nền gạch có nhiều vết nứt lún bong tróc, tầng 2 và 3 có nhiều vết nứt ngang dọc trên tường, phía lối đi chung của số 17 ngõ Yên Ninh có nhiều vết nứt ngang dọc...

Tuy nhiên, sau buổi gặp mặt đó cho đến nay, bên chủ đầu tư vẫn không đưa ra biện pháp khắc phục triệt để, công trình vẫn tiếp tục xây dựng và tường nhà gia đình ông Đức lại tiếp tục lún, nứt nghiêm trọng hơn.

Động thái khó hiểu từ UBND phường Ba Đình

Ngày 27/2, phường Trúc Bạch đã ra thông báo số 05/ TB-UBND do Phó Chủ tịch phường là ông Nguyễn Xuân Minh ký yêu cầu bà Trần Thị Xuân Yến, chủ đầu tư công trình xây dựng ở địa chỉ của số 19+21 phải tạm dừng hoạt động thi công công trình để giải quyết sự cố ảnh hưởng lún nứt, nguy hiểm cho công trình liền kề.

Đồng thời, phải liên hệ ngay với các hộ liền kề công trình khảo sát, đánh giá mức độ ảnh hưởng và đưa ra phương án, biện pháp thi công đảm bảo tuyệt đối an toàn và người và tài sản và công trình liền kề. Các bên thống nhất phương án khắc phục, biện pháp thi công sau đó báo cáo với UBND phường.

Tuy nhiên, ngay ngày 28/2, nghĩa là chỉ sau 1 ngày ra thông báo tạm dừng thi công, Phó chủ tịch Phường Trúc Bạch, ông Nguyễn Xuân Minh bất ngờ thay đổi quyết định, kết luận vào biên bản làm việc cho phép chủ đầu tư số nhà 19 + 21 Yên Ninh tiếp tục thi công phần móng và hầm.

Theo ghi nhận từ Dân Việt, trong chiều 28/2, có mặt tại công trình số 19+21 ngõ Yên Ninh. Khu vực đang xây dựng là một công trình “khủng”, rộng hàng trăm mét vuông, đang thi công dở phần hầm.

Phía ngoài, cổng sắt đóng, tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, bên trong vẫn có một nhóm công nhân đang làm việc. Phía ngoài công trình không thấy ghi thông tin tên, số tầng về công trình đang xây dựng.

Bà Nguyễn Thúy Hằng (vợ ông Nguyễn Vũ Đức - chủ hộ số nhà 17) bức xúc: "Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng phải vào cuộc, yêu cầu dừng thi công công trình, có biện pháp xử lý để chúng tôi yên tâm khi trở về nhà cũ sinh sống”, bà Hằng kiến nghị.

Nhóm công nhân làm việc tại công trình ngày 28/2.

Để tìm hiểu rõ hơn, Báo Giao thông đã trao đổi với một cán bộ làm công tác thanh tra xây dựng cho hay, đối với vụ việc thi công công trình nhà ở gây ảnh hưởng nứt lún nhà bên cạnh, khi có phản ánh của hộ dân thì chính quyền địa phương phải tiến hành họp bàn với các bên liên quan, đánh giá hiện trạng thiệt hại lún nứt do ảnh hưởng bởi công trình thi công, đồng thời có biển bản cam kết của chủ công trình khắc phục bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng mới được phép tiếp tục thi công.

Tuy nhiên, khi đặt câu hỏi với ông Nguyễn Xuân Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch về việc tại sao tiếp tục cho đơn vị thi công số nhà 19+21 triển khai xây dựng dù nhà liền kề bị lún nứt, có phản ánh, thì vị cán bộ này thản nhiên nói: "Đã nắm được vụ việc, phường tiếp tục cho công trình 19+21 tiếp tục thi công cũng là một biện pháp đảm bảo an toàn".

Khi PV muốn phân tích rõ sự an toàn này, thì ông Minh cho biết sẽ trả lời trong tuần tới.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.