SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Phương Thanh bức xúc tố ngược đơn vị giữ bản quyền Độ ta không độ nàng

07:06, 05/07/2019
(SHTT) - Sau khi đơn vị giữ bản quyền Độ ta không độ nàng yêu cầu các ca sĩ cover lại bài hát này phải trả tiền bản quyền thì Phương Thanh đã bức xúc lên tiếng và tung loạt bằng chứng tố đơn vị này cũng từng sử dụng hình ảnh và ca khúc của cô mà chưa từng xin phép.

Mới đây một đơn vị có tên Công ty CP dịch vụ bản quyền Việt Nam đã phát đi thông báo gửi “các network và chủ sở hữu các kênh Youtube” cho phía mình quản lý bản quyền hợp pháp tác phẩm “Độ ta không độ nàng” – sáng tác của một nhạc sĩ Trung Quốc.

Bản quyền mà đơn vị này nhắc tới bao gồm bản quyền tác giả của tác phẩm và bản quyền đối với bản ghi âm gốc của một ca sĩ người Hoa.

Đại diện Công ty CP dịch vụ bản quyền Việt Nam khẳng định, hiện tác phẩm “Độ ta không độ nàng” thuộc quyền quản lý hợp pháp của công ty. Do vậy mọi hoạt động liên quan tới việc xin cấp phép, thu phí bản quyền của tác phẩm hoàn toàn do đơn vị mình quản lý.

phuong thanh 1

 

Đơn vị này cũng yêu cầu những cá nhân không chấp nhận gỡ bản cover trên YouTube đóng phí phạt 5 triệu đồng, đồng thời chia 33% doanh thu hàng tháng từ YouTube cho đơn vị sở hữu bản quyền.

Trong trường hợp không nhận được sự hợp tác từ các bên liên quan, đơn vị này sẽ xem xét áp dụng các biện pháp xử lý bản quyền theo pháp luật.

Ngay khi thông báo này được phát đi, nhiều clip, MV “cover” lại bản gốc nhạc Hoa ca khúc “Độ ta không độ nàng” đã biến mất khỏi kênh mạng xã hội Youtube, trong đó có nhiều bản “cover” thu hút hàng chục triệu lượt xem và yêu thích như bản “cover” của Trấn Thành, Anh Duy, Hương Ly…

Đặc biệt bản thu âm nhạc Hoa – lời Việt do ca sĩ Phương Thanh thể hiện cũng “bốc hơi”. Bản thu âm này của Phương Thanh khác hẳn với các bản “cover” khác bởi được sư thầy Thích Đồng Hoàng dịch lại lời và chắp bút dựa theo quan điểm và góc nhìn Phật giáo, lấy tên gọi mới là “Tự thân nàng hãy độ nàng”. Đặc biệt, Phương Thanh với pháp danh Nguyên Hương thể hiện bài hát này không chỉ với tư cách một ca sĩ, mà còn là một Phật tử.

Trước động thái của công ty trên, Phương Thanh ngầm ám chỉ hành động của phía mua bản quyền: "trò chơi dơ đánh sập bài hát của người Việt". 

phuong thanh

 Phương Thanh bức xúc tố ngược đơn vị giữ bản quyền Độ ta không độ nàng

Chia sẻ với truyền thông, đại diện đơn vị nắm giữ bản quyền của ca khúc cho hay: “Với trường hợp thiếu hiểu biết về luật bản quyền, thậm chí có các phát ngôn đi ngược quy định hay cổ xúy tình trạng vi phạm bản quyền, chúng tôi thực sự thấy đó là điều đáng buồn. Càng đáng buồn hơn nếu đó là những ca sĩ đã có tên tuổi và hoạt động nghệ thuật lâu năm. Pháp luật về sở hữu trí tuệ có quy định và chế tài rất rõ ràng cho các trường hợp vi phạm bản quyền".

Giọng ca "Một thời đã xa" ngay lập tức đã có những hồi đáp mới nhất và đăng tải lên trang cá nhân.

Cụ thể bài chia sẻ của nữ ca sĩ Phương Thanh hồi đáp phía đơn vị mua bản quyền "Độ ta không độ nàng" như sau: 

"Thông báo hồi đáp

Hồi đáp của Phương Thanh với công ty mua tác quyền bài hát cover từ bài "Độ ta không độ Nàng". Chuyển dịch lời sang ý nghĩa Chánh Pháp Nàng hãy tự thân cứu độ nàng của Sư Thầy Thích Đồng Hoàng.

Việc thứ nhất: Từ ngữ trong bài hát được các sư thầy sử dụng hầu hết là từ có xuất xứ trong Phật học, Phật gia tích góp lại để hoàn thành bài hát dành cho tất cả chúng sinh có quyền sử dụng từ ngữ Phật gia để nêu cao tinh thần Phật pháp. Tất cả nhầm mục đích hoằng pháp. Âm nhạc đi giữa Đạo và Đời kết nối nhằm chia sẻ ánh sáng văn minh từ nhà Phật. Riêng công ty này vì sự kinh doanh bất chấp. Mua tác quyền bài hát 1 cách nhanh chóng khi đang "hot" để ăn chia nhanh lợi nhuận từ các triệu view. Ngăn chặn nghiệp đã là khó! Ở đây Phương Thanh là người nghệ sĩ được giao phó Phật sự lan truyền lời bài hát đã được chỉnh sửa lời lại theo ý nghĩa Chánh đến gần với đại chúng. Phương Thanh còn không dám để riêng trên kênh youtube của chính mình. Mà còn rất hoan hỉ cho lan toả đi rất nhiều kênh và càng nhiều càng tốt. Nơi nào gọi điện thoại xin link cho free hết vì Phương Thanh nghĩ tới cái lợi lạc chung. 

Công ty này nhanh tay có tác quyền, đánh sập nhiều kênh trong đó có luôn những bài liên quan mang tinh thần Phật Pháp. Họ có quyền là muốn có tiền "control" luôn người nghệ sĩ khi họ đang làm Phật sự. Chỉ biết có quyền tác quyền và tiền là biết công ty này rất vụ lợi và cơ hội. Ông bà ta dạy "Cái gì ăn thì ăn. Cái gì cúng thì cúng". Những bài hát cho dù là cover, lời ca thuộc về Phật pháp nếu là những con người có tâm thiện lành thì nên biết "cúng dường". Cái gì cũng ăn, cũng nuốt bất chấp về sau này là nghiệp họa khôn lường. 

Việc thứ 2: Còn về trạng thái Phương Thanh viết nếu công ty này đọc kỹ hơn 1 chút thi câu trả lời của họ trên báo sẽ thiện tâm và hay hơn.

Đánh sập các kênh kinh doanh nhạc của các ca sĩ. Chanh bỏ bài hát không sao. Nhưng họ đang sử dụng trái phép kinh doanh luôn nhạc chùa va sử dụng trái phép hình ảnh của Chanh từ đó đến giờ ở trên mạng của họ nè cả nhà. Bài hát không quan trọng nữa nhưng cái cách làm ăn như thế này? Đúng tính đúng tình 1 kiểu làm ăn cướp giật hớt tay trên cướp không cần biết trước biết sau".

Hải Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.