SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Phường Phú Diễn – Bắc từ Liêm: Dân tố chính quyền bao che cho sai phạm

14:26, 13/08/2018
(SHTT) – Lập biên bản xử lý sai phạm về TTXD nhưng vẫn để nguyên trạng vi phạm, người dân tố lãnh đạo UBND phường vô trách nhiệm hay cố tình bao che cho sai phạm công khai tồn tại.

Trong bài viết “Phường Phú Diễn: “cố tình” không biết, hay làm ngơ cho vi phạm trật tự xây dựng tiếp diễn?” đăng trên Sở Hữu Trí Tuệ điện tử ngày 9/8/2017 có nội dung phản ánh đơn thư bạn đọc về việc vi phạm trật tự xây dựng tại tổ dân phố số 1 phường Phú Diễn với hàng loạt công trình sai phạm trên hành lang sông Nhuệ.

pd1

Căn nhà đang được nâng mái, không biết có được cấp phép (?) (ảnh 2017)

Cụ thể, thời điểm đó tại số nhà số 705, ngõ 68 đường Phú Diễn, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, gia đình bà Nguyễn Thị Tâm xây dựng công trình không phép. Có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận việc công trình được cho là vi phạm vốn là một căn nhà cấp 4, mặt tiền rộng khoảng 4 mét và chiều dài 12m, toàn bộ mái của căn nhà đang được nâng cao lên thêm khoảng hơn 1m bằng hình thức nâng bằng tôn và xây ở bên trong. Sau khi báo đăng, UBND phường Phú Diễn đã tiến hành lập biên bản và xử lý.

Tuy nhiên vẫn về sự việc trên, trong đơn khiếu nại, tố cáo gửi đường dây nóng Sở Hữu Trí Tuệ điện tử tháng 7/2018, ông Đặng Như Hải (Đại Tá, cán bộ quân đội nghỉ hưu) cho rằng có sự dung túng, bao che của chính quyền địa phương để công trình sai phạm này công khai tồn tại. Lý do ông đưa ra căn cứ trên biên bản của đội TTXD quận Bắc Từ Liêm số 0674/BB – VPHC ngày 2/8/2017 về việc vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Tâm ghi rất chung chung, thiếu nội dung chi tiết, ví dụ trong biên bản chỉ ghi vi phạm khi cơi thêm hơn 1m, không hề có chiều cao hiện trạng ban đầu cũng như chiều cao xây thêm… Theo ông Hải, biên bản lập qua loa cho có và không chính xác, nên việc xử lý không thỏa đáng.

Là người đã sinh sống tại đây từ lâu, diện tích và chiều cao của các ngôi nhà kề bên (nhà ông Hải sát vách nhà bà Tâm – pv) ông Hải biết rất rõ, ông khẳng định: “Tới thời điểm hiện tại, hiện trạng công trình xây dựng không phép của bà Nguyễn Thị Tâm trong đơn tôi đã nêu vẫn chưa được xử lý. Hiện nay nhà của bà Tâm đang ở có chiều sâu khoảng 20m, rộng 4m, diện tích khoảng 80m2, phần công trình cải tạo xây dựng không phép ở nửa phía trước ngôi nhà, chiều cao ban đầu của nhà cũ từ mặt sân lên đỉnh nóc là 3,7m và chiều cao từ mặt sân lên đến giọt gianh là 2,7m. Vậy nhưng, hiện tại chiều cao là 5,2m và 4,2m". Có thể thấy rõ, nhà bà Tâm đã tự ý nâng chiều cao nhà lên thêm 1.5m và làm gác xép và vẫn đang tồn tại, vậy có phải mọi biên bản và quyết định xử lý của UBND phường Phú Diễn chỉ là hình thức che mắt? Bao che cho sai phạm? ”.

pd3

Hiện trạng ngôi nhà hiện tại (8/2018) 

Xác nhận thông tin và xuống ghi nhận bằng hình ảnh, PV thấy hiện trạng căn nhà không có gì thay đổi so với bài viết đã đăng, vậy việc phản ánh về sai phạm đang tồn tại là có cơ sở. Trao đổi với PV, ông Hải cho biết: “Với danh dự là sĩ quan cao cấp trong quân đội nay đã nghỉ hưu, là 1 Đảng viên hơn 48 năm tuổi Đảng, tôi đề nghị lãnh đạo chính quyền và cơ quan có thẩm quyền giải quyết triệt để vi phạm, nếu sai tôi xin chịu trách nhiệm trước Đảng và pháp luật. Đây là lần đầu tiên tôi tham gia tố cáo những hành vi lợi dụng chức quyền bao che cho việc vi phạm xây dựng trên đất công. Tôi tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước, việc đúng sẽ được bảo vệ, vi phạm cần phải xử lý triệt để...".

Sở Hữu Trí Tuệ sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Bắc Hiệp

Tin khác

Pháp luật 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 7 giờ trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.