SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Phương pháp mới ngăn chặn ung thư buồng trứng

11:21, 09/05/2022
(SHTT) - Một chất đánh dấu có thể biến các khối u thành màu xanh lục huỳnh quang, cho phép bác sĩ phẫu thuật phát hiện và loại bỏ chúng.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư buồng trứng phải đối mặt với một thử thách khó khăn. Họ cần loại bỏ càng nhiều khối u càng tốt, nhưng các mẩu ung thư nhỏ di căn từ buồng trứng vào các cơ quan khác có thể ẩn trong các nếp gấp của mô, tránh tầm mắt của bác sĩ phẫu thuật. Việc tìm ra chúng rất quan trọng, vì kết quả tốt nhất cho bệnh nhân phụ thuộc vào việc không để lại bất cứ tế bào ung thư.

4

Các kháng thể huỳnh quang giúp hình dung các mô ung thư buồng trứng. 

Một cách để làm cho các khối u dễ nhìn thấy hơn là đánh dấu chúng bằng một đầu dò huỳnh quang chỉ liên kết với mô khối u, khiến khối u phát sáng. Các nhà nghiên cứu Úc gần đây đã đạt được kết quả đầy hứa hẹn với phương pháp này. Phương pháp có thể giúp đảm bảo ung thư được loại bỏ khỏi cơ thể phụ nữ trong quá trình phẫu thuật.

John Hooper - nhà nghiên cứu bệnh ung thư tại Đại học Queensland, người đã giúp dẫn đầu cuộc nghiên cứu cho biết, các bác sĩ phẫu thuật muốn "không thể tìm thấy thêm khối u nào nữa".

John nói thêm: “Chúng tôi muốn họ có thể nói điều đó một cách chắc chắn hơn”.

Các bác sĩ phẫu thuật đã sử dụng một chất đánh dấu có tên gọi Indocyanine Green, phát sáng khi tiếp xúc với ánh sáng hồng ngoại gần nhằm cải thiện khả năng phát hiện ung thư gan, phổi, ruột kết và các bệnh ung thư khác. Tuy nhiên, Indocyanin Green không đủ độ đặc hiệu để tạo nên các phản ứng với ung thư buồng trứng để ứng dụng lâm sàng.

Hooper và nhóm của ông hy vọng sẽ thay đổi điều đó. Họ chuyên phát triển các hợp chất liên kết với các protein và phân tử cụ thể trên tế bào ung thư mục đích nhằm sử dụng các hợp chất để vận chuyển khối lượng chất đánh dấu hoặc tác nhân điều trị đến các tế bào.

Trong dự án này, các nhà nghiên cứu lấy một kháng thể đơn dòng của chuột có tên gọi 10D7 liên kết mạnh mẽ với CDCP-1, một loại protein có nhiều trên bề mặt tế bào ung thư buồng trứng và họ gắn Indocyanin Green vào kháng thể.

Khi kháng thể đánh dấu được giải phóng gần các tế bào ung thư buồng trứng, các “cánh tay” hình chữ Y của nó sẽ liên kết với các tế bào. Sau đó, các nhà nghiên cứu hợp nhất các “cánh tay” được đánh dấu với gốc của kháng thể người, tạo ra một loại lai gọi là kháng thể chuột được nhân hóa. Hooper cho biết bằng cách gắn Indocyanin Green vào kháng thể lai này, họ đã tạo ra một mẫu thăm dò thích hợp cho việc sử dụng lâm sàng, vì nó có thể vượt qua hệ thống miễn dịch của bệnh nhân.

Sau đó, các nhà nghiên cứu tiêm các đầu dò vào hai nhóm chuột mang khối u - một nhóm đã được cấy mới với các dòng tế bào ung thư buồng trứng có sẵn, và nhóm thứ hai đã được cấy bằng khối u của người.

Sau khi các khối u phát triển, các nhà nghiên cứu đã tiến hành giải phẫu. Khi được chiếu sáng dưới ánh sáng hồng ngoại, "mọi tế bào biểu hiện protein CDCP-1 đều sáng lên như một cây thông Noel”. Ngược lại, Indocyanin Green được gắn cho động vật kiểm soát không có kháng thể hoàn toàn không tích tụ trong các khối u.

Hooper suy đoán các bác sĩ có thể tiêm đầu dò huỳnh quang vào tĩnh mạch một giờ hoặc lâu hơn trước khi phẫu thuật. Đầu dò sẽ di chuyển qua dòng máu, sau đó trở về và tự gắn vào các tế bào ung thư độc hại. Tại thời điểm đó, các bác sĩ phẫu thuật dưới ánh sáng hồng ngoại có thể tìm và loại bỏ các mấu phát sáng. Điều này sẽ làm tăng khả năng thành công và cải thiện cơ hội sống sót lâu dài.

Hooper cho biết các công ty công nghệ sinh học và các nhà đầu tư mạo hiểm đã đến gõ cửa. Ông nói thêm: “Có rất nhiều điều thú vị xung quanh nghiên cứu này”, “Chúng tôi hy vọng có thể sớm đi vào thử nghiệm lâm sàng”.

Mỹ Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.