SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Phương pháp mới điều trị rung tâm nhĩ an toàn và hiệu quả

07:14, 13/03/2023
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu đã phát triển một quy trình mới, hứa hẹn sẽ trở thành giải pháp thay thế an toàn, nhanh chóng và hiệu quả cho những phương pháp phẫu thuật điều trị chứng rung tâm nhĩ hiện có.

Rung tâm nhĩ (AF hoặc AFib) là loại rối loạn nhịp tim phổ biến nhất, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới.

Ở bệnh nhân mắc chứng AF, các ngăn trên cùng của tim (tâm nhĩ) đập nhanh hoặc không đều, do đó máu không thể lưu thông đến các ngăn dưới (tâm thất). Tình trạng này có thể xảy ra một lần, không thường xuyên hoặc vĩnh viễn.

Nếu AF không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ dẫn đến hình thành cục máu đông trong tim, làm tăng nguy cơ đột quỵ, suy tim và các biến chứng liên quan đến tim khác.

18

Cục máu đông có thể vỡ ra và lưu thông trong máu, nằm trong mạch máu não và gây ra đột quỵ. 

Quá trình điều trị AF thường bao gồm thuốc làm chậm hoặc bình thường hóa nhịp tim, thuốc làm loãng máu để giảm sự hình thành cục máu đông hoặc phẫu thuật.

Phẫu thuật cắt bỏ qua ống thông là một phương pháp điều trị hiệu quả cho AF trong trường hợp sử dụng thuốc không hiệu quả. Một ống dài, linh hoạt được đưa vào mạch máu của tim thông qua tĩnh mạch ở chân, cổ hoặc dưới xương đòn. 

Phương pháp điều trị phổ biến khác là đốt sóng cao tần. Trong đó, bác sĩ sử dụng nhiệt (năng lượng tần số vô tuyến), áp lạnh hoặc dao mổ để tiêu diệt các mô tim bất thường, tạo ra mô sẹo giúp ngăn ngừa rối loạn nhịp tim tái phát.

Tuy nhiên, mới đây, một nghiên cứu quốc tế đã sử dụng các xung điện để cắt bỏ mô tim và phát hiện ra nó cũng hiệu quả như năng lượng nhiệt trong điều trị AF. Quá trình này nhanh chóng và ít gây biến chứng liên quan đến nhiệt.

Theo nghiên cứu, đây là phương pháp cắt bỏ trường xung (PFA), sử dụng các xung điện để phá hủy các tế bào trên màng tế bào cơ tim. 

19

 Trước đây, phương pháp cắt bỏ trường xung từng được sử dụng để điều trị ung thư.

Nghiên cứu được thực hiện tại 41 địa điểm ở 9 quốc gia: Mỹ, Canada, Úc, Áo, Bỉ, Pháp, Nhật Bản, Hà Lan và Tây Ban Nha, bao gồm những người dùng thuốc điều trị AF nhưng không hiệu quả. 

Một nửa số người tham gia có triệu chứng AF kịch phát, trong đó các đợt rối loạn nhịp tim tự chấm dứt và không kéo dài hơn một tuần. Những người còn lại mắc AF dai dẳng, các đợt kéo dài ít nhất một tuần và không tự kết thúc.

Trước tiên, bác sĩ điều trị cho mỗi bệnh nhân thử nghiệm kỹ thuật cắt bỏ trường xung trước khi thực hiện thêm 300 quy trình khác. Đối với những người mắc AF kịch phát, 66% không có đợt AF nào trong vòng 3 đến 12 tháng sau thủ thuật. Đối với những người mắc AF dai dẳng, 55% không có đợt AF nào trong cùng thời kỳ.  Tỷ lệ này trùng khớp với kết quả đạt được với quá trình cắt bỏ nhiệt.

Tuy nhiên, tỷ lệ các biến cố gây tổn thương van tim và mạch máu liên quan đến thủ thuật thấp hơn rất nhiều so với phương pháp đốt sóng cao tần. Hơn nữa, quy trình cắt bỏ trường xung chỉ mất chưa đầy một giờ, nhanh hơn phương pháp nhiệt, thường mất hai giờ trở lên để hoàn thành. 

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Atul Verma cho biết, nhiều bác sĩ nhận định cắt bỏ trường xung sẽ trở thành phương pháp chủ đạo trong tương lai.

Mặc dù nghiên cứu cần được mở rộng để xác nhận tính an toàn của quy trình nhưng các nhà nghiên cứu tin tưởng sự an toàn và thành công của phương pháp cắt bỏ trường xung sẽ được cải thiện khi công nghệ phát triển hơn.

Thu Nga 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.