SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Phương pháp đơn giản phát hiện sớm ung thư tuyến tụy

07:59, 10/03/2019
(SHTT) - Thông qua một bài kiểm tra hệ vi sinh có trên lưỡi người bệnh, các bác sĩ có thể dễ dàng chẩn đoán sớm về sự tồn tại của ung thư tuyến tụy trong cơ thể bệnh nhân.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Journal of Oral Microbiology khẳng định việc kiểm tra lưỡi và xét nghiệm hệ vi sinh trên đó sẽ giúp bệnh nhân ung thư tuyến tụy có cơ hội sống vì những dấu hiệu đặc trưng cảnh báo căn bệnh xuất hiện từ rất sớm.

Với các công nghệ hiện tại, ung thư tuyến tụy thường chỉ được phát hiện khi đã di căn rộng. Nó thuộc nhóm các bệnh ung thư mà thời gian sống trung bình sau chẩn đoán ngắn nhất. Các xét nghiệm nhằm sàng lọc, phát hiện sớm căn bệnh chưa có.

Thế nhưng công trình nêu trên, do nhóm nghiên cứu tại Đại học Chiết Giang (Trung Quốc) thực hiện, lại tìm thấy sự khác biệt đáng kể về hệ vi sinh ở các tình nguyện viên khỏe mạnh và các bệnh nhân ung thư. Các vi khuẩn này phủ đầy trên lưỡi chúng ta và ngay từ giai đoạn rất sớm của ung thư tuyến tụy, hệ vi khuẩn đã có khác biệt đáng kể so với người khỏe mạnh.

ung thu tuyen tuy

Các đặc tính hệ sinh vật trên lưỡi người thẻ hiện có thể nói cho bác sĩ biết rất nhiều điều về tình trạng sức khỏe của người bệnh. 

Nguyên nhân được xác định là do sự làm việc của hệ thống miễn dịch. Ngay từ khi các công cụ hiện đại chưa phát hiện được ung thư, hệ thống miễn dịch của cơ thể đã phát hiện ra. Phản ứng của hệ thống miễn dịch nhằm chống lại căn bệnh đã khiến một số dạng vi khuẩn trên lưỡi phát triển hơn các loại khác.

Bốn loại vi khuẩn cho thấy người được xét nghiệm có nguy cơ cao bị ung thư tuyến tụy: Haemophilus và porphyromonas (càng ít, nguy cơ ung thư càng cao), Leptotrichia và Fusobacterium (càng nhiều, nguy cơ càng cao).

Vì thế, nếu phát hiện sớm được hệ vi khuẩn trên lưỡi ai đó, chúng ta có thể biết được họ đang bắt đầu bị ung thư hoặc sắp phát triển bệnh ung thư.

Các nhà khoa học nhìn nhận rằng còn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để đánh giá đủ vai trò của hệ vi sinh trên lưỡi và những thay đổi tinh vi của nó khi bị bệnh ung thư tác động. Các kết quả có thể cung cấp thêm cho ngành y dữ liệu để tiến đến nghiên cứu các phương pháp điều trị mới, bao gồm kháng sinh, liệu pháp miễn dịch hoặc thậm chí là men vi sinh.

Lâm Gia

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.