SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Phường Hàng Gai (Hoàn Kiếm): Buông lỏng quản lý, tạo 'điều kiện' cho vi phạm TTXD?

11:47, 10/05/2021
(SHTT) - Công trình có dấu hiệu sai phạm TTXD nghiệm trọng, cách không xa trụ sở UBND phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhưng thản nhiên thi công mà chưa bị cơ quan chức năng vào kiểm tra, xử lý, vẫn ngang nhiên tồn tại, bất chấp các quy định của pháp luật.

Thời gian gần đây, tòa soạn Sở hữu trí tuệ liên tục nhận được thông tin phản ánh của người dân về tình trạng vi phạm TTXD nghiêm trọng tại công trình 58 Hàng Gai thuộc phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm ,TP Hà Nội) có dấu hiệu xây dựng sai phép, vượt tầng, nguy cơ phá nát quy hoạch phố cổ nhưng vẫn ngang nhiên thi công, mà không bị cơ quan chức năng nào kiểm tra và xử lý.

Nhận được phản ánh của người dân, PV đã có buổi mục sở thị, ghi nhận thực tế tại số 58 Hàng Gai thì thấy công trình được xây dựng với quy mô lớn, chiều cao công trình thì vượt trội so với các công trình xung quanh. Hiện tại công trình vẫn đang được chủ đầu tư thi công tới tầng 7 và chưa có dấu hiệu dừng lại.

hang gai

 Công trình cạnh số 58 Hàng Gai có dấu hiệu vi phạm TTXD nghiêm trọng  nguy cơ phá nát quy hoạch phố cổ. mà không có cơ quan chức năng nào vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Tiếp xúc với PV, một người dân sinh sống gần công trình đang xây dựng cho biết: Chúng tôi ở đây, xây dựng mà chỉ sai một chút là lực lượng thanh tra xây dựng phường có mặt đòi xử phạt ngay, yêu cầu tạm dừng, đình chỉ công trình để xử lý; vậy mà công trình xây dựng vượt cao thế kia, nhưng không thấy lực lượng nào đến xử lý...?

Thắc mắc của người dân không phải là không có cơ sở bởi để xây dựng công trình lớn như thế này thì cần có khoảng thời gian rất dài. Thực trạng trên đã khiến dư luận vô cùng bức xúc và không khỏi đặt ra nghi vấn: Ai đứng sau “chống lưng” để công trình vi phạm nghiêm trọng vẫn ngang nhiên tồn tại: Phải chăng các chủ đầu tư đang "nhờn luật" hay bởi chính sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng địa phương?

Nhằm làm rõ những sai phạm mà người dân đã phản ánh, đem đến bạn đọc những thông tin khách quan, chính thống, giải đáp những hoài nghi của dư luận, PV đã đặt lịch và liên hệ với UBND phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bà Cao Lan Phường, Phó chủ tịch UBND phường Hàng Gai cho biết: Công trình mà người dân phản ánh là không sai, hoàn đoàn đúng phép. Khi PV đề nghị được xem giấy phép xây dựng của công trình thì bà Phương không cung cấp.

Trong khi đó, ngày 24/10/2013, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ban hành quyết định 6398/QĐ-UBND về quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cổ Hà Nội, trong đó nêu rõ các công trình mặt phố cổ đều không được phép cao quá 12m, lớp nhà mặt phố được phép xây từ 1 - 3 tầng, tương đương 6 - 12m; lớp phía sau từ 2 - 4 tầng, tương đương 10 - 16m, khoảng lùi tối thiểu của lớp sau là 4 - 6m, mật độ tối đa 70%.

hang gai

 

Quy định là thế, nhưng UBND Phường Hàng Gai là nơi trực tiếp thực hiện quy định đó, nhưng lại để vi phạm TTXD ngang nhiên diễn ra, bất chấp quy định của pháp luật .

Sự việc trên đã khiến dư luận vô cùng bức xúc và đặt ra câu hỏi: UBND phường Hàng Gai buông lỏng quản lý, tạo “điều kiện” cho vi phạm? Hay do năng lực “yếu kém” trong công tác  quản lý .

Qua sự việc trên đề nghị UBND TP.Hà Nội, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cần nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra, xác minh và có biện pháp xử lý dứt điểm các sai phạm. Đồng thời xem xét, làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức có liên quan tới việc để xảy ra sai phạm trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Nhóm PV

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.