SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Phượng bào bị tố đạo nhái trang phục Trung Quốc, Thanh Hằng nói gì?

11:18, 12/09/2020
(SHTT) - Mới đây, nhiều ý kiến cho rằng kiểu dáng trang phục hóa thân vào vai Thái hậu Dương Vân Nga mà Thanh Hằng mặc trong Quỳnh Hoa Nhất Dạ có những đường nét tựa như ở thời Mãn Thanh,Trung Quốc. Nữ diễn viên đã chính thức lên tiếng.

Sau khi tung first look poster và trailer, bộ phim dã sử Quỳnh Hoa Nhất Dạ ngay lập tức gây xôn xao với tạo hình tôn quý và quyền uy của Thanh Hằng trong vai Thái hậu Dương Vân Nga. Góp phần không nhỏ tạo nên khí chất đó chính là bộ phượng bào đặc biệt đến từ Nhà thiết kế (NTK) Thủy Nguyễn – Giám đốc sáng tạo của dự án. Cô từng để lại dấu ấn đậm nét khi thiết kế phục trang cho nhiều bộ phim như Cô Ba Sài Gòn, Tấm Cám – Chuyện Chưa Kể.

thanh hang 1

 

Theo NKT Thủy Nguyễn, bộ phượng bào được lên ý tưởng dựa trên nghiên cứu của cô qua nhiều tư liệu lịch sử kết hợp với yêu cầu của đạo diễn về nhân vật, thêm vào đó một chút sáng tạo của bản thân. Cô gặp khá nhiều áp lực khi phải thiết kế trang phục cho một nhân vật lịch sử, lại là người ở vị trí mẫu nghi thiên hạ.

“Ba tiêu chí hàng đầu mà mình đặt ra cho bộ phượng bào này là: thể hiện được quyền uy của nhân vật, đẹp và không tạo cảm giác ‘quá cũ’. Mình không muốn để khán giả cảm thấy quá xa lạ khi nhìn vào trang phục của nhân vật, dù họ đang xem một bộ phim về thời xưa” – NKT Thủy Nguyễn chia sẻ.

thanh hang

 Phượng bào bị tố đạo nhái trang phục Trung Quốc, Thanh Hằng nói gì?

Tuy nhiên thiết kế này lại gây nên tranh cãi trong cộng động khán giả sâu sát về lịch sử nước nhà. Theo đó, trên một fanpage về sử Việt đã có những phân tích về kiểu dáng trang phục mà Thanh Hằng mặc có những đường nét tựa như ở thời Mãn Thanh - Trung Quốc:

"Thanh Hằng đang mặc một dạng thức trang phục quá xa lạ so với người Việt, mang đậm ảnh hưởng của triều đại Mãn Thanh lên một nhân vật sống vào thế kỉ thứ 10. Đây là điều khó để chấp nhận được. Dường như ê-kíp đã không có sự nghiên cứu nào về trang phục Việt thế nên đã xảy ra sự nhầm lẫn nghiêm trọng đến như vậy.

Đồng ý phần trang phục hoàn toàn dã sử, nhưng chắc chắn rằng mọi sáng tạo đều phải dựa trên nền tảng nhất định. Sáng tạo nhưng không nghiên cứu, không dựa trên nền tảng gốc thì chính là sự lai căng, gây nguy hiểm đến nhận thức của công chúng vẫn còn đang rất non nớt về cổ phục Việt. Giả tưởng nhưng không có nghĩa cho một vị Hoàng hậu triều Đinh - Tiền Lê mặc trang phục Mãn Thanh".

thanh hang 2

 

Ngay khi nổ ra ồn ào, trên trang cá nhân của mình, nữ diễn viên Thanh Hằng đã thay mặt toàn bộ ê-kíp lên tiếng: "Phục trang phim do chị Thủy Nguyễn nắm giữ, chị ấy đang mặc váy hồng ngồi đợi giải đáp thắc mắc của mọi người á!".

Ngoài ra, nữ diễn viên cũng kể chi tiết về quá trình hình thành của bộ trang phục gây nhiều tranh cãi này: "6 tháng - 1000 giờ cùng 10 thợ may thêu, không đếm hết bao nhiêu đường kim mũi chỉ cho Phượng Bào của Thái Hậu Dương Vân Nga. Số tiền được chi? Thôi, đừng hỏi. Rất nhức đầu. 5 lớp áo, 2 lớp váy. Áo được gọi là trường lĩnh. Mình thì ngày càng gầy nhom, trang phục thì nặng khoảng 10kg, hỏi sao đi quay về đầu gối thì bong gân vì đứng quá lâu. Vai cứng đơ, lạnh ngắt, nhưng đẹp nên kệ".

Hà Vân

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.