SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Phú Thọ, sản phụ 28 tuổi sinh mổ thành công bé gái nặng 6kg: May mắn 2 mẹ con đều bình an

12:30, 06/04/2020
Chúc mừng mẹ tròn con vuông ạ. Thật cám ơn đến các cán bộ y bác sĩ đã giúp hai mẹ con an toàn. Mẹ giỏi quá.

Sáng ngày 6/4, các bác sỹ Khối Phụ Sản, Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã thực hiện phẫu thuật đón thai nhi có cân nặng lên tới 6 kg cho một sản phụ 28 tuổi, trú tại Đồng Quế – Sông Lô – Vĩnh Phúc.

Trước đó, thai phụ N.N.M. (28 tuổi) mang thai lần thứ hai, khỏe mạnh, bình thường. Khi thai nhi được 39 tuần 1 ngày tuổi, sản phụ có biểu hiện đau tức bụng nên được gia đình đưa đến Trung tâm Sản Nhi kiểm tra.

Tại đây, qua thực hiện các xét nghiệm, thăm dò chức năng, các bác sĩ nhận thấy thai nhi có kích thước khá lớn, đồng thời vết sẹo cũ của sản phụ do phẫu thuật lấy thai lần 1 có nguy cơ vỡ tử cung nên chỉ định phẫu thuật lấy thai.

Phẫu thuật lấy thai nặng 6kg cho sản phụ ở Phú Thọ - Ảnh: Infonet

ThS.BS Phạm Thị Thu Huyền – Phó Trưởng Khoa Phụ Ngoại – Phụ Nội tiết, người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho biết, mặc dù trước sinh, thai nhi được xác định có cân nặng khá lớn song cả ekip phẫu thuật vẫn rất bất ngờ khi bé gái chào đời có cân nặng lên tới 6kg.  Sau khi chào đời, bé gái được đưa về chăm sóc, theo dõi tại Khoa Nhi Sơ sinh.

“Những trẻ sinh ra có cân nặng lớn thường gặp các vấn đề về suy hô hấp và hạ đường huyết sau sinh. Do đó trẻ cần được các bác sĩ chuyên khoa Nhi theo dõi sát sao các chỉ số phát triển, nhất là các bệnh lý về rối loạn chuyển hóa. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra những tư vấn về dinh dưỡng, cách chăm sóc trẻ hợp lý để không ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ”, BS Huyền cho biết thêm.

Bé gái chào đời mạnh khỏe trong niềm vui của gia đình và các bác sĩ - Ảnh: Infonet

Trước đó, vào tháng 1/2020, Trung tâm Sản Nhi cũng ghi nhận trường hợp trẻ sơ sinh chào đời có cân nặng lên tới 5.1kg. Hiện tại, sức khỏe của sản phụ và em bé hoàn toàn bình thường. 

Vào ngày 18/3 vừa qua, BV sản nhi tỉnh Quảng Ninh cũng đã đón 1 em bé chào đời với cân nặng 6,1kg. 

Được biết, sản phụ T. sinh bé thứ nhất chào đời nặng 4,5 kg. Bé thứ 2 chào đời nặng 5,3 kg. Ở lần sinh này, sản phụ được chỉ định mổ bắt con.

Em bé nặng 6,1kg chào đời ở Quảng Ninh - Ảnh: NLD

Ca mổ lúc 15 giờ 15 phút chiều 18/3 là một bé gái chào đời nặng 6,1 kg. Theo các bác sĩ, bé sơ sinh có cân nặng tương đương trẻ 3 tháng tuổi.

Tại Việt Nam đến nay, em bé đang nắm giữ "kỷ lục" về số cân nặng khi chào đời là bé T.T.Q., sinh ngày 14-10-2017, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc, nặng 7,1 kg. Dù sinh ra có cân nặng "khủng" nhưng các chỉ số hiện tại của bé rất bình thường, phát triển ổn định như những đứa trẻ bình thường khác.

-----

Tổng hợp: Infonet, Phunuonline

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.