SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Phụ phí nắng nóng: Bộ Công Thương yêu cầu Grab minh bạch, tuân thủ pháp luật

16:40, 16/08/2022
Bộ Công Thương cho biết phụ phí nắng nóng hay các phụ phí khác nếu được cộng vào sẽ làm thay đổi cước phí người tiêu dùng phải trả, do đó Grab cần thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng.

Liên quan đến sự việc Grab áp dụng phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" gây tranh cãi thời gian qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết đã làm việc với các bên liên quan, tìm hiểu, thu thập thông tin nhằm làm rõ sự việc.

Theo đó, Grab đã thông báo áp dụng "phụ phí nắng nóng" với mức 5.000 đồng mỗi chuyến GrabBike, đơn hàng GrabFood, GrabMart và 3.000 đồng với dịch vụ GrabExpress tại Hà Nội, TP.HCM và một số khu vực khác tại Việt Nam kể từ ngày 6/7.

“Phụ phí nắng nóng” được áp dụng với điều kiện nhiệt độ ngoài trời trong khung giờ nhất định đạt từ 35 độ C trở lên. Các khung giờ này được Grab xác định trên cơ sở tham khảo dự báo thời tiết tại các trang tin điện tử: https://www.accuweather.com/và https://www.tomorrow.io/.

c9958ef1e9f12caf75e0

Bộ Công Thương cho biết Grab thu phụ phí nắng nóng sẽ làm thay đổi cước phí người dùng phải trả.

Làm việc với cơ quan chức năng, đại diện Grab khẳng định 100% nguồn thu (sau thuế) từ “phụ phí nắng nóng” được dành cho đối tác tài xế của Grab.

Tuy nhiên, Grab đã ngừng áp dụng "phụ phí nắng nóng" kể từ ngày 7/7 do hạn chế về thiết lập hệ thống, đặc biệt là trong việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu để có thể hạch toán 100% nguồn thu (sau thuế) từ phụ phí này cho đối tác tài xế Grab.

Như vậy, thời gian áp dụng loại phụ phí gây tranh cãi này của Grab chỉ kéo dài đúng 1 ngày. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, tính đến hết ngày 29/7, Grab đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ nguồn thu từ "phụ phí nắng nóng" (sau khi đã trừ giá trị gia tăng (VAT)) cho các đối tác tài xế của mình.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, "phụ phí nắng nóng" hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả. Vì vậy, doanh nghiệp phải thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Qua đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến nghị Grab cần thông báo rõ ràng cho đối tác tài xế về cơ chế phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí và thiết lập hệ thống đảm bảo tự động tách bạch và phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí đó trước khi áp dụng.

Đồng thời, đơn vị này cần thông báo về việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí và các điều kiện giao dịch chung khác cho người tiêu dùng trước khi thực hiện giao dịch. Trong đó, nội dung thông báo phải đảm bảo yêu cầu đầy đủ, rõ ràng và dễ hiểu theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn hàng hóa, dịch vụ hoặc quyết định tham gia giao dịch.

Được biết, sau khi Grab thực hiện phụ thu phí vì lý do “thời tiết nắng nóng gay gắt" dành cho khách hàng đi xe máy, nhiều khách hàng của hãng xe công nghệ này đã phản ứng khá dữ dội, thậm chí tuyên bố từ bỏ thương hiệu Grab. Trước đó, Grab cũng từng tự đề ra những loại phí phụ thu khác như: thời tiết xấu (trời mưa), chuyến xe ban đêm, khung giờ cao điểm, phí chờ lâu…

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng 22/3 vừa qua, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cho 7 chương trình đào tạo trình độ đại học: Công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô, dược học, kế toán, kinh tế, tài chính, ngân hàng.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Nước ta vừa ghi nhận bệnh nhân mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2024. Tuy nhiên, cơ quan y tế cũng nhấn mạnh trong lịch sử, chưa có bằng chứng cho thấy cúm A (H5N1) lây từ người sang người.
Tin tức 9 giờ trước
Sáng 25/3, tại Sân golf Tân Sơn Nhất (TP.HCM), giải GolfViet Spring Cup 2024 thu hút hơn 100 golfer tham gia với nhiều giải thưởng hấp dẫn.
Trong nước 10 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.