SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Phụ nữ làm chủ tài chính là làm chủ chính cuộc đời mình

03:29, 12/08/2019
(SHTT) - Trở thành một phụ nữ tự tin, tự chủ về tài chính, độc lập trong suy nghĩ, hành động là điều mà nhiều phụ nữ hiện đại đang theo đuổi. Bởi phụ nữ kiếm tiền không phải vì giấc mơ giàu sang, mà chỉ đơn giản là để không phải phụ thuộc vào nó hay bất cứ người nào khác.

Nhiều người thường nghĩ rằng, phụ nữ chỉ cần xinh đẹp và ngoan ngoãn là đủ rồi. Còn chuyện lớn lao, to tát gì cứ để cho đàn ông lo. Điều đó đúng nhưng chưa đủ.

Đương nhiên phụ nữ là phái yếu, có quyền được chở che, nép sau bờ vai của chồng, bạn trai. Song không có nghĩa là chỉ được đứng phía sau, làm gì cũng phải nhìn ánh mắt người đàn ông. Nhiều người lấy chồng là quyết định nghỉ việc ở nhà lo nội trợ, con cái. Cuộc sống cũng chẳng thiếu thốn gì khi chồng họ làm ra tiền. Họ chẳng phải bươn trải ngoài đời, mưa không đến mặt, nắng không đến đầu.

Thế nhưng thích một bộ váy hay cây son cũng phải nhắn cho chồng hỏi ý kiến hoặc chờ chồng tặng. Hàng tháng tiền điện, nước, ăn uống của cả nhà, học hành của con cái… khoản nào ra khoản nấy, chẳng may có hụt một tí là không biết nên nói thế nào để xin thêm chồng đây. Nghĩ lại chẳng khác gì làm quản gia thuê cho chồng, đã thế còn làm không công nữa chứ.

Chưa kể nếu bố mẹ mình có đau ốm, nhà ngoại có công việc, muốn đưa cho người nhà ít tiền cũng phải nhìn sắc mặt nhà chồng. Những lúc đó mới thấy cay đắng làm sao.

Vì thế, phụ nữ dù có chết cũng phải ra đường mà kiếm tiền. Không cần phải có chức vụ cao trong xã hội, hô mưa gọi gió khiến ngàn người nghe, nhưng nhất định phải kiếm ra tiền đủ nuôi bản thân. Nếu được thì dư dả để nuôi con nữa. Chẳng may vợ chồng có không ở với nhau được nữa, mình cũng có tiền để đưa con về với bố mẹ.

Chẳng may gặp phải tên chồng vô tâm, mình cũng có thể ngẩng cao đầu rời đi vì biết không có tiền của anh ta, mẹ con mình vẫn sống tốt. Tiền dĩ nhiên không nói lên được con người bạn, không thể hiện ra bạn tốt hay xấu, tài hay hèn. Nhưng đồng tiền đi liền với cái nhìn xã hội dành cho bạn.

Một người có tiền ra xã hội dĩ nhiên sẽ được chú ý khác hẳn một người không có. Phụ nữ kiếm được tiền đi ngoài đường thần thái cũng khác hẳn, tự tin hơn, vui vẻ hơn. Nhiều chị em vẫn nói nhỏ với nhau rằng kiếm tiền là để sau này đi shopping không phải nhìn giá, đi concert của thần tượng bất chấp địa điểm…

Đó là chưa kể đến báo hiếu bố mẹ. Mấy chục năm trời nuôi dưỡng mình thành người, họ là người duy nhất đời này phụ nữ mang nợ. Không có tiền của mình, bố mẹ vẫn sẽ sống được thôi. Nhưng nếu có điều kiện để phụng dưỡng, chăm sóc lại cho bố mẹ thì tuyệt vời hơn cả.

Tiền đâu chỉ phục vụ nhu cầu của mình mà còn phục vụ nhu cầu cho những người mình thương yêu nữa. Phụ nữ kiếm tiền dĩ nhiên quan trọng nhất là để làm chủ cuộc đời mình. Không phải vì đồng tiền mà nghe theo lời ai, sống theo ý ai, cũng không vì đồng tiền mà phải rời bỏ ai.

Là phụ nữ, hãy nên nhớ, đừng bao giờ chịu ơn ai. Nếu người ta mời bạn một bữa, bạn hãy trả lại một bữa. Người ta mua cho mình bộ đồ, mình cũng nên trả lại bằng một thứ tương đương. Trên đời này, ngoài cơm nhà ra thì làm gì có bữa ăn nào miễn phí.

Phụ nữ kiếm tiền để không dựa dẫm, không phụ thuộc ai. Còn độc thân phải tự lập, không phó mặc cuộc đời vào bố mẹ hay bạn bè. Kết hôn rồi cũng phải kiếm ra tiền để không “ăn bám” chồng. Đừng nghĩ tiền của ai cũng như nhau.

Dù đang yêu hay đã kết hôn, tiền anh là của anh, tiền tôi là của tôi, chỉ là chúng ta dùng đồng tiền của mình để phục vụ vào mục đích chung, vun đắp cho mái ấm mà thôi. Đàn bà lấy chồng càng phải có bản lĩnh, không bao giờ được để mình rơi vào tình trạng không xu dính túi.

Bất kể lúc nào cũng phải có một khoản trong người để tự tiêu xài, để phòng thân chẳng may sóng gió ập đến. Người ta đã nói, đừng bao giờ để lộ số tiền bạn đang có trong người cho người khác biết, kể cả người thân quen nhất. Phụ nữ có nhiều bí mật, một trong số đó nên là khoản tài chính cá nhân không ai biết.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 3 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.