SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Phụ nữ đổi mới sáng tạo giải quyết các thách thức xã hội trong bối cảnh Covid -19

18:16, 26/11/2021
(SHTT) - Trong khuôn khổ chương trình Techfest Việt Nam 2021, ngày 25/11, hội thảo "Phụ nữ đổi mới sáng tạo giải quyết các thách thức xã hội trong bối cảnh Covid -19" đã được tổ chức nhằm tìm ra các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy phụ nữ hiện thực hóa các ý tưởng khỏi nghiệp, phát triển doanh nghiệp.

Hội thảo "Phụ nữ đổi mới sáng tạo giải quyết các thách thức xã hội trong bối cảnh Covid -19" tổ chức ngày 25/11 trong khuôn khổ Techfest Việt Nam 2021.

Phát biểu tại hội thảo, Lê Thị Khánh Vân, Phó Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHCN và Khởi nghiệp, Đồng trưởng làng Thách thức và Sáng tạo xã hội cho biết, mặc dù dịch COVID-19 kéo dài đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới nhiều hoạt động của các doanh nghiệp, tuy nhiên, vượt lên nghịch cảnh số lượng phụ nữ khởi nghiệp vẫn tăng 6 -10%. 

Bà Khánh Vân cho rằng, điều này đến từ việc phụ nữ có khả năng sáng tạo, chịu được áp lực, linh hoạt, không ngại thử nghiệm ý tưởng mới nên đã có nhiều cơ hội biến "nguy" thành "cơ".

untitled11111-1637821856-3968-1637822271

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng 

Đồng ý với quan điểm này, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết tinh thần đổi mới sáng tạo lan tỏa mạnh mẽ, các doanh nghiệp khởi nghiệp do phụ nữ lãnh đạo vẫn có những cống hiến và đạt được thành công dù trong giai đoạn đầy thách thức vì đại dịch Covid-19.

Tại sự kiện, nhiều ý kiến đồng tình phụ nữ vẫn đang chịu nhiều sức ép của gia đình và xã hội nên việc xây dựng cộng đồng và hệ sinh thái hỗ trợ là cần thiết. Ths Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững, nhận định bất bình đẳng giới là yếu tố tạo ra rào cản với phụ nữ.

Bà cho rằng với các thách thức như nhau song phụ nữ đang chịu áp lực nhân đôi và đối diện với khuôn mẫu giới khi phải gánh vác trách nhiệm trong thời gian giãn cách như làm việc tại nhà, cân bằng cuộc sống, chăm sóc gia đình và phải đảm bảo công việc.

Theo các chuyên gia, nam giới có xu hướng khởi nghiệp với mục tiêu phát triển doanh nghiệp lớn, trong khi phụ nữ bắt đầu công việc kinh doanh chủ yếu để mưu sinh và vì nhu cầu thiết yếu, làm việc nhỏ nhưng khả năng sáng tạo của phụ nữ cao hơn. Bởi vậy việc tìm ra giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy phụ nữ hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp, đưa đất nước vượt qua đại dịch.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, việc quan tâm, tìm ra giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp, tập đoàn, nhà đầu tư hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ điều hành đóng vai trò lớn trong việc giải quyết các thách thức xã hội.

Linh An

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 9 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 9 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.