SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phụ huynh than "Con tôi đi học quá sớm, sáng nào đến trường cũng ngáp ngắn ngáp dài'

13:24, 28/10/2020
Giờ học buổi sáng từ 6g45 - 7g như hiện nay, theo một số phụ huynh là không hợp lý.

Sáng nay trên tuoitre, tôi có đọc bài  'Đi học quá sớm, con tôi sáng nào đến trường cũng ngáp ngắn ngáp dài'. Một số phụ huynh bày tỏ ý kiến của mình về giờ học hiện nay ở nhiều trường công lập. Theo họ, giờ học buổi sáng từ 6g45 - 7g là quá sớm. 

Anh V. cho rằng trẻ nhỏ ham ngủ. Để kêu được con dậy sớm đị học phải làm đủ cách đồng thời phải có người nhà ngồi phía sau xe ôm con để cháu khỏi ngã.

Một phụ huynh khác bảo nhiều khi phải cho con đi học rất sớm để khỏi gặp kẹt xe vì sau 6g học sinh nhiều trường đồng loạt đến trường nên gây kẹt xe sớm. Đặc biệt, ở Gò Vấp, trong vòng bán kính 3km mà có đến 8 trường học nên các tuyến đường lân cận trường thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe.

Ảnh minh họa - Nguồn ảnh: thanhnien

Thêm nữa, nhiều em học sinh học trái tuyến nên để không trễ học, cha mẹ con cái phải dậy từ 5g chuẩn bị mới kịp.

Họ so sánh nhiều trường tư giờ học buổi sáng bắt đầu từ 8g nên các em thong thả hơn, có thể ăn sáng tại nhà. Hay họ lấy ví dụ tại nhiều nước trên thế giới, giờ học thường bắt đầu muộn hơn nên trẻ luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng, tiết học theo đó cũng sôi động và không xảy ra việc học sinh ngủ gật vào sáng sớm.

Đồng ý với ý kiến này còn có nhiều phụ huynh khác bày tỏ:

Ở góc độ là một phụ huynh có đến 3 con đang học ở các trường công rải đều ở 3 cấp, tôi thấy đi học sớm là cần thiết. Theo tôi, muốn con dậy sớm không mệt thì cha mẹ phải tập cho con thói quen đi ngủ sớm, trễ lắm là 9g phải lên giường ngủ. Ngủ sớm vừa giúp giữ gìn hệ miễn dịch của trẻ vừa giúp hormone tăng trưởng tiết ra nhiều, từ đó mà trẻ phát triển tốt về chiều cao. Tôi đoán rằng nếu trường quy định giờ vào học là 8g thì trẻ sẽ còn đi ngủ muộn hơn so với hiện tại. Mà như vậy thì chẳng mang lại lợi ích gì vì thời gian ngủ cũng không kéo dài thêm được bao nhiêu. Quan trọng là phụ huynh có rèn cho trẻ thói quen đi ngủ sớm được không vì nhiều khi tôi thấy trong nhiều gia đình, cha mẹ mải mê lo việc riêng để mặc con muốn ngủ giờ nào thì ngủ.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Huyên Nguyễn, Anh Nhàn, laodong.vn

Hơn nữa, trẻ ngủ muộn còn vì thời gian học thêm quá nhiều. Có em vì phải học thêm mà hơn 9g tối mới về đến nhà thì làm sao đi ngủ sớm. Kết quả là sáng nào trẻ cũng ngầy ngật vì thiếu ngủ.

Một vấn đề khác khiến trẻ ngủ muộn là giáo viên cho quá nhiều bài tập về nhà. Nhiều khi trẻ phải làm bài đến 10g đêm thì cũng không thể đi ngủ sớm được. Nếu xảy ra tình trạng này thì phụ huynh cần thảo luận với giáo viên để tìm ra phương án tốt nhất, chẳng hạn giảm tải bài tập về nhà để trẻ có thời gian đi ngủ sớm hơn.

Một số phụ huynh khác cũng cho rằng việc dậy sớm là thói quen cần tạo lập cho trẻ ngay từ bé. Cụ thể như sau: 

Bao đời nay, ngủ sớm dậy sớm được cho là thói quen của người thành công. Dân gian ta cũng có câu: “Giàu đâu đến kẻ ngủ trưa. Sang đâu đến kẻ say sưa tối ngày”. Vậy nên tập cho trẻ thói quen dậy sớm không bao giờ là thừa.

Ảnh minh họa - Nguồn ảnh: tuoitre

Một nghiên cứu của Đại học Texas Mỹ cũng cho thấy những sinh viên dậy sớm thường có kết quả học tập tốt hơn so với các sinh viên thường xuyên thức khuya dậy muộn. Theo các chuyên gia tiến hành nghiên cứu, những sinh viên dậy sớm thường đến lớp đúng giờ, luôn tràn đầy năng lượng tích cực và không hề phải đối mặt với các vấn đề về sức khỏe do thức khuya gây ra.

Về vấn đề kẹt xe, tôi nghĩ cho học sinh đi học sớm mới là giải pháp ngăn chặn tình trạng kẹt xe. Hiện nay, nhiều công ty thường quy định giờ làm việc trong khoảng 8g - 9g sáng. Nếu giờ học của trẻ 8g thì đảm bảo là sẽ kẹt xe nghiêm trọng hơn cả bây giờ. Đó là chưa kể nhiều phụ huynh phải có mặt ở công ty sớm nên dù trường có quy định giờ học bắt đầu từ 8g thì cha mẹ cũng phải sắp xếp cho con đi học sớm hơn để khỏi trễ làm. Khi đó, trẻ sẽ làm gì với thời gian trống trước giờ học nhiều như vậy? E rằng nhiều em sẽ bày trò nghịch phá - từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy không chừng.

Từ những gì đã trình bày, tôi nghĩ giờ học buổi sáng từ 6g45 - 7g như hiện nay là ổn rồi. Quan trọng là cha mẹ có rèn cho con thói quen ngủ sớm và dậy sớm được hay không mà thôi.

Theo Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.