SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Phụ huynh lo sợ trước tin vắc-xin ComBe Five đến tỉnh mình

11:47, 09/01/2019
(SHTT) - Nhiều phụ huynh cho biết chừng nào nhà nước chưa khắc phục được những phản ứng quanh tiêm chủng 5 trong 1, chừng đó họ còn sống trong nỗi lơ sợ

 

Sau làn sóng lo ngại của dư luận vì hàng loạt vụ tiêm chủng vắc-xin ComBE Five khiến trẻ phản ứng nặng nề, trong đó có 1 trẻ tử vong, phụ huynh cả nước lại vô cùng lo lắng vì thông tin Bộ Y tế sẽ triển khai vắc-xin này trên toàn quốc.

Tháng 10 và 11 vừa qua, Bộ Y tế đã triển khai vắc-xin ComBE Five của Ấn Độ tại 7 tỉnh: Bắc Giang, Yên Bái, Hà Nam, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa – Vũng Tàu với 17.356 trẻ được tiêm. Đến cuối tháng 12-2018, đã có 12 tỉnh  triển khai tiêm vắc-xin ComBe Five đã được triển khai gồm: Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Bắc Giang, Quảng Nam, Bình Định, Quảng Ngãi,  Kon Tum, Bà Rịa Vũng Tàu, Kiên Giang, Long An với tổng số trẻ được tiêm là 69.929 trẻ.

Thông tin từ Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, tới ngày 6-1-2019, vắc-xin này đã được triển khai rộng rãi tại 19 tỉnh/thành phố cả nước với hơn 100.000 trẻ được tiêm đến thời điểm hiện tại.

Khi nghe tin này, nhiều phụ huynh cho biết chưa kịp vui mừng vì kỳ vọng loại vắc-xin mới thay thế Quimvaxem giúp ngừa 5 loại bệnh (Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib) sẽ giải tỏa được thiếu hụt vắc-xin như thời gian trước, thì đã dấy nên nỗi lo về sự an toàn của con em mình.

Chị Trần Quý Ly (Quảng Trị, có con nhỏ 1,5 tháng tuổi) cho biết còn nửa tháng nữa con chị sẽ được tiêm vắc-xin 5 trong 1. Tuy nhiên, thời gian qua do đọc quá nhiều thông tin về những phản ứng, rủi ro của ComBE Five, chị hết sức lo lắng. “Các mẹ bỉm sữa ở quê tôi đồn vắc-xin 5 trong 1 mới của Ấn Độ làm trẻ chết nên yên tâm sẽ không triển khai ở Quảng Trị đâu. Thế nhưng mới đây, biết được tin Bộ Y tế sẽ triển khai vắc-xin này toàn quốc, ai ai cũng lo lắng”, chị Ly nói.

Trong khi đó, đại diện trạm y tế ở nhiều tỉnh cũng cho biết đường dây nóng về tiêm chủng của họ thời gian qua liên tục nhận được nhiều câu hỏi của phụ huynh liên quan vắc-xin mới ComBE Five.

 

Anh Quang Huy (32 tuổi, Quảng Nam), có con gái 4 tháng tuổi, cho biết thời gian qua, anh phải bế con vượt 60 km từ Quảng Nam ra Đà Nẵng để tiêm dịch vụ, chứ không dám mạo hiểm giao tính mạng của con cho loại vắc-xin mới còn nhiều tranh cãi.

Anh cho hay dù là người rất ủng hộ việc tiêm vắc-xin vì nó phòng chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em, nhưng sư an toàn của vắc-xin còn là mối quan trọng lớn hơn, nhà nước nên xem xét lại. “Tôi chỉ có một đứa con, không thể chấp nhận chuyện vừa tiêm vừa lo sợ nơm nớp. Mong rằng nhà nước có những biện pháp khắc phục triệt để chuyện này để phụ huynh chúng tôi yên tâm về chuyện chích ngừa của con để làm những chuyện khác”, anh nói.

Duy Uyên

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.