SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Phớt lờ lệnh cấm, viên uống tăng cân SQA vẫn làm loạn thị trường

16:56, 30/09/2019
(SHTT) - Mặc dù các cơ quan chức năng đã đưa ra lời cảnh báo, nhiều người bán hàng vẫn ngang nhiên chào bán sản phẩm viên uống tăng cân SQA trên mạng xã hội.

 Mới đây, Tổng cục Quản lý thị trường đã có công văn gửi Cục QLTT các tỉnh, thành phố yêu cầu nhanh chóng xác minh thông tin, xử lý vi phạm đối với các cá nhân có kinh doanh sản phẩm Viên uống tăng cân SQA.

Cụ thể, trong công văn, Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu các Cục QLTT chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan trên địa bàn tiến hành thẩm tra, xác minh thông tin danh sách tên và địa chỉ trụ sở của các thương nhân, tổ chức hoặc tên và địa chỉ của các cá nhân có kinh doanh sản phẩm Viên uống tăng cân SQA (sản phẩm tăng cân SQA), trong đó chú trọng các cá nhân, tổ chức kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, tiến hành kiểm tra, phát hiện hành vi và xử lý theo quy định của pháp luật (riêng đối với các Cục QLTT các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP HCM, Hà Tĩnh, Đồng Tháp tiếp tục triển khai, thực hiện theo chỉ đạo trước đây của Tổng cục QLTT).

11

 

22

Quảng cáo tăng cân SQA với lời lẽ 'có cánh'. Ảnh: Chụp màn hình

Cùng với đó, thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục quy định của pháp luật, chế tài xử phạt đối với các hành vi liên quan về kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hoá nhập lậu đến các tổ chức về nguy cơ, tác động nhận thức cho người tiêu dùng cũng như cán bộ, công chức về nguy cơ, tác động ảnh hưởng đến sức khoẻ từ việc sử dụng thực phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm không có thông tin rõ ràng về sản phẩm hàng hoá; tích cực phát hiện và công khai lên án, tố giác kịp thời những hành vi vi phạm.

Theo nguồn tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), thời gian qua trên thị trường xuất hiện 1 loại tăng cân “thần tốc” mà bất cứ khách hàng nào uống cũng đều có hiệu quả, thậm chí tăng tới 5-8kg trong vòng chỉ một tháng. Rất nhiều người kinh doanh sản phẩm này cũng quảng cáo rằng đây chính là “thần dược chữa gầy số 1 Việt Nam”.

vien uong

Các thông tin rao bán vẫn xuất hiện tràn lan trên mạng. Ảnh chụp màn hình. 

Vì tin vào hiệu quả như quảng cáo nên rất nhiều khách hàng đã chấp nhận bỏ ra 850.000 đồng cho 1 hộp uống 30 ngày. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng thông thạo tiếng Nhật Bản đã phát hiện bao bì của sản phẩm này in sai lỗi chính tả.

Ngay lập tức, nhiều người tiêu dùng đã lên tiếng yêu cầu công ty giải thích, xuất trình giấy tờ hợp pháp của sản phẩm tăng cân SQA.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nhận định sản phẩm “Tăng cân SQA” của Công ty TNHH Infinity Beauty Việt Nam chưa được Cục cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm theo quy định.

Còn theo Tổng cục Hải quan, qua khai thác trong cơ sở dữ liệu điện tử đang lưu giữ tại Tổng cục Hải quan khai thác theo tên hàng khai báo chưa tìm thấy thông tin nhập khẩu mặt hàng viên uống tăng cân cơ thể SQA, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ tăng cân SQA từ năm 2017 đến 30/6/2019.

Việc sản phẩm SQA không được cơ quan quản lý cấp phép nhưng vẫn rao bán tràn lan đã đặt ra mối lo ngại đối với sức khỏe người dùng sử dụng viên tăng cân này.

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) trong tháng 9/2019 đã yêu cầu cơ quan quản lý thị trường các tỉnh, thành phố phối hợp với các lực lượng chức năng thẩm tra, xác minh thông tin danh sách tên và địa chỉ trụ sở của các thương nhân, tổ chức, cá nhân có kinh doanh sản phẩm viên uống tăng cân SQA. Trong đó, xử nghiêm các cá nhân, tổ chức kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử có vi phạm.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, trên các trang mạng xã hội, sản phẩm viên uống tăng cân SQA vẫn được trào bán công khai trên mạng xã hội Facebook.

“Nhận chữa bệnh gầy - gầy lâu năm - ăn mãi không béo”, “Gầy thế nào cũng chữa khỏi”, “Bán thuốc tăng cân như lột xác”, “SQA tăng cân nhanh chóng”…là hàng loạt những lời quảng cáo có cánh dành cho sản phẩm tăng cân này.

Chưa kể đến, để tăng hiệu quả bán hàng, nhiều tài khoản Facebook cá nhân quảng cáo SQA còn lấy cả ví dụ dẫn chứng cụ thể về các trường hợp đã dùng sản phẩm và tăng cân một cách hiệu quả, kèm theo hình thức bình luận kiểu “người tung kẻ hứng” để lôi kéo người mua. Một số tài khoản còn đăng hình ảnh người dùng trước và sau khi uống nhưng không có sự xác thực.

tang cann

Một hình ảnh quảng cáo SQA. Ảnh chụp màn hình. 

Khảo sát của Sở hữu trí tuệ, với từ khóa “SQA”, trên Facebook xuất hiện hàng trăm tài khoản cá nhân đang rao bán. Trong đó có rất nhiều bài viết, bình luận tại thời điểm từ ngày 20-28/9, tức là sau thời điểm cơ quan chức năng có “lệnh” cấm kinh doanh.

Hoài Anh

 

Tin khác

Tin tức 46 phút trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 14 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 14 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.