SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phòng tránh bệnh viêm phổi cho trẻ trong những ngày trở lạnh

11:14, 28/12/2018
(SHTT) - Viêm phổi là một trong những bệnh đường hô hấp nguy hiểm khi trời trở lạnh. Đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em dưới 5 tuổi ở các nước đang phát triển.

Nguyên nhân của tình trạng viêm phổi trẻ em trong mùa đông lạnh chủ yếu do trẻ nhiễm lạnh (khi tắm, khi đi chơi), hoặc ủ quá kỹ khiến bé rịn mồ hôi, thấm ngược vào cơ thể gây lạnh. Hơn nữa, mùa đông khô hanh, trong không khí có nhiều loại bụi. Thời gian mặt trời chiếu sáng ít, là điều kiện thuận lợi để một số vi rút, vi khuẩn gây bệnh tồn tại và phát triển trong môi trường.

Dưới dây là những nguyên tắc chăm sóc trẻ vào mùa lạnh để phòng tránh bệnh viêm phổi và các bệnh về đường hô hấp khác.

1. Giữ ấm cơ thể.

Trẻ em rất cần được giữ ấm, nhất là những trẻ mới sinh, trẻ đẻ non, trẻ sinh thiếu tháng, trẻ bị suy dinh dưỡng, trẻ dưới 1 tuổi. Giữ ấm cả khi thức cũng như trong lúc ngủ. Trẻ nhỏ cần được mang tất để giữ ấm đôi chân, đội khăn hoặc mũ để giữ ấm đầu, nhất là với những trẻ còn chưa liền hết thóp. Quần áo nên may bằng loại vải xốp, mềm. Mặc nhiều lớp quần áo.

 

2. Không chơi đùa ngoài trời.

Trẻ cần được chơi ở nơi kín gió, không có gió lùa. Khi có ánh nắng mặt trời, nhiệt độ không khí tăng lên, chúng ta nên tranh thủ cho trẻ ra sưởi nắng ít phút, vừa giúp cơ thể ấm áp vừa có tác dụng chống còi xương. Không nên  để trẻ chơi đùa ở những nơi có nhiều bụi, không tiếp xúc với các loại gia súc gia cầm. Những trẻ ở độ tuổi đến trường cũng rất cần được giữ ấm. Các cháu cần được mặc đủ ấm, đi giầy, đi tất, đội mũ khi đi học. Khi đi xe máy, nên cho trẻ mang khẩu trang, đội mũ bảo hiểm và ngồi ở phía sau có người lớn giữ. Không nên để trẻ em ngồi phía trước xe, dễ bị lạnh và viêm nhiễm đường hô hấp.

3. Đảm bảo chế độ dinh dưỡng.

Trẻ em cần được ăn uống đầy đủ, nhất là những trẻ còn trong độ tuổi bú mẹ. Thức ăn sau khi chế biến nên ăn ngay, hoặc đun nóng lại trước khi ăn. Thức ăn cần có đủ bốn nhóm thực phẩm, đủ chất bổ dưỡng để cung cấp năng lượng cho cơ thể chống rét. Mùa đông không khí thường khô, kèm theo có gió dễ gây mất nước cho cơ thể. Người lớn cần chủ động cho trẻ uống nước chứ không chờ trẻ đòi uống.

 

4. Giữ gìn vệ sinh.

Cần che chắn khi ho, hắt hơi, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang… để không lây bệnh sang các thành viên khác. Vệ sinh sạch sẽ những vật dụng mà trẻ hay tiếp xúc, phơi khô ráo… Đặc biệt giữ vệ sinh phòng ngủ cho bé, không nên dùng tấm trải sàn. Hãy chú ý tới những tủ sách lâu năm trong gia đình dễ khiến trẻ hít phải bụi, mốc từ sách mà bị viêm mũi dị ứng, lên cơn hen cấp tính phải nhập việc. Cha mẹ cần hướng dẫn trẻ lớn có ý thức giữ vệ sinh chung, phòng tránh hiện tượng nhiễm chéo bệnh ngay trong cùng một gia đình.

5. Nhập viện khi có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Khi phát hiện có dấu hiệu: ho, hắt hơi, sổ mũi, sốt... cần đưa trẻ tới các cơ sở y tế để khám, phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Không nên tự động mua thuốc về điều trị tại nhà. Như vậy rất nguy hiểm vì có thể thuốc dùng không đúng bệnh, không đúng liều, làm cho bệnh không khỏi, kéo dài, hoặc đưa đến tình trạng vi khuẩn kháng thuốc, sau này rất khó khăn cho việc chữa trị. Khi đã điều trị cần thực hiện đúng chỉ dẫn của thầy thuốc. Không nên tự động bỏ thuốc, thay thuốc khi thấy trẻ đã đỡ bệnh.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.