SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phóng sự đầu tiên được viết bằng ChatGPT trên truyền hình Việt Nam

15:51, 13/02/2023
(SHTT) - Một phóng sự truyền hình được viết bằng công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) ChatGPT vừa được phát sóng trên kênh HTV9 thuộc Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh, thu hút sự quan tâm lớn của khán giả.

Phóng sự có chủ đề "Xu hướng phát triển trí thông minh nhân tạo tại Việt Nam", thuộc chương trình Cuộc sống tương lai Cafetek phát sóng 8h chủ nhật hằng tuần trên kênh HTV9.

Theo đội ngũ thực hiện chương trình, thay vì cần một biên tập để viết nội dung cho phóng sự, ekip chương trình quyết định thử để cho AI ChatGPT viết kịch bản về chính công nghệ này tại Việt Nam.

Kết quả khiến ekip bất ngờ khi ChatGPT có thể đề xuất được 5 phần chính trong kịch bản và tự viết được hơn 500 chữ cho mỗi phần. Ngoài ra, trí thông minh nhân tạo còn đề xuất được những chuyên gia phỏng vấn để bổ sung vào bài phóng sự. Sau khi có được bài viết từ trí thông minh nhân tạo, Ekip tiến hành đưa đi đọc và lồng tiếng, hậu kỳ và dựng clip trên nền văn bản mà ChatGPT đã viết.

chatgpt

 

Theo đánh giá của ChatGPT, hiện nay Chatbot và AI là công cụ đang được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam, công nghệ trí thông minh nhân tạo được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực như tự động hoá, hỗ trợ trực tuyến… Tuy nhiên, Chatbot và AI đang đối mặt về việc an toàn dữ liệu, nhiều công ty quan tâm đến bảo mật và hệ thống luôn hoạt động ổn định, độ chính xác về công nghệ cũng là một thách thức rất lớn. Bên cạnh đó, ChatGPT cho rằng, ChatBot và AI tại Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển công nghệ, bao gồm các nền tảng AI, BigData, dịch vụ trực tuyến, dịch vụ tự động hoá để cung ứng cho toàn cầu…

Khi hoàn thành các công đoạn, phóng sự mà trí thông minh nhân tạo viết thực sự dễ nghe, đủ thông tin và đúng bố cục từng phần đối với một phóng sự cơ bản, thông qua kiểm duyệt nội dung để chính thức phát sóng

Nhà báo Ngô Trần Thịnh - Chịu trách nhiệm sản xuất chương trình Cafetek, Đài truyền hình TP.HCM cho biết, văn bản mà trí thông minh nhân tạo có thể tự tổng hợp, bố cục và viết bài gần với kết quả của một biên tập viên 1 đến 2 năm tuổi nghề. 

"Không quá hay nhưng đầy đủ thông tin và góc nhìn, đủ để phục vụ thông tin cho khán giả. Thời gian để có được một kịch bản như vậy chỉ khoảng 8 phút so với gần 1 tiếng nếu một biên tập viên bình thường có thể làm", ông Thịnh đánh giá.

Trong khi đó, ông Vũ Anh Tuấn, Tổng Thư ký Hội tin học TPHCM đánh giá, khó có thể nhận ra đây là phóng sự do ChatGPT viết, những thông tin mà ứng dụng này tổng hợp trong phóng sự đầy đủ toàn diện, bao quát trong ngành công nghệ tại Việt Nam.

“Rõ ràng với lượng dữ liệu lớn và học hỏi liên tục của AI, kinh nghiệm tổng hợp thông tin của ứng dụng này thực sự tốt và rút ngắn thời gian cho con người rất nhiều so với cách chúng ta phải lục tìm qua nhiều tư liệu của các nguồn rồi lại phải tổng hợp thủ công, rất mất thời gian”, ông Vũ Anh Tuấn cho biết.

Sau khi phát sóng chính thức trên HTV9, phóng sự truyền hình được viết bởi AI được khán giả rất quan tâm với hàng trăm lượt bình luận thích thú trên các diễn đàn về khả năng của AI trong ngành làm nội dung. Cả những chuyên gia công nghệ cũng đánh giá sự khó lường với khả năng công nghệ trí thông minh mang lại.

 Mai Linh

Tin khác

Giải trí 3 giờ trước
(SHTT) - Ước tính trên khắp nước Anh có ít nhất 3.000 nạn nhân bị lừa kể từ khi vé xem tour của Taylor Swift được bán trực tuyến. Tính đến nay đã có hơn 1,2 triệu USD bị mất vào tay những kẻ lừa đảo.
Giải trí 8 giờ trước
(SHTT) - Với lịch sử cư trú lâu đời, cộng đồng người dân tộc Hoa đã để lại những dấu ấn văn hoá đặc sắc trên mảnh đất kinh kỳ. Việc giữ gìn tốt các dấu tích, giá trị văn hóa của người Hoa có vai trò quan trọng để phát triển văn hóa Hà Nội một cách khách quan, trung thực.
Giải trí 2 ngày trước
Giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến việc kích cầu của du lịch nội địa. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để giảm phụ thuộc vào đường hàng không.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ UBND Thành phố Sầm Sơn, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng nhiều chương trình độc đáo, mùa du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 dự kiến sẽ đón khoảng 8,5 triệu lượt khách tới tham quan và nghỉ dưỡng.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa đã hoàn tất công tác chuẩn bị đón khách, đồng thời tung ra thị trường nhiều chương trình ưu đãi trong dịp hè. Mùa hè cũng là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch nổi bật ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh, hứa hẹn thu hút đông đảo du khách gần xa.