SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Phóng sự ảnh: Những người mưu sinh ở chợ đêm Pleiku

08:05, 19/04/2019
(SHTT) -Có lẽ nhiều người nơi phương xa khi đến với phố núi, đi giữa chợ đêm này cốt để tìm được chỗ ngồi phù hợp, gọi món ăn chỉ là cái cớ để vừa thưởng thức, vừa cảm nhận một cuộc sống khác, đó là cuộc sống của một góc phố về đêm, sau một ngày vật lộn với cuộc mưu sinh nhọc nhằn.

Chợ đêm Pleiku (Gia Lai) hình thành cùng với quá trình đô thị hóa của thành phố trẻ cao nguyên. Chỉ mới xấp xỉ 22 năm, nhưng chợ đêm Pleiku lại có sự độc đáo riêng khác biệt hẳn so với các chợ khác ở nhiều nơi.

Ở đó có nhiều bác xe thồ, nhiều người bốc vác trong khi chờ việc, tranh thủ tìm chỗ ngồi, gọi một cút rượu với vài quả trứng vịt lộn. Và rồi những câu chuyện về đời, về người cứ thế thêm tuôn tràn ra rôm rả, để vơi bớt đi nỗi nhọc nhằn phủ trùm lên từng dáng đi của họ dưới ánh đèn màu vàng vọt buồn tẻ ngắt.

1 (8)

 

2 (6)

Những giấc ngủ nhọc nhằn trong đêm. 

Hơn 2 giờ sáng mà cả khu vực bến xe nội tỉnh, tuyến đường Nguyễn Thiện Thuật, cùng một số đoạn đường Hoàng Văn Thụ, Lê Lai (đoạn từ đường Trần Phú đến đường Hai Bà Trưng) đã đông đúc xe cộ và người mua, kẻ bán. Khi những cửa hiệu, quầy trái cây buôn bán nhộn nhịp ban ngày đến giờ nghỉ ngơi, nhường không gian và sự tất bật lại cho các mặt hàng tươi sống gần như phủ kín các con đường. Trên các con đường cửa ngõ thành phố từ Kon Tum xuống, từ Bình Định lên, từ Lâm Đồng, Đăk Lắc sang là hàng đoàn những chuyến xe tải lớn nhỏ, cùng những chiếc xe gắn máy chất đầy hàng hóa tất bật chạy vào chợ.

3 (6)

 Trong cái giá lạnh của đêm, nhiều người mang theo bếp lửa để sưởi ấm. 

Những tiếng í ới gọi nhau, những lời trả giá bằng đủ mọi giọng nói Bắc – Trung - Nam, và cả tiếng kinh nói lơ lớ của những người đồng bào, hay du khách nước ngoài, cùng tiếng xe máy chở hàng, tiếng lanh canh của những chiếc cút kít, xe ba gác… hòa trộn vào nhau tạo nên một không gian vô cùng sống động, ồn ã, náo nhiệt. Sự tấp nập ấy thể hiện trong nhiều hình ảnh. Người thì xe tải nhỏ, xe ba gác, xe máy, cho đến xe đạp, người thì gánh gồng... Chợ hội tụ đầy đủ những gì được coi là "sản vật" của vùng cao nguyên.

4 (5)

 

5 (2)

Một góc chợ đêm Pleiku. 

So với hơn 80 năm tuổi của đô thị trẻ Pleiku, chợ đêm chỉ mới hình thành gần hai thập kỷ. Nhưng đây là minh chứng rõ ràng nhất, là sản phẩm của sự phát triển vượt bậc trong quá trình đô thị hóa của thành phố.

Ở chợ đêm Pleiku, vẫn còn có những cảnh đời của nhiều người buôn bán từ chợ đêm. Chính chợ này là cơ hội để họ mưu sinh, để họ đổi đời và nuôi con cái ăn học, trưởng thành. Mưu sinh ở chợ đêm thường không có quy luật về giờ giấc làm việc, tất cả bị đảo lộn và người ta chấp nhận điều đó.

7 (3)

 Những tiệm ăn nhỏ phục vụ mọi người tại chợ đêm là nơi quảng bá ẩm thực của Phố Núi vô cùng hữu hiệu. 

Đó là những người có hàng để bán, còn những người làm thuê, bốc vác vì không có vốn và mối hàng nên đành trân mình trong cái lạnh mà kiếm tiền. Suốt ngang dọc trong chợ, tôi nhẩm đếm cũng thấy không dưới trăm người làm nghề bốc vác hay vận chuyển hàng cho các chủ hàng. Trong lúc chờ hàng hóa các nơi tập kết về chợ, những người làm nghề bốc vác, chở hàng thuê tranh thủ nằm nghỉ dọc hành lang những ki ốt ven chợ, hay ngồi nhâm nhi cốc cà phê nóng nơi hàng quán vỉa hè. Có người tranh thủ chợp mắt dưới mái hiên nhà hay chính trên chiếc xe đẩy của mình đặt ở một góc khuất mà cái ánh sáng yếu ớt của bóng đèn cao áp không len vào nổi, để xua tan đi cái mệt mỏi mà dốc sức cho những chuyến hàng ngay sau đó.

8

 

9

 

Khi họ đã chọn chợ đêm làm chốn mưu sinh, họ đã chấp nhận hy sinh nhiều niềm vui của riêng mình. Và nhiều khi cũng không chỉ riêng mình họ, mà cả người thân, gia đình và kể cả là những đứa nhỏ cũng phải nương mình theo những đêm vật lộn của mẹ cha.

Trương Đức Cần - Dinh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Liên kết hữu ích