SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Phòng ngừa hiện tượng phản ứng tâm lý dây chuyền khi tiêm vaccine

10:27, 28/11/2014
Ngày 27-11, trước việc ghi nhận một số trường hợp có hiện tượng đau đầu, chóng mặt, mệt, xỉu đồng loạt xảy ra với học sinh khi tham gia tiêm vaccine sởi- rubella tại điểm tiêm ở trường học, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, nguyên nhân là hiện tượng phản ứng tâm lý dây chuyền do quá lo lắng của trẻ khi tiêm chủng. Hiện tượng này đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo.

Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo các biện pháp phòng tránh hiện tượng phản ứng tâm lý dây chuyền khi thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine sởi- rubella. Trong đó, tại các điểm tiêm chủng khi tổ chức tiêm cần tiêm phòng cho những trẻ ít sợ tiêm trước. Bố trí phòng chờ riêng biệt, không để trẻ ngồi chờ quá lâu và thấy các bạn khác tiêm gây tâm lý căng thẳng. Bố trí các thầy cô giáo, cán bộ y tế hoặc cán bộ đoàn thanh niên động viên, giải thích để trẻ yên tâm, bớt lo lắng trước khi tiêm. Cho trẻ ăn uống đầy đủ trước khi tiêm chủng, các cơ sở tiêm chủng có đủ nước đường cho trẻ uống. Thực hiện công tác tư vấn, theo dõi sau tiêm chủng đầy đủ. Khi trẻ có biểu hiện hiện tượng trên, cần cách ly trẻ riêng biệt ngay và chăm sóc y tế tránh phản ứng dây chuyền.

Theo Bộ Y tế, báo cáo nhanh của các địa phương triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine sởi- rubella, tính đến nay, tất cả 63 tỉnh thành trong cả nước đã hoàn thành đợt 1 của chiến dịch, với hơn 9,5 triệu trẻ được tiêm an toàn. Hầu hết các phản ứng sau tiêm ghi nhận được là những trường hợp phản ứng nhẹ, thông thường như: sốt nhẹ, đau tại chỗ tiêm, các phản ứng này không phải xử trí gì và tự khỏi sau 2-3 ngày. Các địa phương cũng đã tổ chức tốt các điểm tiêm chủng tại trường học cho học sinh và tại trạm y tế. Các điểm tiêm đều thực hiện nghiêm túc công tác khám sàng lọc trước tiêm chủng.

Trong đợt này, số ca hoãn tiêm và chống chỉ định chiếm 2% số đối tượng trẻ được tiêm vaccine sởi-rubella. Trong tháng 11 và tháng 12-2014, đợt 2 chiến dịch tiếp tục được tổ chức tại 63 tỉnh thành. Đợt 3 chiến dịch sẽ được tổ chức trong tháng 1 và tháng 2-2015. Đối tượng của đợt 2 và đợt 3 đa phần là các em học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Đây là nhóm trẻ dễ bị ảnh hưởng tâm lý và có thể xảy ra tình trạng phản ứng tập thể do lo sợ. Vì vậy, chiến dịch cần có sự chỉ đạo thống nhất của các tuyến, sự phối hợp chặt sinh, các bậc phụ huynh trước khi triển khai tiêm chủng chiến dịch.

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 7 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Kiểm tra trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Xã Đồng Lương đã tổ chức rà soát, nắm bắt tình hình tại các thôn bản, tổ chức họp và ban hành kế hoạch hành động về nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng - an ninh quý I năm 2024, đến nay đã đạt được những thành tựu đáng tự hào trên các lĩnh vực.