SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Phòng chống hàng giả: Cần sự liên kết giữa 'ba nhà'

16:49, 28/11/2019
(SHTT) - Nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng chính là 'ba nhà' quan trọng cần liên kết trong cuộc chiến phòng chống hàng giả. Chỉ như vậy công cuộc phòng chống hàng giả mới có hiệu quả cao nhất.

Tại diễn đàn “Hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và vấn đề an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng”, ông Nguyễn Thành Danh, Phó Trưởng Ban 389 Bình Dương, Kiểm soát viên chính thị trường - Cục Quản lý thị trường Bình Dương cho biết, cùng với sự kiểm soát của cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ quan chức năng thì các doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng chính là kênh kiểm soát chặt chẽ, sâu rộng nhất để ngăn chặn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo đó, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 nhà gồm Nhà nước, nhà sản xuất và nhà tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức xã hội, địa phương, khu phố cùng các tầng lớp trong xã hội để đẩy lùi nạn hàng giả. Bởi vì, hàng giả hay hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ đều phải có một địa điểm để sản xuất hay tập trung hàng hóa trước khi đưa ra thị trường. Do đó, sự phát hiện, tố giác từ các tổ chức hay người dân sẽ là thông tin vô cùng quan trọng để cơ quan chức năng vào cuộc.

dien dan 1

 Phòng chống hàng giả: Cần sự liên kết giữa 'ba nhà'

Tại Diễn đàn, các chuyên gia cũng đặt ra nhiều vấn đề về giải pháp để bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng; doanh nghiệp nên chọn đối mặt hay tìm cách “xóa dấu vết” về thông tin sản phẩm của mình bị làm giả, nhái…

Ông Trần Minh Loan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam chia sẻ, việc phòng, chống hàng giả hiện nay được xem là bài toán khó hơn trước nhưng chúng ta vẫn sử dụng “cách giải” cũ là không phù hợp. Doanh nghiệp cần đưa vấn đề hàng giả, hàng nhái vào chiến lược kinh doanh của mình. Muốn xây dựng thương hiệu lâu dài, doanh nghiệp phải có chiến lược này.

Từ thực tế doanh nghiệp, bà Phạm Thị Đào - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất mỹ phẩm Anh Đào cho biết, để phòng, chống hàng giả, công ty đã đầu tư rất nhiều cho việc phát hiện hàng giả, thậm chí thuê thám tử để theo dõi các đối tượng nghi vấn. Hiện hàng giả, hàng nhái rất phức tạp, bởi chế tài của chúng ta chưa đủ sức răn đe nên các đối tượng có tư tưởng “thua keo này, bày keo khác”. Do đó, không chỉ chờ cơ quan chức năng, doanh nghiệp phải tự cứu lấy mình.

Vân Trang

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.