SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Phòng chống COVID-19: Tăng thời gian cách ly lên 21 ngày, dập dịch trong 10 ngày

07:30, 29/01/2021
(SHTT) - Tại phiên họp về công tác phòng, chống COVID-19 để phản ứng với những diễn biến mới nhất, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết sẽ tiến hành lẫy mẫu tới F3, tăng thời gian giãn cách lên 21 ngày. Đồng thời, tăng cường các nỗ lực để có thể dập dịch trong 10 ngày.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: "Mẻ xét nghiệm đầu tiên sáng nay ghi nhận 72 ca ở Hải Dương, 10 ca ở Quảng Ninh, có thể tối nay và sáng mai sẽ thêm nhiều bệnh nhân, nhưng thêm nhiều cũng không nên quá ngại, vì chúng tôi đã xét nghiệm rất rộng, lấy mẫu tới F3".

anh_Dam_281

 

Theo Phó Thủ tướng, lần này, khi dịch bùng phát tại Hải Dương và Quảng Ninh, ngành y tế đã không bỏ lỡ một giây phút nào. Lực lượng y tế đã kịp thời tiếp cận ngay từ giây phút đầu tiên ghi nhận bệnh nhân. Như vậy, chúng ta đã rút kinh nghiệp và phát huy tốt so với công tác xử lý tại Đà Nẵng trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, ở lần này, virus lây nhiễm tại Hải Dương được xác định là chủng biến thể với tốc độ lây lan nhanh hơn, do đó, nếu đúng như dự đoán dịch đã xuất hiện 10 ngày tại địa phương thì hiện đã qua 4 vòng lây nhiễm.

Tính đến tối ngày 28/1, các viện đã lấy trên 4.000 mẫu bệnh phẩm tại Hải Dương, trong đó kết quả mẻ xét nghiệm đầu tiên đã ghi nhận 72 bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2, tối nay sẽ có kết quả mẻ thứ 2. Phó Thủ tướng nhận định, diện lấy mẫu lần này rất rộng, lấy đến F3, mẻ xét nghiệm tối nay và sáng mai đều có thể ghi nhận nhiều bệnh nhân.

Ông Đam cũng cho biết, do thời gian cách ly tập trung trong 14 ngày vẫn đang tồn tại nhiều khoảng trống theo dõi khi người cách ly đã về cộng đồng, do đó trong thời gian tới, sẽ nâng llên 21 ngày.

Phó Thủ tướng cũng giao các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế có thể quyết định giãn cách xã hội tuỳ theo chỉ thị 15 và chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Trước mắt, Thủ tướng yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 trong 21 ngày với toàn bộ thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương từ trưa nay, các huyện thị, thành phố còn lại của Hải Dương tuỳ Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương quyết định.

Đồng thời, nhanh chóng thiết lập bệnh viện dã chiến tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương để kịp thời đáp ứng với các diễn biến tiếp theo của bệnh dịch.

Từ trưa 28/1, cũng đã tạm dừng hoạt động sân bay Vân Đồn tại Quãng Ninh cũng đã tạm ngừng hoạt động, các khu vực khác cũng được Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cân nhắc và đưa ra quyết định phù hợp với tình hình thực tế.

Ông Đam chia sẻ: "Phong toả bất tiện vô cùng, nhưng nếu không quyết liệt từ đầu, nếu ngại khó ngại khổ thì dập dịch sẽ khó hơn. Chủng virus mới lây lan nhanh, nhưng chúng ta phải nhanh hơn virus. Ở Hải Dương, Quảng Ninh mọi người đều đang chạy đua để quyết tâm dập dịch trong 10 ngày tới".

An An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 1 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.