SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phòng chống COVID-19: Cần siết chặt cách ly, chủ động dự báo, tầm soát khoa học

10:48, 20/05/2021
(SHTT) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong cuộc họp về tình hình COVID-19 chiều 19/5 yêu cầu khẩn trương hoàn thiện, ban hành hướng dẫn mới về quản lý cách ly, xét nghiệm đối với người nhập cảnh; nhanh chóng xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, dự báo nguy cơ dịch bệnh; thực hiện chiến lược xét nghiệm tầm soát khoa học.

 Tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, chiều 19/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COIVD-19 đã nhấn mạnh hiện tại tình hình của Bắc Giang và Bắc Ninh rất nóng, các lực lượng đang tập trung toàn lực dập dịch. Tất cả các địa phương do đó cần nâng mức cảnh báo lên cao hơn nữa để sẵn sàng “trực chiến” vì dịch bệnh đã ở trong cộng đồng, phát hiện ca chỉ điểm là ra quân nhanh nhất, khoanh vùng, cách ly ngay lập tức, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm nhanh nhất có thể.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành thành viên Ban Chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện những nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo đã giao, để sẵn sàng cho tình hình dịch bệnh những ngày tới.

Trong thời điểm này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, điều chúng ta cần làm là phải đổi mới, tăng cường kỷ cương, siết chặt quản lý việc tiếp nhận, đón, cách ly người trở về từ nước ngoài.

Hiện nay, Bộ TT&TT đã nâng cấp, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin quản lý cách ly y tế phòng, chống COVID-19 đối tất cả những người bắt đầu nhập cảnh vào Việt Nam, tiếp nhận cách ly tập trung, bàn giao về địa phương để theo dõi sức khoẻ hàng ngày tại nơi cư trú, làm việc.

ppt vu duc dam

 

Phó Thủ tướng giao cho Bộ Y tế tiếp thu ý kiến của chuyên gia và các bộ, ngành, ban hành quy trình quản lý chặt chẽ người nhập cảnh kể cả đối với chuyên gia nước ngoài và người Việt Nam về nước, trước hết bằng đường hàng không, đảm bảo chặt chẽ, an toàn phòng chống dịch và ràng buộc trách nhiệm thật rõ ràng đối với mọi tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo Phó Thủ tướng, về mặt lý thuyết dự thảo quy định, hướng dẫn về quản lý cách ly y tế kết hợp hệ thống CNTT đã rất chặt chẽ, các bộ ngành rà soát, đánh giá lại một lần nữa, sau đó hoàn thiện, ban hành hướng dẫn mới quản lý thật chặt, phục vụ mục đích chống dịch.

Toàn bộ trung tâm cách ly, các khách sạn đăng ký cách ly, phải đảm bảo đủ điều kiện, lập lên một hệ thống để quản lý từ giá cả đến các điều kiện phòng, chống dịch, nếu không thì không được tiếp nhận người nhập cảnh vào cách ly.

Đồng thời, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị Bộ Y tế khẩn trương xây dựng, ban hành hướng dẫn kết hợp các phương thức xét nghiệm khác nhau đối với người từ nước ngoài trở về Việt Nam trước hết là đường hàng không. Mục đích sau khi xét nghiệm có thể phân loại để không phải tất cả mọi người đều phải cách ly tập trung 21 ngày hay 14 ngày như nhau, mà người nào an toàn rồi thì có thể chỉ cần cách ly tập trung 7 ngày và tiếp tục về nhà theo dõi y tế.

Đây là việc rất quan trọng, giúp cho giao thương đi lại, trong đó có đón chuyên gia nước ngoài vào và đưa người Việt Nam bị kẹt về nước bảo đảm an toàn nhưng không máy móc, giảm bớt áp lực cho các khu cách ly, giảm thời gian, chi phí cho người cách ly. Chậm nhất 1 tuần nữa, Bộ Y tế phải ban hành hướng dẫn mới và tổ chức ngay việc xét nghiệm, quản lý cách ly y tế theo quy trình mới.

Thường trực Ban Chỉ đạo cũng thống nhất giao cho lực lượng quân y đảm nhận công tác xét nghiệm cho những người ở trong khu cách ly quân sự; ngành y tế xét nghiệm người ở trong khu cách ly dân sự, khách sạn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tinh thần thực hiện xét nghiệm phải rất tiết kiệm vì chi phí rất đắt, vì vậy, phải có chiến lược xét nghiệm tầm soát trên diện rộng rất khoa học để dự báo trước, cùng với việc đuổi theo, truy vết F1, F2. Đây là sự nhạy bén của những người làm chuyên môn.

Thái An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 3 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 3 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.