SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Phó tổng thống Mỹ sắp thăm Trung Quốc

08:54, 05/11/2013
Trung Quốc sẽ là một trong ba điểm dừng chân của phó tổng thống Joe Biden khi ông có chuyến công du châu Á vào tháng tới, nhằm nhấn mạnh sự coi trọng của Mỹ đối với khu vực này.

Theo USA Today, chuyến công du đến Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc của ông Biden diễn ra vào tuần đầu tiên của tháng 12.

Tại Trung Quốc, phó tổng thống Mỹ có thể có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước chủ nhà Tập Cận Bình. Các vấn đề thương mại, an ninh mạng, Triều Tiên, nhân quyền và tranh chấp giữa Bắc Kinh với Tokyo đều có thể được đưa ra thảo luận.

Tại Nhật Bản, ông Biden sẽ thảo luận về những nỗ lực nhằm cải tiến hiệp định thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Trong khi đó, ở Hàn Quốc, ông sẽ trao đổi về quan hệ kinh tế cùng những nỗ lực lâu dài để kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Phó tổng thống Mỹ từng đến thăm Bắc Kinh năm 2011 và dành nhiều thời gian để gặp gỡ với ông Tập, trước khi ông trở thành Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc như hiện nay.

Chuyến thăm cách đây hai năm đã được xem là một nỗ lực mở đường cho sự tăng cường hợp tác giữa Washington và Bắc Kinh. Hè vừa qua, Tổng thống Barack Obama đã có cuộc gặp hai ngày với Chủ tịch Tập Cận Bình ở Nam California.

Chuyến công du sắp tới của Biden diễn ra không lâu sau khi ông Obama hủy các chuyến thăm đã được lên kế hoạch từ lâu đến Malaysia, Philippines, Indonesia và Brunei, do phải ở lại Mỹ để giải quyết việc chính phủ đóng cửa. 

Động thái này đã khiến một số nhà phân tích lo ngại rằng chính sách chuyển trọng tâm sang châu Á của Mỹ đang mờ nhạt dần. Do đó, chuyến thăm của ông Biden được đánh giá là một bước đi nhằm nhấn mạnh rằng quan điểm của Washington về châu Á không thay đổi. 

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 27/3/ tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tổng giám đốc của Boeing, Dave Calhoun, sẽ rời khỏi công ty vào cuối năm nay khi cuộc khủng hoảng về tiêu chuẩn an toàn của công ty ngày càng trầm trọng.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán dựa trên kết quả giảm phát thải từ Quỹ Đối tác các-bon lâm nghiệp (FCPF) của WB.