SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Phó Thủ tướng yêu cầu điều chỉnh tên gọi “trạm thu giá” BOT

09:38, 30/05/2018
(SHTT) - “Đây thực chất là chuyển từ phí sang giá, nhưng đặt tên thế nào cho đúng, cho trong sáng ngôn ngữ tiếng Việt thì phải nghiên cứu. Chúng ta sẽ cập nhật lại chỗ này.” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
pho thu tuong

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Ảnh: Người Lao Động

Sáng ngày 29/5, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá, đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo.

Tại cuộc họp, nhắc đến giá dịch vụ BOT, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng mấy hôm nay dự luận đang sốt lên chuyện 'giá' hay 'phí'.

“Đây thực chất là chuyển từ phí sang giá, nhưng đặt tên thế nào cho đúng, cho trong sáng ngôn ngữ tiếng Việt thì phải nghiên cứu. Chúng ta sẽ cập nhật lại chỗ này.” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục rà soát các trạm BOT đã quyết toán để giảm giá phí dịch vụ đường bộ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho hay, các trạm BOT đã cơ bản hoàn thành điều chỉnh giá, phí đường bộ theo chỉ đạo của Chính phủ là “ưu tiên giảm phí hơn giảm thời gian thu phí”…

Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ triển khai thu phí không dừng tại 2 làn 2 chiều và 1 làn hỗn hợp ở 78 trạm BOT vào cuối năm 2018, tới hết năm 2019 sẽ đưa tất cả các làn thành thu phí không dừng, bảo đảm giảm chi phí nhân công.

Trước nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề Bộ GTVT chuyển từ trạm thu phí sang trạm thu giá trong thời gian qua, mới đây Bộ này đã có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình.

Theo nội dung trong văn bản, việc chuyển đổi cơ chế quản lý phí sang giá có lộ trình cụ thể và được thực hiện theo Luật phí và lệ phí đã được Quốc hội thông qua.

Trước thời điểm 1/1/2017, dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh được quản lý theo cơ chế phí ban hành theo Pháp lệnh phí và lệ phí số 38/2001/PL-UBTVQH10 và Thông tư 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Giai đoạn từ 1/1/2017 đến nay, Bộ GTVT cho biết Quốc hội đã ban hành Luật Phí và Lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2017.

 Trong đó, theo danh mục các sản phẩm, dịch vụ chuyển từ phí sang giá dịch vụ do Nhà nước định giá ban hành kèm theo Phụ lục 02 của Luật phí và lệ phí của Quốc hội có 17 loại phí được chuyển thành giá sản phẩm, dịch vụ trong đó “Phí sử dụng đường bộ” được chuyển đổi thành “Giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh".

Trên cơ sở luật Phí và lệ phí và luật Giá, Chính phủ đã ban hành nghị định số 149/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 177/2013 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Giá.

Trong đó, khoản 7, điều 1 quy định: Bộ trưởng Bộ GTVT quy định giá tối đa đối với dịch vụ sử dụng đường bộ gồm: quốc lộ, đường cao tốc các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do trung ương quản lý. UBND tỉnh quy định giá tối đa đối với dịch vụ sử dụng đường bộ do địa phương quản lý các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh.

“Như vậy, kể từ 1/1/2017 dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh được thực hiện quản lý theo cơ chế giá là phù hợp với luật Phí và lệ phí, luật Giá và nghị định số 149/2016 của Chính phủ”, văn bản khẳng định.

Triển khai Luật phí và lệ phí, Luật giá, Nghị định số 149/2016/NĐ-CP của Chính phủ, Bộ đã ban hành Thông tư 35 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ quản lý và Thông tư 49 quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

“Tại các Thông tư này đã quy định rõ, đầy đủ ‘trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông”, lãnh đạo Bộ giao thông vận tải lý giải.

Tuy nhiên, có một số trường hợp các nhà đầu tư đã sử dụng tên gọi tắt là “trạm thu giá” tạo ra những ý kiến trong dư luận vừa qua.

 “Bộ Giao thông vận tải tiếp thu các ý kiến của người dân, các cơ quan báo chí và sẽ yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để sử dụng tên gọi cho phù hợp”, lãnh đạo Bộ này khẳng định.

Linh San (t/h)

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.