SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Phó Thủ tướng yêu cầu 6 bộ vào cuộc xử lý vụ lừa tiền ảo hơn 15.000 tỷ

14:00, 12/04/2018
(SHTT) - Ngày 11/4, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành xử lý vụ lừa tiền ảo hơn 15.000 tỉ đồng.
pho thu tuong

Phó thủ tướng yêu cầu 6 bộ vào cuộc xử lý vụ lừa tiền ảo hơn 15.000 tỷ. Ảnh: VnEconomy

Theo thông báo, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo 6 bộ gồm Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng vào cuộc, khẩn trương xem xét, xử lý vụ việc theo thẩm quyền.

Thông báo cũng nhấn mạnh đối với nội dung vượt thẩm quyền, các bộ, ngành có thể đề xuất biện pháp báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/4.

Thông tin trên Zing.Vn, trước đó, một dự án có tên là iFan tại TP.HCM bắt đầu kêu gọi vốn từ năm 2017, hoạt động theo hình thức huy động vốn bằng tiền ảo. iFan kêu gọi đầu tư vào các nền tảng quản lý nghệ sĩ, hứa hẹn mức lợi nhuận 48-59% mỗi tháng.

Bằng cách đưa ra mức lợi nhuận hấp dẫn, các nhân vật chủ chốt của iFan được cho là đã mời gọi hơn 32.000 nhà đầu tư tham gia dự án.

Sau khi huy động vốn thành công, iFan lập sàn giao dịch nội bộ, giở các trò thao túng giá, rồi tuyên bố dự án thất bại. Đến tháng 1/2018, tất cả nhóm Facebook, nhóm chat và trang cá nhân của các "lãnh đạo iFan" đều đột ngột biến mất.

Đến ngày 8/4, hàng chục người tụ tập trước văn phòng của Modern Tech - pháp nhân của iFan tại Việt Nam - ở TP.HCM, giăng biểu ngữ tố hệ thống này chiếm đoạt 15.000 tỷ đồng.

VnEconomy đưa tin, Công ty Cổ phần Modern Tech có trụ sở tại lầu 9, toà nhà Vietcomreal, 68 Nguyễn Huệ quận 1, Tp.HCM, bị tố chính là chủ mưu của vụ việc. Công ty này vừa được thành lập ngày 31/10/2017. Modern Tech đã tuyên bố đóng cửa ngày 7/3/2018, tức chỉ hoạt động hơn 4 tháng.

Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, do ông Hồ Xuân Văn là Tổng giám đốc. Ông Văn sinh ngày 20/6/1988. Khi mới thành lập, Modern Tech được quảng bá là đại diện và đã ký kết hợp tác với công ty công nghệ iFan tại Singapore. Tin vào những cam kết lãi suất "trong mơ", đông đảo người dân đã bị "sập bẫy".

Hiện trụ sở của Modern Tech đóng cửa, không hoạt động, không có nhân viên, còn CEO của công ty là ông Hồ Xuân Văn vẫn im hơi lặng tiếng trước những lời cáo buộc lừa đảo 15.000 tỷ đồng từ phía các nạn nhân của vụ việc. Các chuyên gia, luật sư đều cho rằng đã có căn cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong vụ vỡ đường dây tiền ảo này.

Hà Anh (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.