SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo vụ Asanzo

14:48, 01/08/2019
(SHTT) - “Nhiệm vụ gác cửa là của Tổng cục Hải quan. Chúng ta phải xử lý sớm và nghiêm những sai phạm, sớm kết luận liên quan đến vụ Asanzo, làm rõ đúng sai”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết còn nhiều trường hợp khác, phải triển khai quyết liệt, mạnh mẽ vấn đề này.
asanzo-1-15645707331042001656607

 Vụ Asanzo cần xử lý sớm sai phạm, sớm đưa ra kết luận đúng sai rõ ràng - Ảnh: Tuổi Trẻ

 Báo Thanh Niên đưa tin, chiều ngày 31/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp của Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN (ASW), Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899).

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu tiếp tục triển khai công tác cải cách với hàng hóa xuất nhập khẩu theo tinh thần vừa tạo thuận lợi thương mại nhưng tăng cường chống gian lận thương mại. Trong đó, ông nhấn mạnh đến việc sớm làm rõ đúng sai trong vụ Công ty Asanzo.

Trong phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng chỉ đạo các bộ, ngành tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ rà soát quy trình thủ tục, phát triển hệ thống công nghệ thông tin và các giải pháp liên quan nhằm hoàn thành đúng mục tiêu triển khai 61 thủ tục trên Cơ chế một cửa quốc gia; tiếp tục triển khai công tác cải cách với hàng hóa xuất nhập khẩu theo tinh thần vừa tạo thuận lợi thương mại nhưng tăng cường chống gian lận thương mại, bám sát nhiệm vụ được giao tại Quyết định 824/QĐ-TTg 2019 về phê duyệt đề án Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ.

“Nhiệm vụ này gác cửa là của Tổng cục Hải quan. Chúng ta phải xử lý sớm và nghiêm những sai phạm, sớm kết luận liên quan đến vụ Asanzo, làm rõ đúng sai”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết còn nhiều trường hợp khác, phải triển khai quyết liệt, mạnh mẽ vấn đề này.

“Phát hiện và xử lý nghiêm một số vụ để làm gương, nhưng cũng phải đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật, các đồng chí đã phát ngôn rồi thì phải bám sát và làm cho chắc. Tổng cục trưởng đã nói sẽ sớm có kết luận về vấn đề này, cần phối hợp với các Bộ Công thương, Bộ Công an và các bộ khác, có kết luận, đừng để kéo dài”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Đề cập đến thông tin trên báo chí mới đây về việc sản phẩm ván dăm, máy bơm sản xuất ở Trung Quốc tẩy tem và dán nhãn Việt Nam, Phó Thủ tướng yêu cầu: Hải quan là cơ quan kiểm tra phải chốt chặt. Các bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan thường trực là Tổng cục Hải quan trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về quản lý và kiểm tra chuyên ngành, đặc biệt là các nội dung liên quan đến kiểm tra nhà nước về hải quan, để các văn bản đi vào cuộc sống, tránh tình trạng văn bản chồng chéo, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước.

Phó Thủ tướng cũng nhắc lại tinh thần chống gian lận thương mại nhưng không được ảnh hưởng đến đầu tư, kinh doanh và các quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp. Nếu có vướng mắc phải sớm kết luận đúng sai.

Liên quan đến vụ Asanzo, trước đó Dân Trí đưa tin, tại Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019, triển khai nhiệm vụ thời gian tới của Ban chỉ đạo 138 và Ban chỉ đạo 389, ông Nguyễn Văn Cẩn – Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan đã dành thời gian nói về vụ việc liên quan đến Công ty Asanzo.

Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, thời gian qua cả nước nổi lên tình trang gian lận thương mại thông qua việc giả mạo xuất xứ Việt Nam.

Các đối tượng đã giả xuất xứ Việt Nam đối với hàng nhập khẩu từ nước ngoài để trốn thuế, trốn kiểm tra của lực lượng chuyên ngành. Lực lượng hải quan đã bắt giữ nhiều mặt hàng giả mạo xuất xứ liên quan đến nhóm hàng điện tử, điện lạnh và hóa mỹ phẩm, trong có nhiều vụ việc bị khởi tố.

“Cụ thể, đối với nhãn hiệu của Asanzo, chúng tôi đã khởi tố vụ án, chuyển công an về hành vi một công ty con nhập khẩu hàng giả mạo thiết bị Việt Nam để đưa hàng vào nước ta tiêu thụ, sau đó giả mạo nhãn mác. Chúng tôi sẽ tiếp tục đang xác minh điều tra sâu vấn đề này”, ông Cẩn nói.

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, ông Cẩn được biết, các ngành cho rằng cơ sở pháp lý không đủ để xử lý hành vi trên. Tuy nhiên, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan khẳng định là có đủ cơ sở khi “đào sâu” hơn vấn đề.

“Lấy ví dụ như một con lợn nhập khẩu từ Trung Quốc vào, được xẻ làm đôi một phần thì mang xuất xứ của Trung Quốc, còn một phần tiêu thụ tại Việt Nam mà mang xuất xứ Việt Nam thì thật vô lý. Không có nước nào làm như vậy!”, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn nói.

Theo ông Cẩn, các văn bản, chế tài xử lý hành vi trên cần phải thống nhất. “Chúng tôi sẽ điều tra sâu và cố gắng trong hai tuần tới sẽ đưa ra kết luận vụ việc”, ông Nguyễn Văn Cẩn cho hay.

Hoài Anh

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 12 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).