SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đừng vì ngại cách ly mà gây họa cho cả đất nước

18:01, 29/12/2020
(SHTT) - Tại ngày làm việc thứ hai của Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra trong sáng ngày 29/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, với nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài, có thể cho tới mùa hè 2021 tình hình dịch bệnh sẽ vẫn căng thẳng như hiện nay, cho dù có vaccine.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nguồn  bệnh từ bên ngoài vào là cơ bản, vì vậy, ngoài tăng cường kiểm soát chặt chẽ biên giới, chúng ta cần có hệ thống để người dân cung cấp thông tin, phản ánh những người có dấu hiệu nhập cư hoặc di chuyển không đúng quy định.

“Tất cả các cấp ủy Đảng, chính quyền vận động người dân, đề nghị báo chí vào cuộc để mọi người dân có người thân ở nước ngoài chủ động thông tin cho người thân của mình tuyệt đối không nhập cảnh trái phép. Không vì ngại cách ly của riêng mình mà gây họa cho cộng đồng, và cả đất nước”, Phó Thủ tướng nói.

IMG_3296

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi người dân cả nước tự giác, không vì ngại cách ly của riêng mình mà gây họa cho cả cộng đồng và đất nước. 

Nhắc lại trường hợp của BN1342 ở TPHCM, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương phải thực hiện thật nghiêm việc theo dõi, giám sát y tế đối với người đã hoàn thành cách ly tập trung. Chính quyền cơ sở, nòng cốt là công an, y tế, phải nắm được từng người. Mỗi ngày ít nhất một lần gọi điện thoại, nhắn tin cho những người này để nắm được tình trạng sức khỏe cũng như việc tuân thủ quy định cách ly tại nhà sau khi cách ly tập trung.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương phải đẩy nhanh việc định kỳ tự đánh giá việc thực hiện các biện pháp chống dịch, cập nhật lên bản đồ chống dịch (antoancovid.vn), bắt đầu từ các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú, sắp tới mở rộng ra phương tiện giao thông, trung tâm thương mại, chợ, nhà máy… Hiện nay, ngành giáo dục rất tích cực triển khai và đã có hơn 40.000 trường học tự đánh giá và cập nhật thông tin hàng ngày.

Theo Phó Thủ tướng, đây là giải pháp rất cơ bản vừa phục vụ trực tiếp cho hoạt động phòng chống dịch, vừa lan tỏa tinh thần chống dịch ra toàn xã hội. Bên cạnh đó, việc cập nhật thông tin lên bản đồ chống dịch còn góp phần xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về từng ngành như giáo dục, y tế, giao thông vận tải, thương mại… phục vụ cho công tác điều hành, quản lý nhà nước, chuyển đổi số sau này.

Phó Thủ tướng cho biết: “Ngay sau khi ghi nhận ca bệnh từ Myanmar về (BN1440), chúng ta đã nhanh chóng huy động các lực lượng vào cuộc, nhanh chóng xác định được tất cả những người đi cùng BN1440. Qua đó xác định 3 người dương tính với SARS-CoV-2, 2 người âm tính, 1 người đang chờ kết quả xét nghiệm. Tất cả hệ thống sẵn sàng, đồng bộ như vậy thì mới có thể giữ được an toàn, để nhân dân được đón tết an toàn, vui tươi”.

Bình An

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 16 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 16 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.