Vinamilk

Phó Thủ tướng: Dự án hàng không Cánh Diều chưa đủ điều kiện trình Thủ tướng

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ KH&ĐT trả lời Nhà đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều về việc chưa đáp ứng các điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về Dự án vận tải hàng không Cánh Diều.

Theo đó, xét đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), trên cơ sở ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc thành lập thêm các hãng hàng không trong tình hình mới nhằm đảm bảo quản lý nhà nước về hàng không, trả lời Nhà đầu tư về việc chưa đáp ứng các điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật.

Hàng không Cánh Diều nhắm vào phân khúc hàng không chi phí thấp với đội máy bay chủ lực là ATR.

Trước đó, theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong Công văn số 5568/BKHĐT-GSTĐĐT gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Thủ tướng Chính phủ dừng xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều.

Cũng liên quan đến việc cấp phép cho hãng hàng không Cánh Diều, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có ý kiến về việc thành lập thêm các hãng hàng không trong tình hình mới nhằm đảm bảo quản lí nhà nước về hàng không.

Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị trước mắt tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động; việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi, dự kiến vào năm 2022.

Khi góp ý với hồ sơ Dự án đầu tư thành lập hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air) của CTCP Hàng không Thiên Minh vào tháng 10/2019, Bộ GTVT đã đánh giá giai đoạn 2014-2018, thị trường vận tải hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 20,5% về hành khách và 13,2% về hàng hoá.

Dự báo tình hình phát triển thị trường vận tải hàng không, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt trên 60 triệu khách vào năm 2020 và đạt xấp xỉ 96 triệu khách vào năm 2025.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong tình hình mới, thị trường vận tải hàng không thế giới và Việt Nam đã sụt giảm nghiêm trọng.

Đầu tháng 6/2020, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính ngành hàng không toàn cầu sẽ lỗ khoảng 84,3 tỉ USD trong năm 2020. Doanh thu năm nay cũng được dự báo giảm 50%, từ 838 tỉ USD năm 2019 xuống còn 419 tỉ USD.

Năm 2021, IATA dự báo toàn ngành tiếp tục lỗ 15,8 tỉ USD, doanh thu tăng trưởng lên mức 598 tỉ USD nhưng vẫn chưa bằng con số năm 2019. Dự kiến phải đến năm 2024, lưu lượng hành khách toàn cầu mới quay trở lại bằng mức trước đại dịch.

Được biết, dự án vận tải hàng không Cánh Diều (KiteAir) tại cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam của CTCP Hàng không Thiên Minh có tổng vốn 5.500 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 1.000 tỉ đồng, vốn vay 4.500 tỉ đồng.

Dự án vận tải hàng không Cánh Diều có mục tiêu thành lập một hãng hàng không chi phí thấp, khai thác kinh doanh vận chuyển hàng không thường lệ, tập trung khai thác các đường bay nội địa, với các đường bay nối trực tiếp tới các địa phương có dung lượng thị trường nhỏ và các đường bay nối Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Nội Bài, TP HCM với các địa phương.

Hiện Việt Nam có các hãng hàng không thương mại gồm: Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vasco. Đầu năm 2020, Vietravel Airlines được cấp phép trở thành hãng hàng không thương mại của Việt Nam, hiện hãng này đang làm thủ tục xin cấp phép bay. Tuy nhiên, mới đây, Bộ GTVT đã yêu cầu Vietravel Airlines và Cục Hàng không Việt Nam sẽ phải tiến hành rà soát, phân tích, đánh giá bổ sung nhiều thông số để cập nhật vào trong dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines.

Minh Phương (T/H)/SHTT