SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Phó thủ tướng chỉ đạo chưa triển khai quy hoạch Sơn Trà

11:00, 29/05/2017
(SHTT) - Chiều 28/5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì họp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng UBND TP Đà Nẵng, để nghe các cơ quan này báo cáo việc tiếp thu kiến nghị của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng về Quy hoạch tổng thể khu du lịch quốc gia Sơn Trà (quy hoạch).
vu-duc-dam-3-1495970840

Phó thủ tướng chỉ đạo chưa triển khai quy hoạch Sơn Trà 

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, quy hoạch phát triển du lịch Sơn Trà được lập từ tháng 5-2013 do Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch chủ trì, phối hợp với Đà Nẵng.

Đến tháng 11-2016, bản quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt và công bố vào tháng 2-2017. Tuy nhiên, Phó thủ tướng khẳng định trên thực tế bản quy hoạch chưa được triển khai.

Trước tháng 5/2013, có 18 dự án phát triển du lịch trên bán đảo Sơn Trà được UBND Thành phố Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư, có dự án đã cấp phép. Trong số này, 11 dự án có xây dựng cơ sở lưu trú. Từ 2013 tới nay, Đà Nẵng không cấp thêm dự án nào nữa.

“Có nghĩa tất cả dự án trên bán đảo Sơn Trà đều đã được đồng ý chủ trương hay cấp phép trước khi bản quy hoạch được lập. Việc quản lý, xây dựng các dự án này thuộc thẩm quyền và cũng là trách nhiệm giải quyết của Đà Nẵng. Các dự án mà Đà Nẵng đã cấp phép, chấp nhận chủ trương có quy mô phòng lưu trú khoảng 5.000 phòng. Còn Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà quy định số phòng lưu trú giới hạn ở 1.600 phòng”, Phó thủ tướng cho biết.

“Như vậy quy mô phòng lưu trú so với các dự án đã được đồng ý chủ trương trước khi bản quy hoạch được xây dựng chỉ bằng 1/3”, Phó Thủ tướng nêu.

Tuy nhiên, ngay sau khi bản quy hoạch được công bố, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã có kiến nghị, trong đó có việc giữ nguyên hiện trạng, không xây dựng thêm các cơ sở lưu trú trên bán đảo Sơn Trà, tức là khoảng 300 phòng.

“Tôi rất chia sẻ với Đà Nẵng là rất cần thời gian, chắc chắn Đà Nẵng sẽ phải làm việc với các nhà đầu tư. Tôi đồng ý trong 3 tháng, trước 30/8, các đồng chí phải có văn bản chính thức trả lời, kiến nghị với Thủ tướng là có chấp nhận kiến nghị của Hiệp hội là giữ nguyên trạng, không xây dựng cơ sở lưu trú không..." - Phó Thủ tướng yêu cầu.

Trong 3 tháng này, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ VH-TT-DL tổ chức hội nghị, hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học.

“Theo Phó thủ tướng, không lo ngại rằng trong 3 tháng tới, khi bản quy hoạch chưa được triển khai, các dự án đã được cấp phép trước đây sẽ làm ồ ạt bởi lãnh đạo Đà Nẵng đã thống nhất từ 16-5, tất cả mọi quyết định liên quan tới các dự án này phải được thông qua Thường trực Thành ủy và phải được nhân dân, công luận giám sát..

Đề cập đến vi phạm ở dự án du lịch sinh thái biển Tiên Sa, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin thêm, thực hiện yêu cầu của Thủ tướng, Đà Nẵng đã có báo cáo và Văn phòng Chính phủ đang thụ lý hồ sơ, lấy ý kiến của cơ quan chuyên môn về đầu tư xây dựng, sẽ báo cáo Thủ tướng để giải quyết.

Theo ông, dự án này cũng như các dự án khác đều được phê duyệt, cấp phép từ trước khi có Quy hoạch, vì thế, “về nguyên tắc thì thẩm quyền và trách nhiệm xử lý thuộc UBND TP Đà Nẵng”.

Liên quan đến kiến nghị giữ nguyên hiện trạng Sơn Trà, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nói thống kê đến thời điểm này trên khu vực các dự án đã triển khai, chỉ có 253 phòng đã đăng ký sử dụng phù hợp và mật độ xây dựng trong các dự án thấp. "Nếu giữ số lượng phòng lưu trú là 1.600 thì chúng tôi không có ý kiến gì; còn nếu chỉ 300 phòng thì không hợp lý", ông bày tỏ quan điểm.

Ông cũng khẳng định TP xác định vấn đề an ninh, quốc phòng với Sơn Trà rất quan trọng. Chính vì vậy không có nhà đầu tư nước ngoài nào đầu tư vào đây.

"Chính quyền và nhân dân Đà Nẵng luôn coi Sơn Trà là tài sản vô giá, là một trong những địa linh có môi trường thiên nhiên đa dạng, chứa đựng nhiều giá trị văn hoá, lịch sử, có vị trí đặc biệt về quốc phòng, an ninh. Mọi tác động lên thực thể bán đảo Sơn Trà đều phải được nghiên cứu trên cơ sở khoa học, đặc biệt chú trọng yếu tố nhân văn, đảm bảo tính công khai, dân chủ và cầu thị", ông chia sẻ.

Theo ông Tuấn, quy hoạch Sơn Trà phục vụ cho phát triển văn hoá, du lịch, dịch vụ gắn với quốc phòng, an ninh. 

Trong khi đó, Thứ trưởng Văn hoá Huỳnh Vĩnh Ái cho rằng kiến nghị không xây mới cơ sở lưu trú trên bán đảo Sơn Trà đã được đặt ra từ khi các cơ quan chức năng lập quy hoạch, thông qua việc xem xét đánh giá quy mô phát triển, mức độ tác động đến môi trường cảnh quan tự nhiên. Các cơ quan chức năng nhận thấy giải pháp hợp lý là điều chỉnh cấu trúc không gian du lịch kết hợp với việc kiểm soát quy mô hệ thống cơ sở lưu trú, như đã nêu trong quy hoạch để bảo đảm hài hòa giữa bảo tồn và phát triển.

Theo ông, kiến nghị nêu trên có thể dẫn đến một số hệ quả là với những dự án đang xây dựng dở dang thì phải tháo dỡ toàn bộ, những dự án đã phê duyệt nhưng chưa được triển khai thì phải huỷ bỏ. "Đây là vấn đề phức tạp, cần được xem xét một cách toàn diện, thấu đáo, nhất là khi các dự án này được chấp thuận trước thời điểm quy hoạch ra đời", ông nói.

Mặc dù vậy, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu bộ và TP cần xem xét các kiến nghị của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng trên tinh thần khoa học, cầu thị và minh bạch.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 43 phút trước
(SHTT) - Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin tức 45 phút trước
(SHTT) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông báo sẽ triển khai đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 5/5/2024.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trước số 32/47 An Dương, CAP Yên Phụ, quận Tây Hồ phối hợp cùng Đội QLTT số 9 tiến hành kiểm tra xe moto BKS: 29C1-58385 do N. T. D,SN 1980, nơi thường trú: Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội điều khiển.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Tối 26/3, tại TP Hạ Long, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh phối hợp với Trung tâm Truyền thông tổ chức Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ, Tài năng trẻ Quảng Ninh năm 2023 - Chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, với chủ đề "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên".
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu với chủ đề "Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài.