SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Phô mai que Trà Mi: Món quà dành cho tuổi teen

15:48, 11/11/2014
Khởi đầu từ một món “ăn vặt” của con gái và đám bạn nhỏ, người mẹ ăn thử, thấy lạ miệng, rồi bỗng nảy ra ý tưởng mình có thể làm món này…ngon hơn người ta. Chị mày mò làm thử. Nhiều người khen ngon, động viên chị làm tiếp. Tưởng làm chơi, vậy mà hóa ra “ăn” thật. Đến nay, sau bao nhiêu thăng trầm, phô mai que Trà Mi đã có hơn 100 đại lý bán hàng trong cả nước. Từ một sản phẩm, nay đã có đến năm mặt hàng cùng chủng loại, đa dạng, phong phú và đều được cấp chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Làm chơi, ăn thật.

 Đó là trải nghiệm của chị Châu Thị Điệp, đại diện doanh nghiệp phô mai que Trà Mi trên bước đường khởi nghiệp.

Chị kể: “Mình có ăn phô mai que bao giờ đâu, vì món đó vốn là của…trẻ con mà. Nó đến tình cờ thôi. Giữa năm 2013, một bữa, đứa con gái yêu quí của mình mang về phô mai que mời mẹ ăn thử.  Thấy bọn trẻ mời mọc quá. Mình  ăn thử, ngạc nhiên chưa, mình thấy cũng ngon và thích. Lúc đó, mình có nói với con bé: món này không khó làm đâu, mẹ làm còn…ngon hơn, không tin, mẹ sẽ làm thử cho con xem.”

Nói vậy, nhưng để chắc ăn, sau đó chị lên  mạng Internet tìm hiểu thêm về phương thức chế biến. (Điểm khác người ở đây là chị Điệp có năng khiếu đặc biệt về ẩm thực: có thể  biết được thành phần chế biến trong thức ăn mà chị từng  nếm qua. Đó là lý do chị phát hiện được thành phần trong phô mai que mà con chị mua về và thử làm ). Ban đầu,  chỉ để cho con mình ăn thôi và qua đó, chị cũng muốn chứng tỏ khả năng về ẩm thực của mình.  Nhưng…mọi việc  ngoài sức tưởng tượng, bởi  sau khi  ăn xong, cô con gái của chị đã khen nức nở và cho rằng mẹ mình làm ngon hơn nhiều phô mai que bán ngoài thị trường. “Mẹ hát, con khen hay, cũng không sao.”-chị cười, hào hứng kể. Ngoài chất liệu là Pho mai Anchor nổi tiếng, chị  đã tìm tòi sáng tạo sao cho phô mai que của mình  làm có thể ngoài hương vị giòn, thơm ngon, còn ăn vừa miệng, giúp cho thực khách gia đình khó tính nhất cũng phải khen ngợi.

Cheese stick (Phô mai que) là một món được làm chủ yếu từ phô mai cắt thành thanh dài, tẩm bột và chiên xù. Ở Mỹ món này được gọi là Mozzarella stick, vì  được làm từ loại phomai Mozzarella, và được phục vụ như là món khai vị tại các nhà hàng. Ở Bắc Mỹ, nó chủ yếu được bán trong các pub (quán rượu). 

Phô mai được cắt dạng thỏi vuông dài và lăn qua trứng gà, bột mì, bột xù rồi chiên ngập trong dầu nóng.  Được dùng nóng, kèm với sốt cà chua, sốt Marinara, mù tạt, sốt mận (tương ngọt), tương ớt, sốt barbecue, mứt. Phô mai que là món ăn đặc sản của Capital District, New York.

Nguyên liệu chính của sản phẩm do Công ty Trà Mi sản xuất là Phô mai Mozzarella nhãn hiệu Anchor được nhập khẩu từ New Zealand.

Thành công kế tiếp cũng đến tình cờ do con gái của chị mang phô mai mẹ mình làm ra đãi bạn bè ăn thử;  và sau đó được mọi người thân quen đặt hàng làm. Từ đây, chuyện làm phô mai que của chị bỗng phát triển theo vết dầu loang, điều  bất ngờ là ngày càng có nhiều người đặt hàng. Thế là chị bỏ mối phô  mai que từ hộ gia đình cho đến các điểm bán quán que xiên…doanh số tăng vọt một cách đáng mừng, đến mức cung không đủ cầu. Chị tâm sự: “Từ lúc đầu chỉ có hai mẹ con mình  làm, sau đó hàng đặt nhiều quá, làm không xuể,  mình phải “cầu viện” thêm gia đình: ông bà ngoại, các chị, các cháu. Cuối cùng, để đáp ứng công việc,  mình phải  thuê  thêm công nhân là những bà con ở xóm. Hiện nay thời điểm làm việc tối đa lên đến 15 người”.

Lúc đầu chỉ ở quy mô hộ kinh doanh, chị có tham gia vào sản xuất và cũng vất vả: mỗi ngày sau giờ làm việc ở cơ quan, về nhà chị phải cắt phô mai, phụ mọi người làm, thử sản phẩm...có khi thức đến 2-3 giờ sáng. Nhưng đến khi cơ sở phô mai que tiến lên quy mô lớn, chị đã không trực tiếp làm những việc đó nữa. Toàn bộ công việc đã phân công cụ thể cho người khác làm. Hiện nay giám đốc là chị Châu Thị Hồng-chị ruột của chị. Chị chỉ hỗ trợ việc quan hệ ngoại giao, giám sát chất lượng thôi. Chị khẽ khàng tâm sự: “Mình luôn nhắc mọi người: chúng ta  sản xuất cùng lúc rất nhiều sản phẩm, nhưng người ăn mỗi lần chỉ một que, có những đứa bé  để dành tiền rất lâu mới mua được que phô mai; hay gia đình vì muốn chìu con, để cho trẻ được thưởng thức món ăn này, đã  phải bớt một  phần trong tiền lương ít ỏi của mình… nên điều mình  quan tâm nhất là mỗi thanh phô mai, chất lượng phải như nhau, không để một ai phải mua nhằm thanh phô mai kém chất lượng. Mình luôn  nhắc công nhân phải tâm niệm khi sản xuất ra chiếc bánh đó, các anh chị có muốn mua nó bằng tiền mình không? Nếu cảm thấy không, thì hãy để nó qua một  bên , không đưa vào tiêu thụ.”.

Từ khâu chuẩn bị nguyên liêu được phân công người cẩn thận nhưng khi sang đến khâu sản xuất, khâu này phải  có trách nhiệm báo với chị nếu thấy bất thường ở nguyên liệu. Sau khi sản xuất đã thành phẩm, bộ phận đóng gói, hút chân không phải có nhiệm vụ kiểm tra từng thanh phô mai. Không đẹp, không đều phải trả lại khâu sản xuất. Mỗi người tự ý thức làm và kiểm tra, giám sát nhau. Tất nhiên, đi kèm với đó là chế độ thưởng phạt nghiêm khắc. Chị chỉ muốn làm sao có nhiều hợp đồng ổn định, cung cấp hàng liên tục để công nhân lúc nào cũng có việc làm, không phải bị gián đoạn sản xuất. Hiện,  chị đang sửa chữa nơi đang sản xuất để tăng thêm mặt bằng và đã xây thêm nhà  xưởng, để nếu nhận được những hợp đồng lớn, cơ sở của chị  vẫn đủ sức cung cấp.

Thách thức và phát triển.

Đơn đặt hàng ngày càng nhiều lên, đứng trước thách thức và triển vọng phát triển, doanh nghiệp Trà Mi ra đời (Lấy tên "Trà Mi" là để ghi nhận tên đứa con gái đồng hành với mẹ mình trong việc phát triển thương hiệu món ngon này) phần nào giải quyết  các khó khăn, từ việc mở rộng qui mô sản xuất, đóng gói hút chân không, đến dự trữ hàng hóa để đáp ứng nhu cầu quá lớn của thực khách.

  

Nhằm hiện đại và chuẩn hóa qui trình sản xuất, chị  đã mạnh dạn đặt thiết kế máy sản xuất phô mai que từ các Kỹ sư Trường ĐHBK TPHCM và đã bước đầu thành công trong việc là đơn vị đầu tiên trên cả nước sản xuất phô mai que bằng máy. Phát triển và phát triển không ngừng luôn là mơ ước cũng như khát vọng của chị khi lao vào sản xuất kinh doanh. Được sự động viên từ các đồng nghiệp trong cơ quan, cộng  thêm mối quan hệ cuộc sống khá tốt, chị  đã biết kết hợp để tự marketing cho doanh nghiệp mình, thông qua các sản phẩm mới có chất lượng cao hơn và đặc biệt thơm ngon hơn trước để hòng loại bỏ phần nào các đối thủ cạnh tranh. Trên thực tế, ở các cửa hàng và Siêu thị như Sài Gòn  Co.op thì sản phẩm phô mai que Trà Mi của chị  đang giữ vai trò độc tôn và không có đối thủ vì phô mai que Tra Mi đã đáp ứng được các yêu cầu khá khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm,  thông qua các giấy chứng nhận về Y tế mà doanh nghiệp Trà Mi được cấp.

  

Qua bao thăng trầm, đến nay, phô mai que Trà Mi đã phần nào có chỗ  đứng vững chắc trong lòng khách hàng thích thưởng thức phô mai que có chất lượng cao và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm- điều mà mỗi người dân chúng ta đang bị thách thức trước vấn nạn thực phẩm không an toàn từ nguyên liệu không rõ nguồn gốc, dẫn đến những di chứng sau này cho chất lượng cuộc sống.

Phát triển bền vững luôn là yếu tố mà doanh nghiệp Trà Mi đang thực hiện từng bước thông qua việc xây dựng mới lại nhà xưởng sản xuất và xưởng đông lạnh, đủ đáp ứng cho các Siêu thị và khách hàng  khoảng hơn 100.000 que /tháng, đạt doanh thu gần gần 700 triệu đồng .

Tháng  6/2013, đăng ký hộ kinh doanh Trà Mi.

-  Đến tháng  7/2013, được Sở công thương TPHCM cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện An toàn thực phẩm.

-  Tháng 10/2013, Chi  cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP đã xác nhận công bố phù hợp quy định  an toàn vệ sinh thực phẩm cho 5 sản phẩm: phô mai que Trà Mi, phô mai que cớm xanh Trà Mi, phô mai que mè đen Trà Mi, phô mai que mè vàng Trà Mi, phô mai que lá thơm Oregano Trà Mi.

-  Tháng 12/2013,  ký  hợp đồng với Coopmart, cung cấp cho hệ thống siêu thị trên toàn quốc;  sau đó tiếp tục ký hợp đồng với Tổng công ty thương mại Sài gòn, Công ty TNHH một thành viên - Trung tâm phân phối Satra và công ty TNHH một thành viên Hội nhập phát triển Đông Hưng.

-  Tháng 7.2014,  được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Công ty TNHH sản xuất thương mại Trà Mi.

Hiện Công ty Trà Mi là đối tác cung cấp phô mai que cho hệ thống Coopmart trên toàn quốc; hệ thống Satrafood; hệ thống Citimart; một sốđại lý phân phối: Mỹ Tho - Tiên Giang, Cần Thơ, Long Xuyên và một số quán trà sữa, các quán xiên que, căn tin trường học, quán chè Nam bộ...trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh


Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Trà Mi
Địa chỉ: 260/13 Lưu Hữu Phước, P.15, Q.8, Tp.HCM
Điện thoại: (08) 39809256 - 098 299 5987 - Email: [email protected] - website: phomaique.net

Tin khác

Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức "Diễn đàn Doanh nghiệp 2024: Khơi thông động lực tăng trưởng mới"
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản số 1213/QĐ-UBND phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị Đông Nam thành phố Thanh Hóa. Khu vực lập quy hoạch thuộc địa giới quản lý hành chính phường Quảng Thành, Quảng Đông, Quảng Cát, Quảng Phú, Quảng Tâm, thành phố Thanh Hóa…
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.