SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Thương hiệu đáng nhớ: Phở Hòa Pasteur - 54 năm thăng trầm cùng Sài Gòn

13:12, 28/05/2022
Trải qua hơn 50 hoạt động theo mô hình "cha truyền con nối", phở Hòa là cái tên thường xuất hiện trong nhiều cẩm nang du lịch của người nước ngoài.

Trong văn hóa ẩm thực Việt Nam, phở là một trong những món ăn mang tính truyền thống và quen thuộc, được mọi người nhớ đến nhiều nhất. Không những làm say mê bao trái tim người Việt mà còn chinh phục được khẩu vị của nhiều thực khách quốc tế. Chính vì vậy, phở được vinh danh xếp hạng 20 trong top món ăn ngon nhất thế giới.

Nếu phở Tàu Bay mang hương vị của miền Bắc, thì phở Hòa lại đặc trưng theo phong cách miền Nam, với những món rau ăn kèm đầy ắp trong chiếc đĩa khổng lồ, là dĩa bánh quẩy vàng ươm thơm phức, là món phở bò viên hao hao giống hủ tiếu bò viên, là tô phở đặc biệt đủ thứ với giá đắt nhất ở quán có hương vị lưu luyến vô cùng.

Từ gánh hàng rong...

Nói về xuất xứ của phở Hòa Pasteur, nhiều người không khỏi bất ngờ bởi nguồn gốc tên quán lại không phải tên chủ quán hay bất kỳ họ hàng thân thích nào cả. Hòa là tên của một người đàn ông gánh phở rong từ cách đây hơn nửa thế kỷ, bởi vì chữ “duyên” nên đã truyền lại những bí quyết nấu phở cho một gia đình ở đường Pasteur.

phohoa1

 Quán được mở từ năm 1968, đặt theo tên của một người đàn ông bán hàng rong.

Bà Nguyễn Thị Xiêm - chủ quán phở Hòa chia sẻ: “Cách đây gần 60 năm, con đường này còn được gọi là “đường phở”, bởi kéo dài mấy cây số có tới hơn chục xe phở. Nếu nói tới đi ăn phở thì ai cũng chỉ nghĩ tới đường Pasteur. Ngày đó không có quán hàng sầm uất như giờ đâu, vậy mà cũng đông khách lắm. Cứ khoảng 4 giờ chiều tôi cùng mẹ và dượng đẩy xe phở ra đường và 12 giờ đêm thì dọn vào.

Tên phở Hòa được đặt theo tên của một người đàn ông tên Hòa làm nghề bán phở rong, với chiếc xe đẩy cà tàng, mỗi ngày ông Hòa thường đẩy xe đi bộ gần 20 cây số từ chợ Xóm Mới (quận Gò Vấp) tới đường Pasteur để bán. Mẹ và dượng tôi lúc đó rất khâm phục tính chịu thương chịu khó cùng cái duyên bán hàng là lạ của ông. Hàng chục xe phở rong bán cùng địa điểm nhưng hàng của ông lúc nào cũng đông khách nhất.

Cũng là một cái duyên, ông đã để lại gánh phở cho gia đình tôi, và không ngại truyền đạt lại một số kinh nghiệm nấu nướng. Mẹ và dượng tôi cũng là người chịu khó mày mò học hỏi, nên khi tiếp nhận gánh phở cũng nhận được sự hài lòng từ khách hàng. Vì muốn cảm ơn ân tình của ông Hòa nên gia đình tôi không đổi tên quán mà giữ nguyên tên “phở Hòa” từ ngày đó”.

... Đến hương vị “gây thương nhớ”

Không chỉ ngon và lâu đời, phở Hòa cũng “gây thương nhớ” bằng thực đơn 24 món.

Một tô phở thường có giá 85.000 đồng, tô lớn đầy đủ có giá 95.000 đồng. Tô phở rẻ nhất là phở không thịt, giá 30.000 đồng cho một tô toàn bánh phở và hành lá chan nước lèo. Những món phụ như giò cháo quẩy, bánh bao, bánh cam, xu xuê, bánh flan, chả giò, gỏi cuốn... có giá từ 5.000 đồng - 22.000 đồng một phần ăn.

phohoa2

 Hương vị phở đặc trưng theo phong cách miền Nam.

Nước dùng ở đây có vị ngọt thanh, ngậy mỡ beo béo, vị đậm đà từ xương ống được hầm kĩ. Sợi phở mềm, nhỏ chứ không to như phở Hà Nội, thịt bò thơm, ăn chung với giá trụng, rau thơm, ngò gai, miếng chanh, lá ớt.

Ở phở Hòa, tô phở thông thường được bán theo 5 kiểu: “Chín, tái, gân, nạm, gầu” theo ý thích của thực khách. Ngoài ra còn có các món phở giò, phở bò sách, phở gà, phở không thịt hoặc phở bò viên. Nếu không ghiền một món nhất định thì bạn có thể gọi tô thập cẩm với đầy đủ các kiểu.

phohoa3

 Tô đặc biệt với đầy đủ nguyên liệu.

Đối với nhiều du khách và Việt kiều, phở Hòa là điểm đến không thể bỏ qua khi đặt chân đến Việt Nam bởi nó không chỉ là địa chỉ ăn uống mà còn là biểu tượng, là ký ức về Sài Gòn.

Quán nằm trong danh sách những quán phở lâu đời nhất thành phố và có mặt trong hầu hết các cuốn cẩm nang du lịch nước ngoài hiện nay. Do đó, sẽ không có gì ngạc nhiên khi bắt gặp những hình ảnh của các thực khách đến từ nhiều đất nước: Anh, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản…

“Có nhiều khách nước ngoài ăn xong, đều tươi cười giơ ngón tay cái lên ký hiệu là "ngon số một" và cảm ơn. Gia đình tôi cảm thấy hạnh phúc và vinh hạnh khi dốc lòng gìn giữ hương vị món phở suốt 3 thế hệ và mang chúng đến với thực khách quốc tế”, bà Xiêm chia sẻ.

z3443452879425_aa063d6f220cfd6a9da51d43e81aac13

Phở Hòa luôn là điểm đến quen thuộc với thực khách trong và ngoài nước.

Trải qua hơn 50 năm với nhiều thăng trầm, hương vị của phở Hòa không chỉ góp phần làm phong phú cho ẩm thực Sài Gòn, mà còn là nơi lưu giữ kỷ niệm của biết bao thế hệ người dân gắn bó với thành phố. Đồng thời cũng góp phần mang ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Nguyễn Trang

Tin khác

Thương hiệu 4 giờ trước
(SHTT) - Detech Coffee, một doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại miền Bắc Việt Nam, đã trở thành tiên phong trong việc áp dụng sáng kiến nông lâm kết hợp đột phá để sản xuất cà phê Arabica bền vững, đáp ứng thách thức biến đổi khí hậu và nhu cầu phát triển bền vững.
Thương hiệu 6 giờ trước
(SHTT) - Tháng 3/2024, trợ lý ảo Chatbot ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo đã được BIDV ra mắt trên cả hai nền tảng (Web và Mobile App) của BIDV iBank - dịch vụ ngân hàng số dành cho khách hàng doanh nghiệp.
Thương hiệu 6 giờ trước
(SHTT) - Tham gia đồng hành với nhiều vai trò tại Giải Vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong năm 2024, những nỗ lực và đóng góp tích cực của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã góp phần làm nên thành công của Giải.
Thương hiệu 22 giờ trước
(SHTT) - Microsoft dự định tách Teams ra khỏi Microsoft 365 và Office 365. Điều này diễn ra sau khi Microsoft gỡ bỏ Teams khỏi bộ Office ở châu Âu cách đây vài tháng.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - OpenAI đã lên kế hoạch mở thêm trụ sở ở Tokyo vào tháng 4. Đây là một phần trong những động thái nhằm đẩy mạnh các hoạt động quốc tế của cha đẻ chatbot ChatGPT trong chiến lược toàn cầu hóa của công ty.