SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm: Sự việc xảy ra là 'cơn bão sóng thần', để lại hậu quả đau đớn

09:26, 13/01/2023
(SHTT) - Ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xin nhận trách nhiệm về những sai phạm của ngành thời gian qua và đánh giá đây là cơn sóng thần, nỗi đau xót và tiếng chuông cảnh tỉnh với lĩnh vực đăng kiểm.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Tô An nói các sai phạm có gốc rễ từ xa xưa, người dân khi đi đăng kiểm muốn phương tiện nhanh chóng đạt tiêu chuẩn để tiếp tục lưu hành, thậm chí có lỗi thì chi tiền bồi dưỡng, làm hư đăng kiểm viên. Một số đăng kiểm viên không có bản lĩnh, không chiến thắng được lòng tham.

Ông cũng chia sẻ: "Chúng tôi cảm ơn công an đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi sai phạm của các trung tâm, ai vi phạm người đó phải chịu trách nhiệm".

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh các sai phạm được phát hiện như cơn bão, sóng thần xóa đi công sức hàng chục năm mà nhiều cán bộ đăng kiểm đã xây dựng. Hiện nhiều đăng kiểm viên làm việc trong khối tư nhân hay nhà nước đều có tâm lý bất ổn, ảnh hưởng đến hiệu quả, năng suất công việc.

cuc dang kiem

 Ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - trả lời báo chí 

Hiện chưa bao giờ người dân phải xếp hàng kiểm định từ đêm, mất quá nhiều công sức và thời gian. "Anh em phải gồng người lên làm việc thêm giờ thêm ca, không quản ngày nghỉ. Chúng tôi đã động viên tinh thần anh em, cố gắng phục vụ người dân tốt nhất có thể", ông Tô An nói.

Ông Tô An cho biết thêm: "Chúng tôi nghiêm túc có trách nhiệm rà soát và xem xét lại. Lĩnh vực đăng kiểm là kinh doanh có điều kiện, đầu ra là phương tiện giao thông liên quan trực tiếp đến sinh mạng và tài sản nên những người liên quan lĩnh vực này từ chủ doanh nghiệp đến đăng kiểm viên phải có những hiểu biết nhất định về lĩnh vực mình làm thì mới được, không đơn thuần như doanh nghiệp kinh doanh bình thường cứ bỏ tiền đầu tư rồi thu lợi nhuận".

Để giải quyết tình trạng quá tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị Chính phủ cho phép mở lại các trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa vì vi phạm pháp luật.

Theo ông An, nếu được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, Cục Đăng kiểm huy động được khoảng 80 nhân sự để vận hành trở lại 4 trung tâm kiểm định ở TPHCM. Tại Hà Nội, cần huy động thêm 50-60 nhân sự cho các đơn vị đăng kiểm.

cuc dang kiem1

 

Bên cạnh việc huy động nhân lực từ các trung tâm đăng kiểm của Nhà nước, Cục Đăng kiểm cũng đã rà soát và dự trù khoảng 200 nhân lực đăng kiểm của các doanh nghiệp tư nhân để tăng cường cho các địa phương thiếu hụt nhân lực.

Vừa qua, Cục Đăng kiểm đã chỉ đạo các trung tâm trên cả nước làm thêm giờ, tăng ca, làm cả ngày nghỉ... giải quyết nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm nhận định đây là giải pháp tình thế và hiệu quả có hạn, sự chờ đợi của người dân cũng có hạn.

"Qua Tết, áp lực sẽ giảm dần. Tối đa sau 2-3 tháng nữa tình hình sẽ hạ nhiệt" - ông Tô An dự báo và khẳng định tình trạng quá tải đăng kiểm đang diễn ra trầm trọng một phần vì nhiều người mua ô tô mới, chu kỳ đăng kiểm thường đáo hạn vào dịp cuối năm âm lịch.

Ngày 11/1, Công an TP.HCM cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình Công an TP.HCM mở rộng điều tra vụ án môi giới hối lộ, đưa hối lộ, nhận hối lộ và giả mạo trong công tác xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp và Bến Tre.

Liên quan đến vụ việc, trước đó, cơ quan công an cũng đã đã khởi tố, bắt tạm giam 3 cán bộ Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam. 

Minh Anh

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.