SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Phim Việt ‘bội thu’ trong ngày Tết, quyết lấy lại vị thế trên sân nhà

15:03, 24/01/2023
Chỉ tính trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán, 2 phim Việt đạt doanh thu "khủng" với con số hơn 30 tỷ đồng. Đây lá tín hiệu cho thấy nền điện ảnh Việt đang vực dậy đầy mạnh mẽ, lấy lại thương hiệu, vị thế sau quãng thời gian dài bị phim ngoại lấn át.

Theo thống kê của Box Office Vietnam, trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán 2023, “Nhà bà Nữ” có doanh thu hơn 21 tỷ đồng. Tổng doanh thu tính đến 10h ngày 23/1 (tức ngày mùng 2 Tết) đạt 27 tỷ đồng, con số này bao gồm cả số vé đặt trước.  

1

"Nhà bà Nữ" và "chị chị em em 2" đang khuấy đảo phòng vé Việt trong ngày đầu năm mới. 

Đứng thứ 2 bảng xếp hạng là phim “Chị chị em em 2” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng với doanh thu đạt hơn 6 tỷ đồng. Hiện tại “Nhà bà nữ” và “Chị chị em em 2” là 2 phim Việt “khuấy đảo” đường đua doanh số, bỏ xa các tác phẩm nước ngoài chiếu cùng thời điểm.

"Nhà bà Nữ" của Trấn Thành “cháy" vé

Trước khi ra mắt, “Nhà bà Nữ” của Trấn Thành đã được kỳ vọng là “ngựa ô” của phòng vé phim Tết năm nay. Thông tin từ ê kíp sản xuất cho biết số vé đặt trước tính đến ngày 21/1 (tức ngày 30 Tết) là 30.000 vé, con số này được đánh giá là kỷ lục với một phim Việt chiếu Tết.

Doanh thu hơn 21 tỷ đồng mà “Nhà bà Nữ” đạt được trong ngày mùng 1 Tết khiến cho truyền thông và khán giả đều bất ngờ, thể hiện sức nóng của bộ phim đã lan tỏa đến khắp các rạp chiếu trên cả nước, đồng thời thể hiện rõ ràng thông điệp chỉ cần làm phim chất lượng, chỉn chu thì khán giả sẽ đón nhận chứ không quay lưng, bỏ quên phim nội địa.

Số suất chiếu mỗi ngày của “Nhà bà Nữ” dao động từ 3.800 – 4.000 suất, áp đảo hoàn toàn phim nước ngoài “Phi vụ toàn sao” ('Operation Fortune: Ruse de Guerre') đang chiếu cùng thời điểm.

Cũng theo thống kê của Box Office Vietnam, phim “Phi vụ toàn sao” có sự góp mặt của ngôi sao hành động Jason Statham và tài tử đình đám nước Anh Hugh Grant chỉ có khoảng 500 suất chiếu/ngày, doanh thu trong ngày mùng 1 Tết là 600 triệu đồng. Nếu so với “Nhà bà Nữ” thì doanh thu “Phi vụ toàn sao” chỉ bằng 1/35 doanh thu bộ phim do Trấn Thành làm đạo diễn.  

Giống với “Bố già”, “Nhà bà Nữ” vẫn chọn khai thác đề tài gia đình với những mâu thuẫn nảy sinh từ cha mẹ, con cái, ông bà. Tuy nhiên, nếu như “Bố già” khai thác câu chuyện "người cha bao đồng" thì “Nhà bà Nữ” lại lấy nước mắt bởi hình ảnh người mẹ cay nghiệt, luôn muốn mọi thứ phải vận hành theo sự sắp xếp của mình.

326412408_497009969207276_164181049997009613_n

"Nhà bà Nữ" từng bị dự đoán bất lợi về doanh thu vì bị phân loại độ tuổi C16.

Bà Nữ (Lê Giang) sống cùng mẹ ruột và 2 cô con gái là Như (Khả Như) và Nhi (Uyển Ân). Bà Nữ có quán bánh canh 300 ngàn nức tiếng gần xa nên đủ sức lo kinh tế cho cả gia đình. Cô con gái lớn - Như - làm nghề bán kem trộn, cô cưới Nhuận (Trấn Thành) - người đàn ông thương vợ nhưng không có tiếng nói trong gia đình, lúc nào cũng bị bà Nữ và Như mắng chửi là vô dụng, nhu nhược. 

Về phần cô con gái út tên Nhi, tuy bề ngoài luôn tỏ ra vâng lời mẹ nhưng trong thâm tâm Nhi khát khao rời khỏi nhà để được sống theo cách cô mong muốn. Nhi đam mê làm gốm nhưng mẹ lại ép phải đi học ngành nghề khác. Bà Nữ cho rằng làm gốm không thể kiếm ra tiền lại là công việc vô bổ chẳng đâu vào đâu. Để thoát khỏi những áp đặt đầy khắc nghiệt của bà Nữ (Lê Giang), Nhi (Uyển Ân) đã bỏ nhà ra đi, từ đó mọi rắc rối bắt đầu.

Dù đạt doanh thu cao trong ngày ra mắt đầu tiên, bộ phim của Trấn Thành vẫn còn một số khuyết điểm như: Triết lý giáo điều quá nhiều, diễn viên thể hiện cảm xúc như la hét vào mặt khán giả. Bên cạnh đó, nội dung phim khai thác về đề tài đã cũ, những tình huống được đẩy lên quá đà đôi lúc tạo cảm giác như diễn kịch.

Phim của Ngọc Trinh, Minh Hằng bán vé tốt, lời thoại dung tục

Cũng ra mắt vào dịp Tết, phim “Chị chị em em 2” do Minh Hằng, Ngọc Trinh đóng chính đang bị phim Trấn Thành bỏ xa về doanh thu. Cụ thể, tính đến 10h ngày 23/1 (tức ngày mùng 2 Tết Nguyên đán) bộ phim này đạt doanh thu hơn 6 tỷ đồng, chỉ riêng trong ngày mùng 1 Tết thì phim có doanh thu hơn 5 tỷ đồng.

Trên thực tế, con số 5 tỷ đồng/ngày với phim Việt là không hề thấp, nếu so với những ngày bình thường thì đây là mức doanh thu khá tốt. Số suất chiếu của “Chị chị em em 2” dao động trong khoảng 2.000, bằng 1 nửa so với phim “Nhà bà Nữ”. 

Tính tổng thị trường, 2 phim Việt chiếu Tết thu về khoảng hơn 26 tỷ đồng/ngày, điều này chứng tỏ khán giả đang đổ tiền vào phim nội địa chứ không hề quay lưng như giai đoạn trước Tết. Đây là tín hiệu vui cho nền điện ảnh nước nhà gần 2 năm lao đao vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

“Chị chị em em 2” được lấy cảm hứng từ giai thoại nhân vật Ba Trà (Trần Ngọc Trà) và Tư Nhị (Marianne Nhị), bộ phim kể về câu chuyện tranh quyền đoạt vị của hai mỹ nhân khi Tư Nhị được Ba Trà dìu dắt và dần trở thành đối thủ cạnh tranh của cô. Câu chuyện về hai mỹ nhân này từng tốn không ít giấy mực của ký giả lúc bấy giờ khi kể về cuộc sống giàu sang, sự mưu mô và âm thầm hãm hại nhau cho vị trí “đệ nhất mỹ nhân Sài Thành".

326730811_1364198821012510_4009656052093505554_n

"Chị chị em em 2" là tác phẩm phim điện ảnh duy nhất gắn mác người lớn, tập trung khai thác câu chuyện dựa trên giai thoại Ba Trà, Tư Nhị - bộ đôi "tuyệt sắc giai nhân" Sài Thành những năm 1990.

Dù đứng vị trí thứ 2 phòng vé Việt, nhưng “Chị chị em em 2” cũng khiến không ít người xem cảm thấy khó chịu vì lời thoại dung tục, xuyên suốt bộ phim gieo vào tai khán giả những ngôn từ không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. 

Chưa hết, phim khai thác đề tài khá nhạy cảm là xoay quanh công việc của “gái ngành” với những chiêu trò “ngả giá”, câu khách vô cùng “rẻ tiền”. Thậm chí, nhiều khán giả sau khi xem phim xong còn lắc đầu ngao ngán trước thông điệp có phần phản cảm mà phim truyền tải: hạ thấp giá trị phụ nữ, đề cao lối sống trụy lạc, thiên về vật chất chứ không hề lao động chân chính để kiếm sống.

Nhìn chung, sau ngày ra mắt đầu tiên trong dịp Tết Nguyên đán 2023, có thể thấy thị trường phim Tết khá đa dạng. Dù còn nhiều điểm hạn chế nhưng không thể phủ nhận “sức hút” mà các phim Việt đang thể hiện. Cũng chính điều này, mang đến hy vọng cho khán giả vào thị trường điện ảnh Việt bớt ảm đạm, thậm chí là tươi sáng hơn trong thời gian tới.

 

 Khuất Nguyên

Tin khác

Giải trí 1 giờ trước
(SHTT) - Sở Du lịch Thành phố Hà Nội mới đây đã có công văn đề nghị các cơ quan, ban ngành trên địa bàn phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Khu du lịch Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề: Hà Tĩnh - thanh âm ngày nắng mới. Chương trình với nhiều tiết mục văn hóa văn nghệ đặc sắc đã thu hút đông đảo người dân và du khách trên địa bàn cả nước tham gia.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Có thể nói, Carnaval Hạ Long là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc nhất, lễ hội đường phố ấn tượng nhất mỗi dịp hè về đã được Quảng Ninh duy trì, phát triển suốt nhiều năm qua, để lại những dấu ấn, kỷ niệm sâu sắc trong lòng mỗi du khách khi được hoà mình vào không khí lễ hội.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/4, Hooked Entertainment tổ chức buổi họp báo ra mắt thông báo chính thức trở lại thị trường âm nhạc điện tử Việt Nam và mong muốn đưa dòng nhạc EDM này trở lại thời kì “hoàng kim”.