SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Phim Tết bị quay lén: Cần nâng cao ý thức tôn trọng quyền tác giả

16:52, 01/02/2023
Việc quay lén phim đang chiếu ở rạp sau đó phát tán trên mạng xã hội là hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền tác giả, khiến các nhà làm phim bức xúc. Đáng nói với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, những nội dung trái phép này được lan truyền một cách nhanh chóng và khó kiểm soát.

Mới đây, cả hai bộ phim Chị chị em em của đạo diễn Vũ Ngọc Đăng và phim Nhà bà Nữ của Trấn Thành đều bị quay lén sau đó phát tán trên nền tảng TikTok. Các video nhanh chóng thu hút hàng chục nghìn lượt xem. Đại diện nhà sản xuất cho biết đang liên hệ TikTok Việt Nam để gỡ các video khỏi nền tảng mạng xã hội này.

Việc phim chiếu rạp bị phát tán trên các nền tảng mạng xã hội là vấn đề không mới nhưng diễn ra liên tục trong nhiều năm. Với ưu thế tiếp cận công chúng rất nhanh chóng, các nền tảng mạng xã hội đã trở thành "công cụ đắc lực" để các chủ thể có hành vi xâm phạm khai thác. Mặc dù các nền tảng mạng xã hội đều có bộ quy tắc, tiêu chuẩn cộng đồng quy định rõ nghiêm cấm hành vi vi phạm bản quyền và thương hiệu, cũng như cơ chế phối hợp để xóa, gỡ bỏ các nội dung vi phạm thế nhưng các biện pháp này mới chỉ phần nào hạn chế thiệt hại cho chủ thể quyền.

chi chi em em

Phim "Chị chị em em" của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng bị quay lén thành từng đoạn nhỏ sau đó phát tán trên TikTok. 

Theo Luật sư Huỳnh Duy Toàn, trong trường hợp xác định có việc quay lén phim tại các rạp chiếu rồi đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội, thì việc quay lén một phần hay toàn bộ tác phẩm để đăng tải lại đều bị xem là hành vi sao chép trái phép tác phẩm và truyền đạt đến công chúng mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả. Do đó có thể xác định có hành vi xâm phạm đến quyền tài sản theo quy định tại khoản 2 Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, bổ sung năm 2022.

"Tình trạng xâm phạm bản quyền, quay lén, chiếu lậu trên các nền tảng mạng xã hội mỗi dịp ra mắt phim chiếu rạp đã kéo dài nhiều năm qua. Mặc dù các cơ quan chức năng, các chủ thể quyền và bên liên quan đã có nhiều nỗ lực nhằm thực thi quyền tác giả, quyền liên quan nhưng thực trạng trên chưa có dấu hiệu suy giảm. Điều này phần nào phản ánh được ý thức chưa cao của một số cá nhân trong việc chấp hành pháp luật, vì mưu cầu lợi ích mà bất chấp xâm phạm nghiêm trọng quyền, lợi ích của chủ thể khác", luật sư Toàn chia sẻ. 

Đối với cá nhân vi phạm, trường hợp thời gian gần đây là các đối tượng đã quay lén và phát tán bộ phim Nhà bà Nữ (phim Tết của Trấn Thành) và phim Chị chị em em của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng trên TikTok sẽ bị xử phạt tùy vào tính chất, mức độ hành vi vi phạm và hậu quả. 

Theo luật sư Toàn, đối với hành vi xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan của cá nhân vi phạm sẽ bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 27 Nghị định 131/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 15 - 35 triệu đồng đối với hành vi sao chép bản ghi âm, ghi hình mà không được phép của chủ sở hữu quyền của nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình và biện pháp khắc phục là buộc dỡ bỏ bản sao bản ghi âm, ghi hình dưới hình thức điện tử, trên môi trường mạng và kỹ thuật số hoặc buộc tiêu hủy tang vật vi phạm.

Ngoài ra, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 225 Tội xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Trường hợp, nếu thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng hoặc gây thiệt hại cho chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng...thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 300 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. 

Theo Luật sư Toàn, cần tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tôn trọng bản quyền của công chúng và rà soát bổ sung các quy định nhằm tạo thuận lợi cho công tác xử lý vi phạm của cơ quan chức năng. Cùng với đó, cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của chủ thể quyền (chủ sở hữu quyền tác giả, quyền liên quan) để kịp thời phát hiện, yêu cầu cơ quan chức năng xử lý nghiêm cả về mặt hành chính và truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có căn cứ. Từ đó răn đe, cảnh tỉnh đối với tất cả cá nhân, tổ chức vi phạm hoặc có ý định thực hiện hành vi xâm phạm quyền. 

Võ Liên

 

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 9 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).