SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Phim hot 'Top Gun: Maverick' của Tom Cruise vướng ồn ào bản quyền

07:36, 08/06/2022
(SHTT) - "Top Gun: Maverick" (tạm dịch: "Phi công siêu đẳng Maverick") vẫn là bộ phim thống trị bảng xếp hạng phim ăn khách nhất Bắc Mỹ sau màn ra mắt ấn tượng. Tuy nhiên bộ phim hiện đang vướng phải một vụ kiện bản quyền.

Trong tuần thứ hai ra mắt, bộ phim hành động Top Gun: Maverick của Tom Cruise đã thu về 86 triệu USD từ 4.751 rạp chiếu ở Bắc Mỹ. Tác phẩm xếp hạng trong top 10 phim có doanh thu cuối tuần thứ hai cao nhất trong lịch sử phòng vé nội địa. 

Top Gun: Maverick đạt tổng doanh thu 291 triệu USD ở Bắc Mỹ, đủ để vượt qua bộ phim War of the Worlds ra mắt năm 2005 (243 triệu USD), trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất từ trước đến nay của Cruise tại phòng vé nội địa. Chính vì vậy trở thành mốc son chói lọi trong sự nghiệp của Tom Cruise, chưa có phim nào của nam tài tử đem về doanh thu lớn như vậy.

Tuy nhiên bộ phim đang vướng vào một vụ kiện bản quyền. Người khởi kiện chính là gia đình của tác giả Ehud Yonay - người đứng sau câu chuyện gốc được sử dụng cho bộ phim Top Gun này.

top gun

 

Theo như gia đình của Yonay, cốt truyện gốc của bộ phim Top Gun đã đựa trên bài báo Top Guns của tác giả Ehud Yonay vào năm 1983. Theo như đơn kiện, bản quyền của Paramount đối với bài báo này đã kết thúc từ năm 2020. Trong khi đó, việc quay phim cho Top Gun: Maverick mới chỉ được hoàn thành cho đến ngày 8/5/2021.

Bà Shosh Yonay, vợ của cố tác giả Ehud Yonay và con trai bà - anh Yuval Yonay đang sống tại Israel cho biết họ đã chính thức hoàn tất các thủ tục để có quyền sở hữu đối với bài báo "Top Gun" mà ông Edhud Yonay từng thực hiện lúc sinh thời. Các thủ tục này đã hoàn tất hồi tháng 1/2020.

"Đây là trường hợp phát sinh do Paramount không có ý thứ trong việc mua lại bản quyền cần thiết và các quyền phụ trợ cho câu chuyện gốc trước khi có thể hoàn thành và phát hành phần tiếp theo của Top Gun vào năm 2022", luật sư Marc Toberoff và cựu thẩm phán phúc thẩm liên bang Alex Kozinski - người đại diện cho gia đình Yonay - lên tiếng.

Theo nguồn tin từ Hollywood Reporter, gia đình đã gửi một lá thư yêu cầu Paramount ngừng phát hành bộ phim này vào ngày 11/5/2022, tức là vài tuần trước khi bộ phim chính thức được công chiếu.

Sau đơn cáo buộc từ phía gia đình tác giả, hãng phim đã ngay lập tức đưa ra phản hồi, cho biết bộ phim đã "hoàn thành đủ thủ tục" trước khi bản quyền đối với bài báo gốc chấm dứt. Ngoài ra, Paramount Pictures cũng phủ nhận phần phim thứ 2 của Top Gun dựa trên nội dung của bài báo gốc. "Những cáo buộc này không có giá trị và chúng tôi sẽ bảo vệ bộ phim một cách mạnh mẽ", phát ngôn viên của hãng phim chia sẻ quan điểm với Fox News.

Vụ kiện mà nhà Yonay đang theo đuổi hướng tới việc đòi bồi thường cho những "tổn thất" mà họ gặp phải, trong đó có đề cập tới phần lợi nhuận mà phim "Top Gun: Maverick" đang thu về. Ngoài ra, đơn kiện cũng đề cập tới cách xử lý xung quanh việc phân phối phim trong hiện tại, và nếu các phần phim tiếp theo trong sê-ri "Top Gun" được thực hiện trong tương lai, vấn đề bản quyền phải được tôn trọng.

Minh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.