SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phim Hoa ngữ bị tố đạo nhái Nhã nhạc cung đình Huế của Việt Nam, VTV nói gì?

07:05, 04/05/2020
(SHTT) - Những ngày qua, vụ việc bộ phim cổ trang Hoa ngữ là Thịnh đường huyễn dạ bị tố đạo nhái Nhã nhạc cung đình Huế của Việt Nam đang gây ra nhiều tranh cãi lớn. VTV8 cũng đã tạm ngừng phát sóng bộ phim này.

Mới đây, trang Fanpage chuyên phim Hoa ngữ chia sẻ đoạn video clip về một cảnh trong phim "Thịnh Đường huyễn dạ" có sử dụng Nhã nhạc cung đình Huế. Đính kèm là dòng trạng thái bày tỏ bất bình: Họ lấy Nhã nhạc cung đình Huế làm nhạc truyền thống trong phim cổ trang dưới thời Đường, trong khi "Nhã nhạc cung đình Huế" đã được UNESCO công nhận là "kiệt tác truyền khẩu" và là văn hóa phi vật thể nhân loại vào năm 2003. 

Thông tin trên thu hút nhiều sự quan tâm cửa cư dân mạng Việt Nam với hàng loạt bình luận phẫn nộ.

Được biết, “Thịnh đường huyễn dạ” được phát sóng trên kênh VTV8 của Đài Truyền hình Việt Nam. Phim có thời lượng 50 tập được sản xuất vào năm 2017 và phát sóng độc quyền trên một nền tảng công nghệ số tại Trung Quốc vào tháng 10/2018, sau đó được trình chiếu rộng rãi trên nhiều kênh sóng và được Đài Truyền hình Việt Nam mua lại bản quyền để phát sóng trên kênh VTV8.

phim 1

 Phim Hoa ngữ bị tố đạo nhái Nhã nhạc cung đình Huế của Việt Nam, VTV nói gì?

Những thước phim quy tụ dàn diễn viên tên tuổi của màn ảnh Hoa ngữ như: Ngô Thiến, Trịnh Nghiệp Thành, Trương Vũ Kiếm…lấy bối cảnh thời nhà Đường ở Trung Quốc, trong đó nhân vật “thiên kim tiểu thư” Viễn An trong khi bị ám sát đã vô tình gặp gỡ nhân vật Triệu Lan Chi, cùng người này tìm ra chân tướng vụ ám sát. Sau này, chính Viễn An đã cứu sống một người đàn ông bị mất trí nhớ tên Mục Lạc và thu nhận người này làm đầy tớ. Bộ ba nhân vật đã cùng nhau trải qua quá trình phá vụ án bí ẩn cùng nhiều thử thách để tìm thấy tình yêu đích thực. Bộ phim này được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của tác giả Mậu Quyên, thuộc thể loại cổ trang, ngôn tình xen lẫn các tình tiết ly kỳ, điều tra vụ án.

Đến thời điểm này, “Thịnh đường huyễn dạ” đã phát sóng được một thời gian trên kênh VTV8. Tuy nhiên, phim từng được mua bản quyền chiếu online trên một vài nền tảng công nghệ số tại Việt Nam từ năm 2018 và ngay khi vừa trình chiếu đã gây nhiều tranh cãi, bàn tán trái chiều về nghi án một số đoạn trong Nhã nhạc cung đình Huế được nhà sản xuất đưa vào mà không ghi chú rõ ràng là có xuất xứ và thuộc bản quyền âm nhạc Việt Nam.

Cụ thể là trong các tập 4 và 30 của Thịnh Đường Huyễn Dạ, Nhã nhạc cung đình truyền thống của Việt Nam đã được sử dụng trong cảnh đám cưới và yến tiệc triều đình. Có thể khẳng định đây thực sự là di sản văn hóa của Việt Nam khi chúng ta hoàn toàn có cơ sở để so sánh sự giống nhau của những đoạn nhạc này với Nhã nhạc.

Vì vậy gây ra sự bức xúc từ phía khán giả Việt Nam khi theo dõi bộ phim này. Phần lớn đều bày tỏ sự phản đối, không đồng tình vì đây có thể xem là hành động vi phạm bản quyền nhạc Việt, nhất là khi loại hình âm nhạc này đã được UNESCO công nhận là tài sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam và toàn nhân loại.

Trước sự việc trên, phía đại diện kênh VTV8 mới đây đã lên tiếng xác nhận, ngay khi nhận được phản ánh xung quanh bộ phim, đơn vị này đã tiến hành kiểm tra, liên hệ với một số nhà nghiên cứu âm nhạc để tìm hiểu rõ và khẳng định hiện VTV8 chưa phát đến tập phim có sử dụng các trích đoạn nhạc gây tranh cãi nêu trên. Cùng với đó, VTV8 đã tạm thời cho ngừng phát sóng bộ phim này để làm rõ thông tin có hay không việc Nhã nhạc cung đình Huế được sử dụng trong một số cảnh quay. Cũng theo đại diện VTV8 thì các nhà nghiên cứu mà đơn vị này liên hệ đều cho rằng cần có thêm thời gian để tìm hiểu kỹ hơn, tham khảo nhiều ý kiến khác nhau, nhất là ý kiến chính thống từ Trung tâm di tích cố đô Huế, UNESCO…

Về phía nhà sản xuất “Thịnh đường huyễn dạ”, đơn vị này đến giờ vẫn chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào liên quan đến việc bị khán giả Việt Nam “tố” tự ý sử dụng loại hình nghệ thuật truyền thống Nhã nhạc cung đình Huế trong phim.

Hải Trang

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.