Nhạc phim 'Đi Giữa Trời Rực Rỡ' vướng nghi vấn đạo nhạc
Bộ phim Đi giữa trời rực rỡ hiện đang nhận được sự quan tâm, chú ý lớn của khán giả, đặc biệt là giới trẻ. Ca khúc nhạc phim cùng tên do nữ ca sĩ trẻ Ngô Lan Hương sáng tác và thể hiện cũng nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả.
Sau khi ra mắt, đoạn điệp khúc của ca khúc này đã trở thành đoạn âm thanh vô cùng viral trên nền tảng TikTok. Ca khúc truyền tải thông điệp sống tích cực, thế nên đã được cộng đồng mạng rất yêu mến, những đoạn clip được lồng ghép âm nhạc của bộ phim “Đi Giữa Trời Rực Rỡ” đều thu hút lượng tương tác vô cùng lớn trên TikTok, có thể nói rằng đây chính là đoạn nhạc "hot" nhất ở thời điểm hiện tại.
Thế nhưng, khi lướt xuống phần bình luận của những video có lồng ghép âm nhạc của Đi Giữa Trời Rực Rỡ, nhiều ý kiến của khán giả đã nhận xét rằng phần giai điệu của ca khúc này có sự tương đồng rất lớn với bản hit đình đám của Đông Nhi là Nhớ mãi nụ cười xinh.
Thời gian qua, nhiều ca khúc trong showbiz Việt cũng vướng nghi án đạo nhạc. Tiêu biểu, hàng loạt các ca khúc nổi tiếng của ca sĩ Sơn Tùng bị dính nghi án đạo nhạc vì sao chép từ một số ca khúc, MV ca nhạc quốc tế là “Cơn mưa ngang qua, Đừng về trễ, Em của ngày hôm qua, Nắng ấm xa dần”…
Ngoài ra còn danh sách một số ca khúc khác trên thị trường âm nhạc Việt Nam bị tố đạo nhạc như: “Trách ai bây giờ” - sáng tác của Đỗ Hiếu có phần beat điệp khúc giống gần như hoàn toàn một bài hát Hàn Quốc.
Hay tiếng kèn trong ca khúc “Lẻ loi” của Châu Đăng Khoa cũng được cho là quá giống với bài hát ăn khách của một nhóm nhạc nữ Hàn Quốc. Bản hit một thời “Anh ơi ở lại” của ca sĩ Chi Pu cũng bị phát hiện có giai điệu giống với ca khúc “Thăm lại” của Đàm Duy Duy, là bản nhạc phim của bộ phim Trung Quốc đình đám “Ngôi sao sáng nhất bầu trời đêm”.
Nếu so sánh, khán giả sẽ dễ dàng nhận ra đoạn điệp khúc của cả hai bài hát giống nhau đến 80%, từ kết cấu, cách đảo phách và đi note nhạc cũng giống đến ngỡ ngàng, thậm chí đoạn piano phần kết bài cũng giống nốt. “Thăm lại” là một bản ballad trầm buồn, được sử dụng làm ca khúc chủ đề cho bộ phim và khởi chiếu vào tháng 3/2019. Trong khi đó, ca khúc “Anh ơi ở lại” của Chi Pu được phát hành vào ngày 23/4/2019, từ đó càng dấy lên nghi vấn về sự “trùng hợp bất thường” này.
Quy định pháp luật về bản quyền không có khái niệm cụ thể về đạo tác phẩm và căn cứ nào để nhận định tác phẩm đó được đạo lại từ một tác phẩm khác. Tuy nhiên có thể hiểu, đạo là sao chép một phần nội dung tác phẩm đã tồn tại trước đó. Sao chép là việc tạo ra một hoặc nhiều bản sao của tác phẩm hoặc bản ghi âm, ghi hình bằng bất kỳ phương tiện hay hình thức nào, bao gồm cả việc tạo bản sao dưới hình thức điện tử. Tác phẩm là bản sao chép trực tiếp hoặc gián tiếp một phần hoặc toàn bộ tác phẩm bằng bất cứ phương tiện hay hình thức nào được gọi là bản sao của tác phẩm. Sao chép tác phẩm mà không được phép của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả trừ trường hợp sao chép nhằm mục đích nghiên cứu khoa học thì bị coi là hành vi xâm phạm quyền tác giả theo Luật Sở hữu trí tuệ.
Hành vi đạo nhạc đang ngày càng trở nên tinh vi, không chỉ ở việc “lấy cắp” phần lời, giai điệu của ca khúc có sẵn mà nó đã mở rộng thêm sang phần hòa âm, phối khí của các tác phẩm âm nhạc hiện đại.
Hữu Phúc