SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Philippines “thất thủ”, hàng ngàn người trốn chạy khủng bố IS

11:00, 25/05/2017
(SHTT) - Đài ABS-CBN đưa tin hàng dài xe tải và xe jeepney đặc trưng ở Philippines chất đầy người bò dọc xa lộ dẫn ra khỏi Marawi để đến các thị trấn gần đó.
h17a

Người dân rời khỏi thành phố Marawi trong ngày 24-5. Ảnh: AFP 

Theo đó, nhóm phiến quân Maute, có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm qua nổ súng tấn công thành phố Marawi, phía nam Philippines. 15 tay súng được trang bị đầy đủ đã giao tranh với quân đội và cảnh sát địa phương, khiến ít nhất một lính chính phủ thiệt mạng và 8 người bị thương, Independent đưa tin.

Các tay súng Maute có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tiến hành đốt phá nhà thờ, trường học và bắt giữ nhiều con tin Công giáo.

Các tay súng cực đoan Maute còn đem các con tin, gồm 1 linh mục và hơn 10 tín đồ Công giáo khác, làm lá chắn sống và dọa giết họ nếu chính phủ không chịu rút quân khỏi Marawi, theo Reuters.

AFP dẫn thông báo nêu rõ, các chiến binh Maute đe dọa sát hại các con tin nếu chính phủ không rút các lực lượng được triển khai tại đây để chống lại nhóm này.“Bọn chúng đe dọa giết các con tin nếu lực lượng chính phủ chống lại họ không rời đi”, người đứng đầu Giáo hội Thiên Chúa giáo Philippines, Tổng giám mục Socrates Villegas cho biết.

Đài ABS-CBN đưa tin hàng dài xe tải và xe jeepney đặc trưng ở Philippines chất đầy người bò dọc xa lộ dẫn ra khỏi Marawi để đến các thị trấn gần đó. Thành phố Marawi với dân số khoảng 200.000 người giờ không khác gì thành phố ma, Reuters dẫn lời một quan chức ở đây cho biết ngày 25/5.

Tổ chức IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ bạo loạn trên thông qua hãng tin Amaq của nhóm này.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 24/5 được chính phủ đăng trực tuyến, Tổng thống Duterte nói rằng, tình trạng thiết quân luật ở khu vực này có thể kéo dài 1 năm. “Nếu phải mất 1 năm để áp dụng thiết quân luật, tôi rất sẵn lòng”, ông Duterte nhấn mạnh. Tổng thống Duterte đồng thời không loại bỏ khả năng áp đặt thiết quân luật trên cả nước nếu mối đe dọa IS lan rộng.

Hãng Reuters ngày 24/5 dẫn lời ông Duterte đưa ra tuyên bố cứng rắn trên trong khi ông đang trên máy bay trở về nước sau khi phải kết thúc sớm chuyến thăm Nga vì bạo loạn tại thành phố Marawi trên đảo Mindanao.“Gửi những người đồng hương đang chịu thiết quân luật. Sẽ không có gì khác với hồi Tổng thống Marcos. Tôi sẽ mạnh tay”, ông Duterte phát biểu trong cuộc phỏng vấn với trợ lý truyền thông của mình trên chuyến bay từ Moscow trở lại Manila.Ông nói rằng thiết quân luật sẽ được kéo dài đến một năm nếu cần thiết. “Gửi đồng bào của tôi, đừng quá lo sợ. Tôi đang về nhà. Tôi sẽ giải quyết vấn đề ngay khi tôi về tới”, ông nói.

Philippines cần vũ khí hiện đại của Nga trong trận chiến chống lại những kẻ khủng bố thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Tổng thống Rodrigo Duterte nói trong cuộc gặp với người đồng cấp Vladimir Putin, RT hôm nay đưa tin.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Putin và Duterte được thiết lập vào ngày 25/5, song chuyển sang hôm qua sau khi Tổng thống Philippines tuyên bố thiết quân luật 60 ngày và về nước do phiến quân có liên hệ với IS chiếm thành phố miền nam Marawi và giao tranh với quân chính phủ. 

"Tôi tới Moscow để đảm bảo về sự giúp đỡ của các bạn và xác nhận tình hữu nghị giữa chúng ta", Duterte nói khi gặp Putin. 

Duterte gọi Nga là "đối tác đáng tin cậy", ông cũng nhấn mạnh Manila sẵn sàng phát triển quan hệ với Moscow, muốn có vũ khí hiện đại chống lại khủng bố.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.