SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Phía Đan Trường chính thức lên tiếng sau khi bị tố 'hát chùa' Ai chung tình được mãi

12:38, 05/06/2022
(SHTT) - Ca sĩ Đan Trường vừa có những phản hồi chính thức liên quan đến vụ bị tố hát ca khúc Ai chung tình được mãi mà không xin phép.

Ngày 3/6, công ty ACV Entertainment phát đi thông báo về việc Đan Trường là một trong số ca sĩ đã sử dụng ca khúc "Ai chung tình được mãi" (sáng tác: Đông Thiên Đức) do công ty này nắm bản quyền mà không xin phép.

Đơn vị này cho rằng phía Đan Trường đã tự ý thu âm, thực hiện bản phối mới và mang ca khúc đi biểu diễn trong và ngoài nước. ACV Entertainment còn cho biết, sau khi phía này lên tiếng về vấn đề vi phạm bản quyền, đại diện của Đan Trường có liên lạc với công ty để giải quyết. Thời điểm đó, ACV Entertainment đã đồng ý cho nam ca sĩ cover ca khúc và chia sẻ bản thu lên mạng xã hội nhưng không được phép biểu diễn tại các sân khấu, chương trình mang tính thương mại.

Đặc biệt, vào ngày 28/5 tại Hội chợ thương mại ở Bến Tre, ca sĩ Đan Trường lại một lần nữa trình bày ca khúc "Ai chung tình được mãi" trên sân khấu. ACV Entertainment khẳng định hành động trên không chỉ là thiếu tôn trọng bản quyền tác giả, tác phẩm mà còn là hành động vi phạm pháp luật.

dan truong

 

Và mới đây, ông Hoàng Tuấn, đại diện phía ca sĩ Đan Trường, đã chính thức lên tiếng. Ông cho biết theo quy trình, khi ca sĩ hay nhà sản xuất muốn sử dụng một ca khúc phải liên hệ với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC).

Sau khi kiểm tra, ca khúc nào thuộc quyền quản lý của VCPMC thì đơn vị này sẽ báo chi phí. Nếu đồng ý, VCPMC sẽ tiến hành lên hợp đồng và thu phí. Còn nếu ca khúc không thuộc quyền quản lý, VCPMC sẽ đề nghị phía nghệ sĩ liên hệ chủ sở hữu để xin phép.

Công ty quản lý ca sĩ Đan Trường khẳng định đã hoàn thành việc xin phép, đóng đầy đủ chi phí để biểu diễn ca khúc "Ai chung tình được mãi" cho VCPMC. Vì vậy, những thắc mắc về chi phí, tác quyền, ACV Entertainment nên làm việc trực tiếp với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam.

Chia sẻ thêm về vụ việc, ông bầu Hoàng Tuấn, đại diện ca sĩ Đan Trường nói khi ồn ào xảy ra, phía công ty chọn cách im lặng vì muốn có thời gian để tổng hợp hết tất cả những giấy tờ liên quan, sau đó lên tiếng một lần để tránh việc hiểu lầm và câu chuyện bị đẩy đi quá xa. Theo ông Hoàng Tuấn, dựa trên quy trình thì ca sĩ hay nhà sản xuất muốn sử dụng một ca khúc phải liên hệ với Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC). Sau khi kiểm tra, ca khúc nào thuộc quyền quản lý của trung tâm thì sẽ tiến hành báo chi phí. Nếu đồng ý thì họ sẽ lên hợp đồng và tiến hành đóng tiền.

“Vì vậy, theo quy trình từ trước đến nay thì phía HT Production đã thông báo xin phép sử dụng ca khúc Ai chung tình được mãi trên VCPMC. Do đó, việc nói Đan Trường hát không xin phép là không đúng, gây ảnh hưởng đến tên tuổi của nam ca sĩ", ông Hoàng Tuấn nói. Đồng thời, ông cho rằng những thắc mắc về chi phí, tác quyền... ACV Entertainment nên làm việc trực tiếp với Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam.

Ông Hoàng Tuấn khẳng định với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, bản thân ông và ê-kíp luôn hiểu rõ những quy định và tôn trọng quyền tác giả. Do đó, khi Đan Trường tham gia biểu diễn một ca khúc không thuộc bản quyền của công ty, HT Production đều phải làm việc cụ thể với đơn vị hoặc phía VCPMC để thể hiện sự trân trọng, nghiêm túc với vấn đề này. Ngược lại, ông bầu Hoàng Tuấn cho biết phía HT Production là đơn vị nắm rất nhiều bản quyền và ca sĩ thường hay lấy để biểu diễn không xin phép. “Nhưng chúng tôi “mắt nhắm mắt mở” để bỏ qua và chỉ phải xin phép khi úp trên YouTube”, ông Tuấn nói.

Trước đó, phía Đan Trường đã xin phép thu âm, quay hình và upload lên YouTube ca khúc Ai chung tình được mãi. Do không có điều kiện về mặt thời gian, nên kết hợp với chuyến lưu diễn hải ngoại, Đan Trường đã ghi lại những phân đoạn biểu diễn trên sân khấu. Theo phía nam ca sĩ, việc này cũng đã được sự đồng ý sau đó của phía ACV. “Đến khi về Việt Nam, bản quay không chất lượng, nên chúng tôi phải bỏ, và chỉ phát hành bản audio lyric”, ông Hoàng Tuấn nói thêm.

Thông qua sự việc, HT Production bày tỏ mong muốn trước khi đăng tải một thông tin nào qua mạng xã hội hay các phương tiện truyền thông, các đơn vị cần tìm hiểu rõ vấn đề vì ảnh hưởng không nhỏ đến giới nghệ sĩ. Phía Đan Trường khẳng định bản thân luôn hiểu tôn trọng quyền tác giả và không mong muốn những câu chuyện tương tự xảy ra.

Về phía công ty ACV Entertainment, hiện vẫn chưa có phản hồi về việc này sau khi lên tiếng tố các ca sĩ như Lệ Quyên, Đan Trường "hát chùa" ca khúc của mình.

Thanh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.