SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Các ca biến chứng do làm đẹp 'chui' tăng mạnh sau dịch Covid-19

16:19, 14/06/2022
Các bác sỹ khuyến cáo người dân cần cẩn trọng với các dịch vụ làm đẹp giá rẻ được thực hiện tại các cơ sở không được cấp phép, không đảm bảo chất lượng bởi nguy cơ biến chứng luôn tiềm ẩn.

Thời gian gần đây, Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM liên tục tiếp nhận, cấp cứu nhiều trường hợp bị biến dạng, hoại tử mắt, mũi, mặt, cằm, thái dương… vì tiêm chất làm đầy, nhấn mí, tạo má lúm đồng tiền, nâng mũi.

Biến chứng do các cơ sở thẩm mỹ “chui”

pttm

Ảnh minh họa.

Bác sỹ Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương cho biết: "Điểm chung của các trường hợp này là làm đẹp tại các spa, chăm sóc da, tiệm uốn tóc, là những đơn vị không đủ điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực không có chuyên môn và hoàn toàn không được cấp phép. Các sản phẩm đưa vào cơ thể của bệnh nhân không được Bộ y tế cấp phép lưu hành.

Thông thường những ca nhập viện thường bị trễ, đã biến chứng nặng do các cơ sở thẩm mỹ không có chuyên môn nhưng vẫn cố xử lý. Có nhiều trường hợp biến chứng nặng phải vào bệnh viện điều trị hơn một năm mới phục hồi".

Điển hình là gần đây nhất, Bệnh viện Trưng Vương ghi nhận có một nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng nặng và hoại tử vùng thái dương do tiêm chất làm đầy.

''Em phải mất nhiều thời gian, công việc của em cũng bị hoãn lại hết. Mọi thứ của em đều dừng lại vì em tiêm cái này. Giờ không biết khi nào mới bình thường trở lại, nhiều khi nghĩ em không muốn sống", bệnh nhân cho biết.

Cũng theo bác sỹ Phạm Trịnh Quốc Khanh, thời điểm từ sau giãn cách, nhu cầu làm đẹp của phụ nữ tăng lên cũng là lúc Khoa tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng của thẩm mỹ. Tháng nào cũng có, trung bình mỗi tuần có 1 - 2 ca biến chứng, nhẹ là sưng đỏ, nhiễm trùng, nặng thì hoại tử không thể phục hồi.

Những yếu tố để đảm bảo một ca phẫu thuật thẩm mỹ an toàn

Bác sĩ Khanh chia sẻ: "Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mỗi người. Tuy nhiên khách hàng cần biết cách làm đẹp thông minh cho bản thân bằng việc tìm hiểu cơ sở làm đẹp như đến trực tiếp địa chỉ nơi đó để được tư vấn. Nên lựa chọn làm đẹp ở các bệnh viện thẩm mỹ, các bệnh viện được thực hiện tất cả thủ thuật thẩm mỹ theo danh mục kỹ thuật đã được Bộ Y tế duyệt, vì đây là các cơ sở đáp ứng đủ các thiết bị y tế, phòng mổ khử khuẩn".

Theo quy định của pháp luật, các phương pháp làm đẹp có xâm lấn cơ thể chỉ được thực hiện tại bệnh viện thẩm mỹ. Các cơ sở phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ (spa, thẩm mỹ viện) chỉ được thực hiện ở các vùng mặt như chăm sóc bên ngoài da, chăm sóc da thư giãn, không được làm các thủ thuật gây chảy máu như xăm mắt, xăm môi, xăm lông mày,... không được thực hiện gây tê và gây mê.

Khi tư vấn, cần hỏi rõ bác sĩ nào thực hiện và việc phẫu thuật được tiến hành ở đâu. Chất liệu để đưa vào cơ thể khi thực hiện phẫu thuật đã được cho phép lưu hành của Bộ Y tế hay chưa. Trường hợp chất liệu không đảm bảo thì lập tức từ chối ngay.

Đặc biệt, người thực hiện phẫu thuật bắt buộc phải là bác sĩ có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề rõ ràng và có phạm vi hoạt động trong chứng chỉ hành nghề được Bộ Y tế cấp phép.

Thêm vào đó, khách hàng không nên thực hiện thủ thuật tiêm tan mỡ, vì đây là phương pháp chưa được Bộ Y tế Việt Nam và Mỹ cấp phép.

Phải luôn nhớ 4 nguyên tắc quan trọng khi lựa chọn làm đẹp ở bất kỳ đâu: Làm đẹp tại các bệnh viện thẩm mỹ chân chính có đầy đủ hệ thống trang thiết bị; được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động; thực hiện bởi các bác sĩ có kinh nghiệm, đủ bằng cấp chuyên môn; chất liệu đưa vào cơ thể phải được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Nguyễn Trang

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 13 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.
Tin tức 14 giờ trước
Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế - HueCIT (6 Lê Lợi, TP Huế) vừa tổ chức khóa đào tạo về các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực văn hóa thông qua kỹ thuật photogrammetry và VR 360 với sự hỗ trợ của chuyên gia Hàn Quốc.
Tin tức 14 giờ trước
Trong thời gian qua, các tỉnh miền Trung xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, nông thôn gắn với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng. Điều này trở thành định hướng quan trọng thúc đẩy sức cạnh tranh, giá trị của các nông sản đặc sản.
Tin tức 14 giờ trước
Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lưu Hoàng Long khẳng định: “Những năm qua, ASEAN đẩy mạnh hợp tác về sở hữu trí tuệ giữa các nước thành viên, mở rộng quan hệ hợp tác đối tác”. Từ đó, ông bày tỏ kỳ vọng ASEAN trở thành khu vực sáng tạo và có sức cạnh tranh trên thế giới.
Liên kết hữu ích