SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Phẫu thuật lấy cây kéo bỏ quên trong bụng bệnh nhân suốt 18 năm

11:58, 01/01/2017
(SHTT) - Ngày cuối cùng của năm 2016, bệnh nhân Ma Văn Nhật đã được phẫu thuật lấy chiếc kéo bỏ quên trong bụng suốt 18 năm.
anh-keo-1483188433093

Chiếc kéo phẫu thuật bị bỏ quên trong bụng bệnh nhân suốt 18 năm sau khi được lấy ra - Ảnh: TTX 

Ca phẫu thuật lấy chiếc kéo bỏ quên trong bụng suốt 18 năm được thực hiện tại một bệnh viện ở Thái Nguyên. 

Bệnh nhân Ma Văn Nhật (54 tuổi, ở Bình Trung, Chợ Đồn, Bắc Kạn) sẽ được 8 bác sĩ tiến hành phẫu thuật, trong đó có GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội),cùng những chuyên viên gây mê hồi sức uy tín của bệnh viện Viện Việt Đức tiến hành thăm khám cũng như trẩn đoán và hỗ trợ chuyên môn.

Ca mổ cho bệnh nhân Ma Văn Nhật bắt đầu lúc 12 giờ 30 và kết thúc sau gần 3 giờ. Được biết chiếc kéo (panh phẫu thuật) nằm ở vị trí bên trái ổ bụng, sát đại tràng.

Chiếc kéo (panh phẫu thuật) dài khoảng 15cm, phần tay cầm đã có dấu hiệu han gỉ, chọc thủng vào đại tràng của bệnh nhân nên các bác sĩ đã tiến hành khâu nối đại tràng cho bệnh nhân. Sau ca phẫu thuật bệnh nhân Nhật đã tỉnh, sức khỏe cũng diễn biến theo chiều hướng tốt. Dự đoán khoảng 10 ngày sau có thể xuất viện.

Phía bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn – nơi bệnh nhân bị quên kéo phẫu thuật trong cuộc mổ cách đây hơn 18 năm cho biết, bệnh nhân Ma Văn Nhật có bảo hiểm y tế nên chi phí của ca phẫu thuật này sẽ không tốn kém nhiều, trường hợp có phát sinh, bệnh viện sẽ phối hợp chi trả nhằm giúp đỡ bệnh nhân.

Được biết trước đó, trong một lần thấy sức khỏe bất thường, ông Ma Văn Nhật đã vào bệnh viện Thái Nguyên để thăm khám. Kết quả cho thấy  trong ổ bụng của ông có một chiếc kéo dài khoảng 15 cm, được cho là chiếc panh thiết bị chuyên dùng trong lĩnh vực y tế. Sau khi thăm khám lại tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn ông cũng nhận được kết quả tương tự.

Ông nhật cho biết, vào tháng 6/1998 ông có bị tai nạn giao thông và được chỉ định mổ tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn. Sau khi mổ về ông ăn uống và sinh hoạt bình thường, vẫn đi rừng và làm các công việc nặng nhọc khác, cũng không đi khám lại. Tuy nhiên thời gian gần đây ông thấy đau bụng âm ỷ, gia đình có mua thuốc về cho ông uống vì nghĩ là đau dạ dày nhưng không hiệu quả.

Liên quan đến vụ việc, Bộ Y tế đã yêu cầu BV đa khoa tỉnh Bắc Kạn báo cáo, tìm nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan để xử lý nghiêm theo quy định.

PV

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.