SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Phát triển vaccine Covid-19 không nhanh sẽ mất cơ hội

08:09, 12/06/2021
(SHTT) - Đó là lời khẳng định của ông Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội trong buổi làm việc với Học viện Quân y bàn về vấn đề nghiên cứu và sản xuất vaccine trong nước chiều 10/6 vừa qua.

Chiều 10/6, Chủ tịch Quốc Hội Dương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đã có buổi làm việc trực tiếp với Học viện Quân y.

Phát biểu khai mạc buổi làm việc, ông Huệ đánh giá cao nhiều kết quả Học viện Quân y đã đạt được thời gian qua, trong đó có nghiên cứu và sản xuất kit thử Covid-19 và thử nghiệm lâm sàng vacine Nanocovax. Đây là nhiệm vụ quan trọng để Việt Nam có thể chủ động phòng, chống Covid-19.

"Nếu không sớm miễn dịch cộng đồng bằng việc tiêm chủng vaccine sẽ rất khó để đẩy mạnh các hoạt động khác", Chủ tịch Quốc hội nói.

chu-tich-quoc-hoi-6496-1623328727

Ông Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Thành. 

Báo cáo của Học viện Quân y cho biết, vaccine Nanocovax phòng Covid-19 do Công ty cổ phần sinh học dược Nanogen sản xuất được Học viện thử nghiệm lâm sàng từ tháng 12/2020. Hiện Trung tâm thử nghiệm lâm sàng đạt tiêu chuẩn GCP đã được thành lập để sẵn sàng cho các thử nghiệm vaccine các giai đoạn tiếp theo.

Hiện vaccine Nanocovax bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 trên 13.000 người tình nguyện đủ 18 tuổi trở lên, có sử dụng vaccine với liều 25 µg và giả dược. Từ ngày 6/6, Học viện Quân y bắt đầu khám sàng lọc và thu tuyển người tình nguyện.

Ở giai đoạn I (tháng 12/2020) đã tiêm cho 60 tình nguyện viên và giai đoạn II (tháng 2/2021) đã tiêm trên 560 người.

Ngoài vaccine phòng Covid-19, Học viện Quân y còn triển khai gần 30 đề tài nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, phòng các bệnh lỵ trực khuẩn, tả, dại, sởi, lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, cúm A/H5N1, viêm não Nhật Bản, viêm màng não do não mô cầu, rotavirus, viêm gan A, B...

vuong-dinh-hue-3921-1623328727

Ông Vương Đình Huệ (bìa trái) thăm Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng vaccine. Ảnh: Ngọc Thành.

Tại buổi làm việc, Học Viện Quân y cũng đề xuất sớm triển khai Dự án "Trung tâm nghiên cứu và phát triển vaccine phòng bệnh truyền nhiễm ở người" đã được Thủ tướng đồng ý tháng 12/2020. Trung tâm này có chức năng nghiên cứu các loại mầm bệnh, phát triển, sản xuất các loại sinh phẩm để phát hiện, chẩn đoán và điều trị các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt các bệnh dịch nguy hiểm, bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp và thảm họa.

Trung tâm cũng nghiên cứu các công nghệ nền tảng trong phát triển, chuyển giao công nghệ, sản xuất các loại vaccine phòng, chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Đề xuất sau khi được đưa ra đã nhận được sự nhất trí cao từ Chủ tịch Quốc Hội Dương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt nhất trí với đề xuất dự án Trung tâm nghiên cứu và phát triển vaccine phòng bệnh truyền nhiễm ở người.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, các nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ phòng chống Covid-19 vừa qua được phê duyệt rất nhanh (chỉ khoảng 30 ngày) với số kinh phí được tài trợ lớn. Một trong số các nhiệm vụ này là kit sử dụng kỹ thuật sinh học phân tử (RT-PCR và realtime RT-PCR) phát hiện nhanh nCoV.

Theo Bộ trưởng Đạt, Bộ sẽ ưu tiên giao Học viện Quân y chủ trì các nhiệm vụ khoa học và công nghệ quốc gia để đưa ra những sản phẩm công nghệ chất lượng cao.

d8ecb2b090ed64b33dfc-162331695-8286-4665-1623328727

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt tại buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Thành. 

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu Học viện Quân y đẩy nhanh nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine chất lượng cao, sản xuất hàng loạt, giá rẻ để cạnh tranh với các sản phẩm khác "nếu không sẽ mất cơ hội".

Tuy nhiên, vaccine của Việt Nam cũng cần đáp ứng vượt trội về thời gian sinh kháng thể, giảm thiểu tác dụng phụ, nhất là với những người có bệnh nền, thể trạng yếu.

Hải An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 18 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.