SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Phát triển thành công vật liệu gỗ trong suốt thân thiện với môi trường

15:24, 05/10/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Mỹ đã phát triển thành công 1 loại vật liệu mới từ gỗ với đặc điểm nổi bật là trong suốt và thân thiện với môi trường. Vật liệu này có thể hoàn toàn xây xựng kính truyền thống hiện nay.

Kính là vật liệu phổ biến nhất để làm cửa sổ nhưng chi phí tương đối đắt đỏ và cũng không thân thiện với môi trường. Nhiệt có thể dễ dàng truyền qua kính, nhất là loại kính đơn. Khi sử dụng cửa kính, nhiệt thoát ra trong mùa đông khiến ngôi nhà lạnh đi và ùa vào trong mùa hè khiến ngôi nhà nóng bức. Quá trình sản xuất kính cũng thải ra lượng carbon rất lớn, khoảng 25.000 tấn mỗi năm.

Để loại bỏ những khuyết điểm của kính trong các công trình xây dựng, các nhà nghiên cứu đã tạo ra loại vật liệu mới có tên gỗ trong suốt với khả năng cách nhiệt hiệu quả hơn gấp 5 lần so với kính truyền thống khi dùng làm cửa sổ.

Theo các nhà khoa học, thành phần chính để tạo nên vật liệu đặc biệt này là gỗ bấc. Gỗ thô sẽ được oxy hóa trong 1 bể chất tẩy đặc biệt, sau đó tẩm một loại polymer tổng hợp để khiến nó trở nên trong suốt và có tính chất vật lý khá giống nhựa.

go-trong-suot

Gô trong suốt có độ bền cao hơn, đồng thời khả năng cách nhiệt cũng cao hơn và thân thiện với môi trường hơn so với kính thủy tinh truyền thống. 

Trong các thử nghiệm, gỗ trong suốt cho thấy khả năng chịu va đập tốt hơn kính thủy tinh. Khi bị bẻ gãy cấu trúc, tấm vật liệu sẽ có xu hướng cong và vỡ vụn như gỗ thay vì vỡ thành nhiều mảnh như kính.

Nhóm các nhà khoa học khẳng định, kính trong suốt sẽ là 1 trong những xu hướng mới trong ngành sản xuất vật liệu trong tương lai.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.
Liên kết hữu ích